"Hanggang Kaibigan Lang"

17 12 0
                                    

Sa panahon ngayon marami tayong nakikilalang tao sa bawat sigundo ng ating buhay, pero hindi lahat pare-parehas ang dahilan o rason kung bakit nakilala mo sila. Meron naman yung gusto ka nilang maging kaibigan at makasama ka at maging part ng kanilang buhay. Sabi nga nila "Some friends come into your life for a reason, others come only for a season. This qoutes remind me that every person come to your life and leave you without a perfect reason.

This is my story:

May apat akong kaibigan pang lima ako. Sama-sama kaming kumakain and taking snacks at our school canteen. Kasama ko sila sa saya,lungkot at problema sila ay sina Angel, Yessa,Macy,Maria and Me Ella.
Uumpisahan ko ang kwento kung saan kami nag-aaral at nagkakilala.
Sa school ng Dmmnhs.

Angel: Hey! Guys what's up? kamusta kayo?
All: We are fine best.
Ella: Ok guys, san tayo?
Yessa: Tara na sa room guys pasok na tayo.
Ella: Go tara na baka malate pa tayo.

The five girls go to their classroom. Pagkatapos ay nag umpisa na ang klase nila. Magkakatabi parin sila at hindi mapaghihiwalay dumating na nag break at sila ay sama sama  nagpunta sa canteen sabay-sabay silang kumain at pagkatapos ay bumalik ulit sila sa kanilang classroom.

Ella: Best, busy ka mamaya? If not i want you to tell something.
Macy: Of course best. I want to know that story.

Yun na nga natapos ang kanilang klase si Ella at si Macy ay sabay na lumabas sa kanilang classroom at pinag-usapan ikwenento na ni Ella ang sasabihin nito.

Macy: Best i want to know that story.
Ella:Ofcourse best I want to tell you this.
Macy:Yes, makikinig ako.
Ella: Ganito kasi yun best I'm already  falling inlove .
Macy: Kanino best, is he handsome, mabait ba ito or what?
Ella: Babae sya best. Babae
Macy: What??
Ella: Yes, best she is one of our beatfriends.
Macy: Oh who is that is it me??
No i was joking..:)
Ella: No its not you best. Its Angel.
  At yun na nga  inamin ni Ella kay Macy ang nararamdaman niya para kay Angel.
Macy: Best ano naman gustohan mo sa kanya?
Ella: Best hindi naman maikakaila na mabait,siya diba.
Macy: Ofcourse best. If you gave me the permission to tell her about your feelings to her.
Ella: I want you to gave my permission but not for now best not for now.
Macy: I understand your decision best. I will keep it  just a secret best.

Nasabi na ni Ella kay Macy  ang kanyang feelings para kay Angel.Kinwento ko na sa beatfriend niya na she's falling inlove with their bestfriend na si Angel. Pero sa panahon na yun isa muna itong sekreto. But Ella didn't gave the permission to tell that story to their  bestfriend Angel.
Then kinaumagahan nagkita-kita sila sa school at magkakasama ulit . Pero ang dalawang magkaibigan na si Ella at Macy ay nanahimik at mukhang napansin ata ng tatlo nilang bestfriends na sina Angel, Maria, at Yessa. At  tinanong nila ang dalawa.
Angel: Bakit parang ang tahimik niyong dalawa?
Macy&Ella: Ah hindi ah bakit sana kami tatahimik Angel.
Yessa: Eh kasi hindi niyo ba napapansin na kayong dalawa eh parang mat sekreto .
Maria: Oo nga may tinatago ba kayo sa amin? Can you tell the  story or your secret to us.
Macy& Ella: Wala kaming sekreto .
Angel: Why you staring at each others eyes.
Yessa: Guys were friends here, hindi lang kaibigan where bestfriends why do you keep secrets on us.
Macy: I don't have the permission to tell you our secret maybe next time guys.
Yessa: Ok fine lets move on, basta sabi mo next time. Pagready na kayong sabihin sa amin.
Ella: Guys sorry because I don't want to broke this friendship.Maybe next time i will tell you this story. Please forgive me this time.
All: We will forgive you because there is no perfect person.
Ella: Kaya ko kayo eh.

Humingi ng tawad si Ella sa kanyang mga kaibigan na sina Maria,Yessa, at Angel, dahil hindi pa niya pwedeng sabihin ang sekreto nika ni Macy dahil baka masira ang kanilang friendship kung sakaling sinabi niya ito.Natapos yung araw na iyon nang may pagpapatawad.
Sa sumunod na araw kinausap ni Angel si Ella nang silang dalawa lang tinanong niya kung ano ang sekretong hindi nila pwede sabihin sa kanila.

