Chapter One - Confession

42 2 0
                                    

Mia's POV

"... Alam mo kasi Ming, ano eh." Geof.

"ANO? Nako Verdon ha. Alam mo namang kinakabahan ako basta nag gagaganyan ka." Ako.

Oh my gulay. Eto na ba? Aamin na ba siya saken?

Ay wait. ERASE. ERASE. Ano bang pinagsasabi mo Mia?

"Pano ba to. Uh. Ano kasi Ming, ano ba, kasi ganito yun.."

"ANO?! DIRETSUHIN MO NGA KO VERDON?!?!!!!"

This time, pinandilatan ko na ng mata with matching sigaw efec pa. Huluh -.- Napa

lakas ata ang sigaw ko, yung tipong napatingin lahat ng kumakain sa restaurant.

Pahiya na naman aketch. Bwisit kasi tong si Verdon. Baket pa ba ko binibitin?!

(A/N: Mia. Wag kang kerengkeng dyan. Maghintay ka)

Opo Miss Author. Pasensya na po. Minsan lang kumerengkeng eh, nagdadalaga lang po. MEHEHEHEHE ^__^

"Kasi Ming. Si ano, kilala mo nman si Veronica diba?" Geof.

Pano ko hindi makikilala si Veronica, eh muse lang naman yun ng Varsity ng basketball team.

Teka wait lang. Bakit niya tinatanong kung kilala ko si Veronica? Nabuntis niya ba to?

Huluh? OA lang.

Cool ka lang Mia. Inhaaaaaale... Exhaaaaale... Yan! Cool ka lang.

"Oh anong meron ky Veronica?" tanong ko.

"Ano kasi... ehhhh.."

Eto na naman po kami sa mga "Ano kasi. Ano kasi" niya. Ano-kasihin ko to eh. Brutal nako sa mga pagkakataong to.

"Ano ba. Diretsahin mo nga ko Verdon Jimenez!" Sigaw ulet.

"Nililigawan ko si Veronica." Sabi niya.

HAHAHAHHAAHAHHAAHAHAHHAHHAAH.. ano daw? Nililigawan daw ba niya si Veronica?

"Alam kong magagalit ka saken eh, dahil nilihim ko to sayo. Sorry talaga Ming."

Oh noes. Parang guguho na yung mundo ko.

OVER. OVER? HINDI NAMAN.

Sumikip lang yung dibdib ko. Nasaktan ako. Yes. Nasasaktan ako. Simula nagkamalay ako sa pag ibig eh minahal ko natong Verdon nato. Oo. MAHAL KO SI GEOF. MAHAL KO ANG BESTFRIEND KO.

"Ming? Okay ka lang ba? Galit ka ba Ming?"

"Ahh. Hindi ah! Ako galit? Bakit naman. Ano kaba, okay lang!"

Faker talaga ako ket kelan. Nayswan Mia, nice job talaga. Best actress. Whoooo!!!

"Talaga Ming? Nako salamat naman. Ilang araw ko nangpinagpapapractisan ang pagsabi ko sayo neto eh. Salamat talaga Ming ha. Alam ko talaga maiintindihan moko eh. The best ka talaga Ming."

"Ah.. eh, oo. Wag kang mag alala. Okay lang. Ah sandali.. CR lang ako Verdon ha?"

Hindi ko na talaga keri to. Hindi na talaga. Hoemahgawd. Papatak na talaga luha ko. Pagpasok ko sa CR, pumasok ako sa cubicle agad. At wala naaaaaa.. Dumaloy na ang mga mantika sa precious eyes ko.

Sumisikip na talaga ang dibdib ko. Feeling ko talaga mabibitak na puso ko. Ay putcha.

Ganito ba talaga feeling ng nagmamahal? Bwisit naman. Sino ba kasi ang nag imbento sa pag-ibig na yan?!

Infairness naman talaga sa kanila. 'VERDON' , 'VERONICA'. Bagaaaaay! Bagay ipatapon sa Andromeda Galaxy!!!!!

(A/N: masyado ka nang brutal Mia.)

Ahehehehe. ^__^ Sorry po Miss Author.

beep beep beep

Wag kayo. Vibrate lang yan ng phone ko.

SMS From Geof:

Ming. Bat ang tagal mo? Bilisan mo naman oh.

Reply:

Andyan na po.

Pinunasan ko muna ang luha ko then lumabas nako ng CR.

"Tagal mo Ming ah? Oh. Okay ka lang ba? Parang namumutla ka ata." Geof.

"Hindi.. Ah.. What I mean is okay lang ako. Sumakit lang yung tyan ko." Ako.

"Sure ka?" Geof.

Before answering him, I gave him my Biggest and Fakest smile.

"Oo naman! So tara na?" Ako.

Ngumiti din siya. Nako kung alam mo lang!

"Tara na."

---

Thanks guys. Stay tuned! ;)

Vote and comment!

Di Hamak Na BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon