Ako si Maria Juliana Bautista nakatira sa lungsod ng maynila at ang aking mga magulang ay hiwalay na sila at ang nag papaaral lang saakin ay ang aking mahal kung ina hindi ko malaman kung nasaan ang aking tatay ngunit na kita kona ito nung ako'y bata pa. Nagpalaki saakin ngayon ay ang aking Tiya na si Tita Agatha masungit,laging galit at higit salahat palasigaw. Wala man akong kapatid meron naman akong mga pinsan kong magaganda ang pangalan nila ay si Lyssa Margareth Bautista at si Ailyn Grace Bautista. Hindi kona papahabain pa ang aking pag papakilala saknila simulan nanatin.
"Huy Maria Juliana Bautista kilan kapa natulala dyan may problema ba?" Epal talaga tong si Ate Lyssa.
"Wala may iniisp lang ako ate" sabi ko kay ate Lyssa.
"Ano yun? yung ex mo nanaman hanggang kilan ba kita pagsasabihan na wala na nga kayo diba tapos nakayo moveon moveon din teh para naman makasainso kadyan no!!" Pasabing galit ni ate Lyssa.
"Luh anong pinagsasabi mo dyan teh di pwdeng iniisip kung anong kakainin ko diba di porket nakatulala iniisip koba agad sya?" napa simangot kung sabi.
"Paanong di namin iisipin ate Juliana kasi gabi gabi kanalang umiinom sabahay pasalamat ka dika nakikita ni tita Agatha" biglang singit ni Ailyn sya kasi ang bunso namin sa mag pi-pinsan.
"Hayst!! Wala na sinisimulan kunang mag moveon diba kaya nga tayo li-lipat ng school at bukas nayun so kailngan nanating pumunta sa NBS para sa school bukas tara na!" paiba kung sabi ang totoo dikopa sinisimulan mag moveon.
"Sus change topic agad HAHAHAH sge taralets mag shopping and mag NBS na us guys" excited masyado si ate Lyssa naka bihis agad ang ate mo HAHAHA.
A few minutes:@Mall
"Tara punta na tayo sa Depstore" sabi ni ate Lyssa.
Satuwing may nakikita akong lalaki nakatalikod naalala ko sya pero diko pinapahalata kila ate Lyssa baka dito sa mall sigawsigawan ako dito sa harap ng mga tao so nag focus nalang ako sa bi-bilhin kong damit at gamit para sa school.
"Miss may stocks paba kayo nitong shoes at may size 38 paba kayo dyan?sakanya naman size37 at saknya naman size 36??" sabi naman ni ate Lyssa sa Sales lady.
"Opo ma'am meron po wait po kukuha po ako ng mga sinabi nyopo" ngiting sabi ng sales lady.
"Ate yun talaga yung susuutin natin? Diba tayo nun matapilok sa takong nayun ate?" tanong naman ni Ailyn.
"Ano kaba bunso syempre sinasanay kolang kayo para naman maging maayos yung aura natin sa school nayun diba kailngan naka heels talaga"paliwanag naman ni ate Lyssa.
"Ma'am ito napo yung mga sizes nya po" ngiting sabi ni ate Saleslady.
"Thank you po"ngiting sabi ate Lyssa.
"Sukatin nyo na kung kasya sainyo at kung fit sainyo yan na kukunin natin at kukuha naman tayo ng flatshoes para naman baka sakaling kung umulan ditayo ika-ika sa ulan HAHAHA" patawang paliwanag ni Ate.
"Saakin oky nato sakto saakin at sakto lang yung inch ng heels ko" sabi ko naman saknila.
"Ikaw bunso oky naba sayo or kung gusto mo palitan yung inch mas malaiit ng kunti?"
BINABASA MO ANG
"Until the End"
RandomLove it's just sacrifice or its just for painful ? paano mo ngaba