Mia's POV
tok tok tok
Anubayan? *inat* *hikab* Alam nyo yung ang sarap sarap ng tulog mo tapos bigla kang makakarinig ng malakas na katok sa pinto? Anak ng pusit -..-"
"Ming! Papasukin ko na to. Bahala ka." Geof.
"Edi pasukin mo." Ako.
Ay waiiit?! Geof?! Si Geof ba?
"Ming! Ano ba? Kanina pako kumakatok ah. Bumangon kna nga dyan!" Geof.
"Hanubayan! Ang sarap sarap ng tulog ko eh. Di mo ba alam na nagpuyat ako kagabi? Ikaw talaga, hindi mo mn lang ako inisip!" Ako.
"Wag mo nga akong dramahan dyan. Bangon na!" Geof.
"Ayoko." Ako.
Huh! Akala mo ha? Bahala ka sa buhay mo. BWAHAHAHA! >:)))))
*maya maya*
*whooosh*
"Aaaaaahhhhhhh! GEOF VERDON JIMENEZ LAGOT KA NA TALAGA SAKEN NGAYON!!!!!!"
Binuhusan lang naman ako nga sobrang lamig na tubig. Walanjo!
Naghabulan kami ng mokong sa loob ng kwarto. Syempre, ako ang taya. Siya yung nambuhos eh. Pero di ko siya mahabol. Sa huli ay sumuko na rin ako. Waepek!
"Anak? Oy dalian mo na jan at magpapaenroll pa kayo ni Geof. Sasabay kna sa knya kasi hindi ako makakasama sayo. Ang kapatid no kase may lagnat."
Si Geof ang sasama saken na magpaenroll? Oh great. Pahiya naman ako. Pinahirapan ko pa yung tao tapos sasamahan pala ako.
"Oh? anong tinitingin tingin mo jan? Maligo kana!" Singhal ni Geof saken.
Ay. Oo nga pala! Ako si Mia Joy S. Pascual. 16 years old at incoming 4thyear highschool na sa Cesar Chavez Academy. At yung mokong na yun? Siya si Geof Verdon Jimenez. Ang bestfriend ko. Pareho kaming nag aaral sa Chavez. At magkasama na kmi since kinder. Magkatapat lang ang bahay namen kaya naman sobrang dali lang para sa kanya na mandugas dito. Hahaha. Pero sobrang magkaiba ang mundo namin. Oo, pareho kaming anak mayaman, pero sikat si Geof. Varsity siya sa Basketball team ng Chavez, maraming babaeng nagkakandarapa sa kanya, nasa star section at kilalang kilala sa buong campus. Pero ako? Ordinaryong studyante lang. Nasa 2nd section ako at hindi pansinin, kaya nga marami ang nagsasabing hindi kami bagay ni Geof.... Bagay?! Este hindi kami dapat maging magkaibigan.
(A/N: Sus! Pakipot pa talaga to.)
"Oh anak. Mag-ingat kayo ha. Manong Tonyo, ingat sa pagdadrive ha?" Si mama.
"Yes ma." Ako
"Geof, ingatan mo anak ko ha." Mama.
"YEs tita." Geof.
Ilang sandaling katahimikan...
"Ming. Samahan mo naman ako mamaya." Geof.
"Saan?" Ako.
"Sa sm." Geof.
"Manong Tonyo, bago tayo umuwi mamaya daan muna tayo sa Sm ha?" Ako.
"Opo mam."Manong.
Nung huminto na ang sasakyan sa parking lot ay pinauna ko na si Geof. Alam mo naman. Maraming nagpapaenroll ngayon lalo na't two weeks na lang ay pasukan na. Nauna naman si Geof. Ako naman tinext ko sina Anya at Erica. (A/N: Eric po ang totoong name ni Erica. Sirena po yan)
Bumaba ako at sinabihan nalang si Manong Tonyo na umuwi muna at hintayin ang tawag ko. Pagbaba na pagbaba ko sa sasakyan...
"Miaaaa! Sistuuur.. Kmusta na you? Si Papa Geofry ba yun? Mgkasama kayo? Lumevel up na ba ang, you know." Si Erica.
"Bakla! Ano kaba? Ang ingay mo. Pwde kahit minsan man lang busalan mo muna yang bunganga mo? At pwede ba bakla? GEOF lang ang ngalan ni Jimenez. Hindi GEOFRY!!!!!!"
Ayan na naman sila. Parang aso't pusa talaga tong dalawang to. Ay ay ay!!! Correction. "Pusa at Pusa" pala. Sirena kasi yung isa..
"So ano tara samahan nyo nako para makauwi nako." Ako.
"Whaaat? Uuwi kna agad sis? Hindi mo mn lang kami na miss?" Si Erica.
"Wag kna ngang magdrama dyan. Tara na." Ako.
After 123739494943388229 years! Natapos na rin ako sa pagpapaenroll. Eh pano ba nman kase natagalan ako dun sa pagpapapirma ng clearance. Ayaw pang pirmahan ng mga teachers. Tssssk.
SMS From Geof:
Ming! Asan kna? Tapos nko. Sunduin na kita?
Reply:
Sige salamat.
After 15mins, dumating na rin si Geof. Nako. Basang basa na naman ng pawis ang mokong. Sigurado sa gym na naman pumunta to kasama ang mga team mates niya sa Basketball.
"Oh Verdon. Basang basa ka ah? Sandali na lang at dadating na si Manong Tonyo. Bumili nlang tayo ng tshirt sa Sm."
(A/N: ahem concerned siyaaaa!)
"Sina Drew kase eh. Niyaya akong magbasketball.. Hahaha oh ayan na pala sa Manong Tonyo oh."
"Ming kain muna kaya tayo? Nagugutom ako eh." Geof.
"Sige ba. Treat mo? Haha." Ako.
"Haaaay. ano pa nga ba ang magagawa ko?" Geof.
"Yay!!!" Ako.
At napayakap ako sa kanya... Oops.
"Sorry Don. Naging overjoyed lang ako."
"Haha tss." Geof.
Pumasok kami sa Greenwich. Potchaaaa! Pizza mahmehn. BWAHAHAHHAHHAAAHHHA! Nag order lang ako ng nag order. Ok lang sanay naman saken yan eh. Hahahaahhhaa. Bon apetit!
"Si Geof ba yun? Ay with a girl? Girlfriend niya ba yan? Hindi nman kagandahan." GIRL1
"Parang hindi ata. Ang rinig ko bestfriend lang nya yan eh" GIRL2
Nako pigilan nyo kong pagbuhulin ang buhok ng dalawang to. Sge. Tsismis pa! Hindi ba kayo marunong magbulong mga teh?
Sa table...
Hala? Mukang naparami ata ang order ko ah? Hahaha bahala na.
"Alam mo ming. May ipagtatapat ako sayo eh. Dapat mo na talaga tong malaman. Ayoko naman magsinungaling sayo. Alam mo ming....
---
Thanks guys. Stay tuned :)
Vote and comment. Much love!
BINABASA MO ANG
Di Hamak Na Bestfriend
Teen FictionMia is nothing but completely ordinary and her bestfriend Geof is a hot jock and famous personality in their school. People said they shouldnt hang-out because their life is in different aspect. But Geof just doesn't care. Until Mia grew feelings fo...