ARGELLE
"Argelle Jilly Francisco, ano nanaman ang ginawa mong bata ka?" -kung tutuosin wala naman talaga akong ginawang masama nagsabi lang ako ng totoo, at kung feeling ni Mrs.Perez nabastos ko siya ,well wala na akong magagawa don.
Tiningnan ko si Mrs. Tan ,at nilipat ko ang tingin ko sa bola ng Volleyball na nakalagay sa isang basket , lumapit ako at kumuha ng isa , pinaglaruan ko ito gamit ang mga kamay ko, at tumingin muli kay Mrs.Tan.
Si Mrs. Tan ang Coach namin sa volleyball, at ako naman ang Team Captain."Nag sabi lang po ako ng totoo Tita" - muli kong pinaglaruan yung bola sa kamay ko , oo walang masama sa ginawa ko at alam ko yun dahil ako mismo alam ko ang ginagawa ko. At hindi ako tanga!
"Yun nga ang point ko Argelle , hindi masamang magsabi ng totoo. Pero sa sitwasyon nato, dapat maintindihan mo!" - napairap nalang ako sa mga pinagsasabi niya, si Mrs. Tan yung tipo ng tao na, hanggat kaya ka niyang disiplinahin gagawin niya, pamilya ang turingan namin sa Team , at wala na sigurong makakasira nun kahit sino! Kahit ang mag ari man ng university nato!
"Alam ko" -Bored na sagot ko at Humakbang na palapit sa pintuan, pinihit ko ito gamit ang isang kamay ko at ang isa naman ay hawak ko ang bola.
"May training tayo ngayon ," - tinaas ko ang kanang kamay ko at nag sign ng OK at nag wave pa , tuluyan na akong lumabas ng office ni Mrs.Tan .
Habang nag lalakad ako pinag lalaruan ko yung bola sa kamay ko, ganyan naman lagi gawain ko, libangan kung baga! Tumingin ako sa relong suot ko,
"Malapit na palang mag start " - bulong ko sa sarili ko at binilisan pa ang lakad , i am sure nasa cafeteria sila, 30 Minutes nalang mag start na kaming mag training kaya i am sure nandun sila.
Nang makarating ako sa Cafeteria tahimik ang lahat, nilibot ko ang paningin ko at di nga ako nag kakamale may eksenang nagaganap. Nakita ko ang mga ka Team ko na nasa malapit sa table nila kuya , yun naman kasi talaga ang table namin ,oo walang gustong umupo dun dahil alam nila mangyayari.
Tumingin ulit ako sa babaeng naka upo at nakayuko, tila hiyang hiya sa ng yari, tinapunan ko din ng tingin yung babae at lalake na nasa harapan niya! So totoo nga ang hinala ko, Dito kasi sa University na ito, kapag mahirap ka kawawa ka.Well Sad to say na mahirap si Miss. President . Basang basa siya dahil sa juice ,oo tama ako juice yun , at hawak nung Bratt Na Member ni ate sa cheeringsquad yung cup ng juice. Hinagis ko sa ere yung bola at ini-spike ito. Well
Ohhhhhh
Awchhh
OMG
Yan ang karaniwang narinig ko sa reaksyon nila,
"BULLEYE!"- Sigaw ng mga ka team ko at dahil sa reaksyon nila na ngiti naman ako ,at tiningnan yung taong tinamaan ko ng bola, tila kakainin ako ng buhay, nginisihan ko sya at lumapit kay Miss Pres.
"Para kang tanga sa part nayan" - bored nasabi ko, tila nagulat ko ata siya sa pag hagis ko ng panyo ko sa mukha niya, doon ko nakita ang kabuoan ng mukha na ,maganda siya, maamo ang muka simple lang, wala kang maipipintas ,
"Congrats Miss. President , nagawa mo ng maayos yung napag usapan natin! Napa sakay mo sila sa sariling laro nila! Im happy for you " - sabi ko na tila nagagalak sa mga ng yayari, bigla nalang may mainit na kamay na humawak sa braso ko, sa paraan ng pag hawak niya parang gusto niyang baliin ito. Siya si lawrence (rence for short) Junior varsity player , kasing idad langnamin . At dahil laging bagsak ayan hangang ngayon junior parin, at kami senior na .
"Will you remove your dirty hands!" - pinilit kong itago ang emosyon ko, kahit nasasaktan ako sa ginagawa niya, dahil sa ginawa niya lalo lang niyang pinakita na wala siyang kwentang tao.
BINABASA MO ANG
The Bad Girl Love
Teen Fiction"please argelle! She's sick! Intindihin mo naman ang sitwasyon kailangan nya ako!" "Pero kailangan din kita Caleb!More than she need you, ako ang girlfriend mo Caleb ! AKO!" "Wag ka namang Selfish Argelle , sana maintindihan mo namang kailangan nya...