One Shot ~~

305 38 6
                                    

A one shot story written by Neko Chan 💕 advance thank you for all the people who would give time to read this piece of imagination. 😍😘

*****

"Maglinis ka na nga!" sigaw ko kay Sky na nakaupo lang.

Nagsitawanan naman 'yung mga classmates namin dahil sa pagtataas ko ng boses na hindi naman na talaga bago sa kanila.

"Boss talaga 'to si Ameri, o," sagot na lang sa akin ni Sky.

Sky Aries Ruiz.

Cliche na kung cliche pero 'di ko talaga maitatangging gwapo s'ya. 'Yung mapipilantik na pilikmata n'ya. Manipis at mapulang labi. Pati 'yung mata n'ya na singkit na sa tuwing tumatawa s'ya ay nawawala. Tall and handsome ika nga. Kaso isa rin 'to sa kampon ni Satanas sa sobrang pasaway, e. Mahilig kasing matulog sa klase. Sobrang baba ng scores at grades. Ex girlfriend daw. Narinig ko sa mga chismosa sa classroom. Nakikinig lang ako. Hindi nagpahalatang interesado.

Syempre kailangan kong i-maintain ang image ko kahit na 'di ko naman talaga dapat pangalagaan 'yun. Lowkey malandi lang dapat tayo. Hehe.

Hindi ko rin alam, kasi sa tuwing may group project at kagrupo ko s'ya, active naman s'ya sa pagbibigay ng ideas. Sa exams, hindi okay. Weird 'no?

Ako si Ameri Denise Reyes. Grade conscious na nakasalamin. Hindi ako nerd, malabo lang ang mata. Mukha naman akong tao. Kumbaga simple lang. Sa lahat ng taong nakasalamuha ko, ang gusto nila sa akin ay 'yung mata ko. Sobrang ganda raw kasi. Singkit at brown ang kulay. Mahaba rin ang pilikmata ko. Tulad ng kay Sky. Ewan ko, siguro kakaiba lang talaga compared sa iba. Syempre kapag kakaiba mas nakakakuha ng pansin. Parang si Sky.

Hayyy Ameri lahat na lang ikonompare mo kay Sky. Maumay ka nga.

Hindi ko na rin maipagkakaila na gusto ko si Sky. Obvious naman 'di ba?

Kaso mas malabo pa sa tubig na hinaluan ng putik 'yung tsansa na maging kami. Kasing labo ng mga mata ko.

Friday ngayon. Cleaners kami dahil nasa public school kami. Dahil alphabetical ang pagkakaayos ng cleaners, edi cleaners kami every Friday. At heto na nga kami, nag-aaway. Or should I say ako lang ang nang-aaway.

Siguro defense mechanism ko na rin ang awayin s'ya para kakaiba ba?

Kinuha ko na lang yung eraser at saka nagsimulang magbura ng sulat sa blackboard.

"Nandyan ka na lang palagi." Napatalon ako nang marinig ang boses ni Sky pero agad kong inayos ang sarili ko.
"Wag ka ngang manggulat. At saka pake mo ba?" Hindi ko pa rin s'ya tinitingnan kasi baka higupin ako ng mga mata n'yang nang-aakit

Narinig ko ang tawa nya. Lalaking-lalaki. Napangiti ako dahil dun.

"Bihira kitang makitang ngumiti. Ngiti ka lang palagi. Maganda ka kaya." Napasimangot naman ako dahil dun. Pero deep inside kinikilig ako kaya hindi na ako sumagot kahit na gusto kong ipagpatuloy ang pagngiti.

Unti-unti kong binubura 'yung nakasulat sa blackboard. S'ya naman ay nagpapatuloy lang na magwalis sa bandang pwesto ko.

Naramdaman kong nilapitan nya ako.

"Ameri." Napatigil ako sa ginagawa ko. Tang.Ina. Tinawag n'ya ako. Sobrang pogi ng boses ng hayup na kampon ni Satanas na to.
"O?" maikling sagot ko kasi kapag hinabaan ko pa baka magtatatalon ako sa sobrang saya.
"Ngiti ka naman."

Napakunot ako ng noo sa kanya saka sarkastikong ngumiti.

"Masaya ka na? Kung oo, maglinis ka na ulit dyan." Nag-shrug na lang s'ya saka nagwalis na ulit.

Cleaners (One Shot)Where stories live. Discover now