Chapter V - Errand Girl

97 9 5
                                    

MissSayuri, thanks for adding my story to your reading list, thanks a bunch and a bunch and a bunch xD.... And Zoeyellow thanks alot too xD hahaha nice to meet you :*

--

***Ijie's POV***

     Pag selosin si Ynna?, no way!

I mean its Ynna Hale were talking about. Model, Dancer, the ideal girlfriend. She is too perfect for me. Dating her was a once in a lifetime thing, and I blew it! Masyadong marami na akong makakalaban to win her heart again. Im not that confident with thie "Operation" pero tama si Miki, she cut all connection with Trigger. Dumaan ang first week of school ng wala kaming ginawa kung hindi mag away at mag sigawan.

Sa school ang nakaka alam lang ng break up namin ni Ynna ay syempre yung dalawa pero baka sinabi din ni Miki yung kasunduan namin sa kaibigan niya na patay na patay kay Levy, Irish ata pangalan? Wala na ako magagawa para matakpan yung bunganga nung babaeng yun, pati vulcaseal nalulusaw, akalain mo yun!?.

And now may usapan kami ni Miki na mag kita sa may park, mag uusap kami tunggkol sa Pera at plano. Sana naman mag damit ng maayos yung babaeng yun kundi hindi sasakalin ko yun!

"Ijie!!!!" kumaway dakin.bago tumakbo papalapit "so na-late ako ng konti"

" 'konti!!'  Usapan natin na oras lumipas na an hour ago! Tapos konti!!! Haist! Tara na"

"to naman di mo manlang pupuriin yung suot ko! Tagal ko to'ng pinag isipan" naka pout pa siya, naka shorts siya na maong with Elmo shirt and chuck taylor.

"sa totoo lang wala ako makitang kapuri-puri suot mo" sabi ko, "pati kahit anong gawin mo di ka mag mumukhang tao, psh!"

"hmpt! Pektusan kita!" Susuntukin niya ako pero bigla lang siya natigil. "hmpt! Gutom na ako! Dalian mo!"

napa daan kami sa Library, dahil sa isang paperwork na pinagawa samin nung friday. tahimik siyang nag babasa ng libro habang may sinusulat sa papel, wala ako sa mood mag gawa ng paperwork, busy na ako sa kakaisip kay Ynna. Musta na kaya siya ilang beses ko na siyang tinatawagan pero cannot be reach lagi.

"psst! Miki" napahinto siya ng pag susulat at tumingin sakin

"ano?" Mahina niyang sinabi.

"pa copy ah" ngiting ngiti kong sinabi, inirapan niya ako sabay lipat ng upuan two chairs away. "aba! hoy may kasunduan tayo na tutulungan mo ko!"

"Walang kinalaman ang Algebra sa Love problem mo or baka naman in-love ka na sa math teacher natin!?" Di niya ako tinignan at patuloy padin siya nag sulat.

"psssh!!!  oo na!" biglang nablanko isip ko at wala na ako ma-bara sa kanya seryoso siyang nag babasa ng limpak-limpak na libro sa harapan niya, at sa klase din minsa na kikita ko siyang seryosi sa bawat subject pero tuwing free time, hay! Nevermind..

"Matanong ko nga marunong ka bang kumanta?"

lumipat ako sa upuan across her's at pinatong ko yung baba ko sa table.

"oo" matipid niya sagot.

"talaga? Well di ka nga naman makakapasok sa school natin kung di ka marunong kumanta." Pero now that I think of it di ko pa naririnig boses ni Miki. "pwede mo ba ako kantahan?" There was a short pause nung nagsulat siya.

". . . . Matatapos na ako, konting Problem nalang." Sabi niya, natikom nanaman yung bibig niya habang pinapaikot niya yung ballpen sa mga darili niya.

"hindi sige lang" natahimik nanaman. Lumipas yung 30mins tumayo na siya at nag unat. "done?" Tanong ko sabay tayo na.

"Hindi sampu pang problem"

I am pretendingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon