Nandito kami ngayon ni Vitta sa cafeteria. Asar na asar na nga ako sa bibig nya ee pulos nalang Monteverdi ang lumalabas.
"Anu ba Vitta, tigil tigilan mo na nga yan, nandidiri ako sa mga pinagsasasabi mo ee."- inis konh sabi sa kanya.
" Look, here Klyie, those handsome boys are too sexy kaya i won't stop talking about Mon...."
Sinapakan ko naman ng burger ang bibig nya para tumigil na kakangawa. Akala ko dun na matatapos ang kaingayan pero may umextra pa. Halos buong estudyante sa cafeteria, hindi magkandauligaga ng tili dahil sa kung sinung pumasok. Hindi na ako nag abalang lumingon pa para tingnan kasi basi sa pagmumukha ni Vitta ay kilala ko na kung sino ang pinagkakaguluhan.
"Naku, Vitta sinasabi ko sayo yang mukha mong yan.. Ngaun nga ako naniniwala na adik ka.. " - pero hindi parin nagbago ang reaksiyon nya.
"Huwag mo ngang sayangin ang ganda mo para lang sa pangit at kutong lupang alien na Monteverdi na yon.. Pagsisisihan mo yan."-pinangningkitan ko naman si Vitta nang ngumunguso ito na parang may itinuturo sa likuran ko.
" Tigilan mo nga kakanguso dyan. Ipagbuhol kya kta sa Monteverdi na yon ee. Hindi naman gwapo, ang pangit kay..."
Nagulat ako nang may humila sa braso ko patayo."Sinong sinasabihan mong pangit at kutong lupang ailen huh.?- ang talim ng pagkakatingin nya sakin.
That girl was a flirt.
What a whore girl. Hindi naman maganda.
Ang kapal nya para sabihan ng pangit ang baby Ravvi natin.
Rinig kong bulungan ng mga chismusa sa gilid.
Tumaas naman ang kilay ko kasi pulos maskuladong lalaki ang nakaharang sa harapan ko.
" Ah ee, anu yong aso namin yon sa bahay. Ah ee yong aso naming anu.. Berde ang mata.. Oo un nga un. Alien sya kasi berde mata nya."-pagpapalusot ko. Tumawa naman ang lalaking nasa gilid nya.
"Alien ka pala bro, berde mata mo ee."-sabi nito.
Napatawa naman yong iba pang kasama nila, at nainis naman sya bigla at hinawakan ako ng mahigpit sa braso.
" Anu ba, msakit kaya.. Let go of me..."-reklamo ko sa kanya. E sa talaga namng masakit ee.
"E kung halikan kita dyan, pra malaman mo kung sinung pangit."-pananakot nya sakin.
"Damsenn, stop that."-boses ng isang babae mula sa likuran. Napalingon naman ako at napahanga ako sa ganda nito. Dalawa silang dumating tinanggal ang kamay ng alien an to sa braso ko.
" Come with us."- yaya sa amin ni Vitta ng magandang binibining ito. Sumunod naman kami at umupo kami sa isang malaking table. Kasunod namin ang anim na lalaki. Dami nila nu? Kung adik nga ako sa gwapo siguro nahimatay na ako. Ang gaganda at gwapo naman ng lahi nila. Nalulunod tuloy ako sa mga gwapo ee except lang sa alien nato. Umupo na kami sa upuan.
"I'm Ivy Monteverdi. 2nd year na ako taking Fashion Designer"
"Hagora Monteverdi naman. Me too, im 2nd year but taking Tourism."
Nginitian nila kami.
"Klyie Calderon po fresmen,Business Ad."
"Vitta Bueno po. Ako din po."
Nakipagshake hands kami sa kanila.
"Hui mga Monteverdi huwag nga kayong bastos dyan, magpakilala kau."-utos ni Hagora sa kanila.
YOU ARE READING
Keep Your Eyes Close
Teen FictionStory of Monteverdi's generation Sabi nila love changes everything. Sa tingin ko naman pwedeng oo o pwede dng hnd. Kaya nga gusto kong alamin ang kasagutan. Are you a Monteverdi hater? Or a fan?😉