Saved

499 24 1
                                    

"Hi po kuya is this seat taken?" Tinaas ko ang tingin ko sa babaeng nasa harapan ko.

Luminga linga ako sa paligid ko to search a vacant seat na pwede kong irefer sa kanya at sakto naman na may paalis na mag ina sa bandang kaliwa.

"Sorry miss. May vacant pa naman dun" tinuro ko naman sa kanya yung upuan at naglalad sya paalis na mabigat ang paa.

Binalik ko ang tingin ko sa cellphone ko at muling naghintay sa kanya.

"WOOHH grabe you won't believe what will I tell you! Nakaka stress talaga!" And she's there. Pabalang nyang binagsak yung bag nya na gumawa ng malakas na ingay at sinalampak ang sarili sa upuan.

Ng magtama ang tingin namin ay nilalantakan nya na ang inorder kong pagkain.

"Kumalma ka nga. Parang galing ka nanaman sa bakbakan nyan e" at pinunasan ko yung gilid ng labi nya na may gravy.

"Ako na. Kanina ka pa?" Kinuha nya mula sa kamay ko yung tissue at pinunasan ang sarili nyang amos.

"Hindi sakto lang mga two hours ago?" I said with a hint of tease in my voice kung kaya natigil sya sa pagkain nya at tumingin saakin.

"Sorry na, bibilisan ko na kumain then lrt nalang tayo my treat, sounds great?" Hindi ko sya sinasagot. Nilagay ko ang kamay ko sa ilalim ng baba ko at kinunot ng kaunti ang aking kilay.

"Uyy wag ka ng magtampo to naman" she held my hand and shake it as she gave me those puppy eyes that I can't resist.

"Oo na, oo na kumain ka na dyan!" Sabi ko then she gestured five on her hand before she continues to eat happily.

"Alam mo ba kung bakit hindi umuunlad ang Filipinas?" Out of the blue nyang tanong saakin habang naghihintay kami ng tren.

"Kasi marami tayong utang sa world bank?" I said that made her cringe like it is the worst answer.

"Hay nako, pang elementary yang sagot mo mister! Kaya hindi tayo naunlad kasi look at that!" She points out a tarpaulin of an upcoming teleserye.

"Ano namang problema dyan? Mukha namang maganda yung konsepto nung series nila." She rolls her eyes on me.

"Gud, notice this, we are patronizing euro centric aesthetic too much. How can I say that? Remember yung 1950's film na pinanood saamin last week, maganda yung concept and very relevant yung story line but pag dating sa setting wala! Masyadong malayo sa tunay na anyo ng mga Pilipino. Since then the concept of beauty are pale, pointy nose, etcetera kung kaya Filipinos always think that having these features is better"  I was astounded on the way she thinks, I love her and the way she thinks made me fell deeper.

"Okay, okay I get it smarty pants. Wag ka ng umiyak dyan nandito na yung train" hinila ko sya but her feet is still glued on the platform as she shoot me with those eyes.

"Tara na" I said as I tuck her once more. We successfully entered the train.

I rest my arms on her shoulder and kiss her temple.

"Someday it will change and they will see it like how you did. I appreciate your argument, gud and it makes me proud that you and your brain is mine" sabi ko and again kiss her temple as I gave her a quick squeeze on the shoulder.

"Dami mong sinasabi, oh ito!" Hindi na sya makatingin saakin dahil puladong pulado na sya at inabot nalang saakin ang kaparehas ng earphone nya.

After I put it on my ear I pull her closer as she leans her body on my chest and face resting on my neck.

I close my eyes as I savior the moment we had.

"Thom! Break tayo." Salubong saakin ni Jeron ng makita nya ako sa entrada ng university.

What if ThomAra happened?Hikayelerin yaşadığı yer. Şimdi keşfedin