Angel: Why did you keep secrets on us Ella?
Ella: I didn't keep secrets Angel. Sadyang  wala lang time nung sinabi ko at alam kong baka hindi niyo ako paniwalaan sa mga sasabihin ko Angel.
Angel: Mahirap mag tago ng sekreto Ella, hindi mo ito maitatago habang buhay. Bakit hindi mo ba ito pwedeng sabihin sa amin hindi mo ba kami kaibigan. Hindi ba Ella.
Ella: Hindi sa ganun.
Angel: And why, bakit dimo sabihin kahit sa akin lang para malaman ko ang sinasabi mong kwento.
Ella: I don't like to hurt people's feelings Angel pero kung gusto mong malaman sasabihin ko.
This is the time na malapit ng mapaamin ni Angel si Ella. Malapit na malaman ni Angel na may  feelings si Ella para sa kanya .

Angel: Sabihin mo na ngayon sa akin ayaw kong nabibitin  Ella.
Ella: Sasabihin ko sayo ichachat nalang kita Angel.
Angel: Sige  I will wait for that Ella.

Ito na mga malapit na malapit niya ng masabi pero tinanong muna ni Ella kay Macy kung dapat niya na bang sabihin ang feelings niya.

Ella: Nahihirapan na ako.
Macy: That's fine  Ella but I have a mistake Ella na sabi ko kila Yessa at Maria yung tungkol dun.
Yessa& Maria: Oo she tell's that you is inlove with Angel.
Ella: Yes, I mean it i like her but i dont know how to explain to her.
Macy: Fine, sabihin mo sa kanya kahit hindi na  in person basta masabi mo lang. Kahit sa GC nalang natin.
Ella: Ok fine. i will do that.
All: Sige  uwi na tayo ha guys ingat sa atin.

Pagkadating ko sa bahay binuksan ko agad ang aking cellphone. At biglang nagmessage ang GC namin. At si Angel yun tinatanong kung ano nga ba talalaga yung sekreto ko.

Angel: Ella magreply ka naman best. Bakit hindi mo ako replayan . Ang hirap naman ng ganito.
Ella: Sorry mahina signal eh.
Angel: Ano sasabihin mo na ba. Alam ba nila Macy, Yessa,at Maria ang patungkol dito?
Macy: Oo, alam namin yan . Sasabihin niya naman sayo eh, diba Ella?
Ella: Oo, wait lang i have something to do.
Angel: Ok best.
Macy: Ready na siya mga best.
Angel: Ok asan na .
Ella: Angel, i don't know how to explain it to you , bakit sa bawat araw na magkasama tayo nahuhulog ang loob ko sayo sa madaling salita. Mahal na mahal kita hindi dahil maganda ka, hindi dahil mabait ka kundi pinaparamdam mo ang hindi ko pa nararamdaman buong buhay ko. Mahal kita may gusto ako sayo.I love you more than friends at gusto ko sana ikaw ang lagi kong kasama.
Angel: I don't know how to express my feelings nakakagulat ka SPEECHLESS naman ako . Dika banagbibiro jan . Alam mo naman diba na "HANGGANG KAIBIGAN LANG" tayo diba. Wala ng hihigit dun.
Ella: Masakit pero tatanggapin ko kahot binigay ko lahat ng oras ko sayo.
Macy: Wala bang chance Angel?
Angel: Tignan natin best.

Nasaktan ako ng husto pero hindi ako tumig gusto kung makasama pa siya kahit mahirap niligawan siya at pagdating ng Month of December, I gave hee a gift kasi gusto niya daw ng teddy bear tinupad ko yun..Then masaya naman siya kasi natupad yung wish niya.Masaya na din ako kasi  napasaya ko siya pero masakit kasi nakikita ko na mas masaya sa piling nh crush niya o sa madaling sabi sa napupusuan niya. Then ito ang pinaka huling sinabi niya  sa akin wala daw magbabago, wala daw iwanan,tanggap niya daw yung nararamdaman ko sa kanya. Pero ang mas tumatak sa isip ko ay "HANGGANG KAIBIGAN LANG TALAGA TAYO" hanggang dun nalang.

Thanks for reading...
Abangan nalang po ang susunod na kabanata ng kwentong ito ..
Just vote po please thank you po in advance...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 14, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

"Hanggang Kaibigan Lang"Where stories live. Discover now