CHAPTER 6:THE PAST OF HEADMASTER ARVEE ECLIPSE

26 3 0
                                    

Past of Headmaster Arvee Eclipse.

Arvee's POV

12 Years Old

Sabado ng umaga kakagising ko lang at pagkagising ko nakita ko si mama na himahanda ng agahan si Kuya Veriel ay nagtutulong sa kanya si papa naman mayianaayos sa furniture shop.

"Tara na anak kumain na tayo"sabi ni Mama.

"O sige ma"sagot ko.

"Pa kain na tayo"sabi naman ni Kuya.

"O sige"sagot ni Papa.

Kumakain kami ng pamilya ko ng may kumatok sa pintuan.Binuksan ni Kuya ang pintuan at may nakitang isang matandang babae.

"Papa Mama may bisita"sigaw ni Kuya.

Tumayo at pinuntahan nila Papa at Mama kung sino ang nasa pintuan kaya sumunod na lang ako.

"Umalis ka na!!!"sigaw ni Papa.

"Sige na po Sir tulungan niyo po ako gutom na gutom at uhaw na uhaw na ako"sabi ng matandang babae.

Naawa ako sa kanya kaya ipinagtanggol ko siya.

"Pa tama na gutom at uhaw na gani sya sinisigawan nyo pa"pagtanggol ko.

"Oo nga hon,kawawa naman siya tulungan kaya natin"dugtong ni Mama.

"Sige na nga"sagot ni Papa.

"Halina po kayo kain na po tayo"sabi ko.

Kinuha ko na ang extra na upuan sa basement pero maliit ito.Upuan ko kasi ito nung 3 palang ako.Kaya sya na lang ang pinapaupo ko sa upuan ko.

"Ikaw na po dito"sabi ko.

"Paano ikaw"tanong ng matanda.

"Ok lang po ako dito"sagot ko.

"Tara na kumain na tayo"sabi ko.

Kumakain kami kasama ang matandang babae.Pagkatapos namin kumain may natira pang pagkain binalot ko ito sa tupperware para baonin ng matanda at bumili ako ng water bottle.

"Ito po Lola dalhin niyo na po ito"sabi ko.

"Tara Lola ihatid ko na ikaw sa train station para makuwi kana"sabi ko.

"Salamat apo sa pagtulong sa akin"sagot ng matanda.

Lumalakad na kami ni Lola papunta sa train station.Sinamahan ko na siya
papunta sa train station kasi madami kasi mga basagulero sa amin baka ano pa ang gawin sa kanya.

"Napaka-bait mo apo bilang pasalamat ko sa mga kabutihan mo na ginawa mo sa akin bigyan kita ng hula"sabi ni Lola.

"O sige po"sagot ko.

Huminto kami sa paglalakad at hinawakan ni Lola ang kamay ko at nagsimula na.

"Ang nakikita ko sa kapalaran mo ay magkaroon ka ng kakaibang abilidad at dapat maghanda ka dahil may dadating na panganib sa buhay mo at sa buong village na ito kaya mag-ingat ka"sabi ni Lola.

"Salamat po Lola sa hula,tara na po baka maiwan ka pa ng train"sabi ko.

Pinagpatuloy na namin ang paglalakad papunta sa train station.

At last nandito na kami.

"Manong pabili po nang ticket"sabi ko.

"Lola saan po ba kayo pupunta?"tanong ko.

Magic AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon