NGITI NIYA

14 0 0
                                    

Naisip ko lang gawin to. Sa kababasa ko ng mga story sa wattpad, eh sumagi sa isip ko ang tanong na, "kailan ko kaya mararanasan ang mga ganitong tagpu sa buhay? magkakaganiyo din kaya ang takbo ng buhay ko? ang takbo ng buhay pag ibig ko?" mga ganitong tanong kung baga. Ewan gusto ko lang eh share ang buhay pag ibig ko. Buhay pag ibig nga bah? may pag ibig nga bah talaga? kung ako ang tatanongin, oo,iniibig ko siya, hindi ko lang din alam kung ganun din siya sa akin. itago nalang natin siya sa pangalang JOSHUA.

PS: sorry unang gawa ko to.Sumagi lang sa isip ko na isulat to. Miss kona kasi siya.Sana magustohan niyo.

Grade 6 ako nang una ko suyang makita. Tandang tanda ko yung pangyayari nayun. Crush siya ng pinsan kong si Maty, peru sa mga panahon nayun hindi ko pa sya nakikita. Na cucurious ako kung ano ba talaga ang mukha niya. Sino ba talaga siya. Naglalaro kami ng mga oras nayun, nang bigla bigla ay tinawag ako ni Maty" lea, si joshua!". at sa kagustohan kung makita siya ay agad akong tumakbo sa direksyon na itinuro nya. Na dissapoint ako kasi nung pagdating ko roon ay nakatalikod na siya. "ang cute talaga niya" yun lang ang narinig ko kay Maty. "cute mo mukha mo, hindi ko nakita eh." sambit ko. Nagdaan ang mga araw at dumating ang pagkakataun na makita ko ang mukha ni Joshua. Aaminin ko cute sya. Hindi pa nun nahuhulog ang loob ko sa kanya. May araw nun na nag away kami ng pinsan ko, kaya naisip kong tumambay mona sa tindahan ng kaibigan namin, ng hindi nagtagal ay dumaan sila sa harap namin, "sayang, at ngayun pa sila dumaan, uh kung sana kanina pa eh na tukso kuna si Maty". sambit ko sa kaibigan ko. nang walang anu anoy, tumingin siya sa direksyon ko at sabay nagpakawala ng NGITI na hindi ko aakalain na makapagbabago ng tungo ko sa kanya. hindi inaasahan at nahulog ako sa ngiting yun. Sinabi ko sa sarili ko na hindi mona ako uuwi ng probinsya, nang sa ganun ay maiwasan ko siya.

Nag daan ang mga araw, linggo at buwan ang nakapagtapos ako ng elementary. Wala akong magawa sa bahay namin kaya napagpasyahan kong umuwi mona sa bahay ng lola ko sa probinsya. Bati narin kami ng pinsan ko. Nag lalaro kami ng biglang nag salita si Maty. "lea, alam mo may summer class kami. pwede kang mag enrol dun kahit di ka dun mag aaral. gusto mo?" wala rin naman akong magawa sa bahay, kaya napag pasyahan kung mag enrol sa summer class nila.Sa kasamaang palad hindi kami magkaklase ni Maty, yung isang pinsan ko lang kaklase ko kasi nahuli daw kami mag enrol. Malayo din room ko sa room nila Maty. Sa kasamaang palad magkatabi sila ng room ni Joshua. Ok lang yun, atleass may rason akong pumunta sa dakong yun.haha hindi kami close ni Joshua, ni hindi ko rin alam king kilala niya ako. Basta ang alam ko, marunong siyang mag basketball at crush ko siya. May araw na hinding hindi ko malilimutan. Araw nun ng martes, at sa kasamaang palad eh ang sikip ng damit ko. Yung tipong hindi ka makahinga. At ang kinatatakutan kung mangyari ay nangyari nga. Hindi ako makahinga, halos habulin ko na yung hininga ko. Hinahagud na ng mga pinsan ko ang likod ko at panay tanong kung okay lang ba ako. Ako naman si pepe na hindi makasagot kasi nga hindi ako makahinga. Tumingin ako sa may bandang gilid ko ng makita ko siya. Kitang kita ko ang pag aalala sa mga mata niya. Nahiya ako kasi para akong tanga sa sitwasyon ko nayon. Hindi ko alam kung bakit siya pumasok sa room namin. Nang mahimasmasan ako ay nagtungu rin ako sa room namin. Pag pasok ko tumingin mona ako sa kanya. Nag smila lang sya. Nakita ko nanaman ang ngiti nayun. nag daan ang mga araw na nag tapos ang summer class. Hindi ko man lang siya nakausap ng matino. Hindi rin ako pumasok sa paaralan nila.

Hindi kona pahahabain pa at natapos na ang pagiging first year ko. Excited akong pagbakasyon sa probinsya dahil makikita ko nanaman siya. Kagaya ng ginawa ko nung nakaraan eh napagpasyahan kong pumasok ulit sa summer classes nila. Sa ngayun magkaklase na kami ni Maty, at alam na din niya na crusk ko si Joshua, hinayaan lang niya ako dun. Alam ko crush padin niya si Joshua. At sa kabutihang palad eh magkatabi lang kami ng room. Second  day of summer class ng magkalituhan ang mga estudyante kung saan nga ba talaga ang section nila.keso daw yung iba nagkapalit  palit daw. hindi ko maiwasang isipin na what if maging magkaklase kami, may pagkakataun kaya na mas makilala namin ang isat isa?. Ngunit hindi nangyari yun,  ang naging kaklase namin ay ang kuya niya, oo, magka batch kami ng kuya niya. hahah malay ko ba jan sa kuya niya. Minsan nag kakausap kami ng kuya niya, minsan panga nangongopya sa akin eh. Ako naman si mabait nagpapakopya din. haha di biro lang, ayaw ko talagang mag pakopya kasu tinutukso niya ako eh. Binablock mail kung baga. Kesa daw isusumbong niya ko sa kapatid niya na may gusto ako sa kanya. Ewan ko ba kung pano nya nahalata na gusto ko si Joshua. Natapos ang summer class at ganun din hindi kami nah kausap ng matino. Siguro kasi ayaw kong mag ka usap kami, at ganun din siya. Peru may mga smile smile din pag nagkikita kami.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 06, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

NGITI NIYATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon