KABANATA III

1K 78 17
                                    

Thanks MIHOLOVES XD for this wonderful cover. Really appreciated it. 😍❤ Sana hindi ka magsawa sa pagbabasa ng story ko about KISSTON 🌷






**************



"Dito ka na maupo, Liza .." sabay na wika ni Donny at Tony. Tumingin ang huli sa likod. Nakita kung paano kumunot ang noo ni Tony. Gustong paupuin ni Tony si Liza sa inuupuan nito at si Donny naman ay gustong sa tabi nito.





She close her eyes to erase the pain pero traydor ata ang mata niya. Kusang bumukas iyon at tumingin sa babae. Halatang nalilito ito kung saan mauupo. "Tabi nalang tayo .." sabi niya na ikinagulat ng dalawa.





Ngumiti ang babae at deretsong umupo sa kinauupuan ni Tony kanina. Sa likod umupo si Tony. Nang ibaling niya ang paningin sa dalawa ay nagkatinginan ang mga ito.





Hindi imposibleng hindi pag agawan si Liza, napaka ganda nito. She put a deep sigh nang dumating ang guro nila sa oras na iyon.





"Good morning, class." sabi ni Mrs. Patia sa kanila at sinimulan na nito ang klase.






KASALUKUYANG kumakain si Kisses sa canteen. Napakaraming pumila kaya ang dalang baon nalang ang inilabas niya.





"Hi." itinaas niya ang ulo para makita ang bumati sa kanya. Nagulat man siya ay di niya ipinahalata. "Im Liza, ikaw iyong katabi ko sa first class, right ?"





"A-ahh y-yes .. Im Kisses." Nagulat siya ng inilahad nito ang kamay sa kanya. Wala na siyang choice kundi tanggapin iyon. Umupo ito sa tabi niya.





"You like, Donny." hindi iyon tanong kundi kumpirmasyon na gusto nga niya si Donny. She look at her. Hindi ito nakatingin sa kanya dahil kasalukuyaj itong nagbubukas ng sandwich wrapper.




"Ahh-Paano mo nalaman ?"





"I have a strong instinct. I saw your eyes the way you look at him."





"Oh, sorry hindi ko alam na ganoon na pala ako ka halata. Pero Liza, okay lang talaga. You can have Donny." masakit man sabihin iyon ay wala na siyang magawa. Wala naman siyang panama dito.




Kumunot ang ilong nito which made her look more beautiful. "No, honestly, I don't like Donny. Best friend ko siya since bata pa kami. At kahit minsan hindi man lang ako nakaramdam ng iba sa kanya. I like someone else." biglang may ibong gustong kumawala sa puso niya dahil sa huling sinabi nito. Pero bigla din iyong nawala ng malaman na hinding-hindi talaga siya magugustuhan ni Donny. Dahil kahit baliktarin man ang mundo, hinding-hindi magbabago ang katotohanang gusto nito si Liza.






"Si Tony ba ang gusto mo ?"






Sasagot pa sana ito ng biglang dumating sa harapan nila si Tony. "Does anyone calling my name ?" Tony's eyes was sparkling while looking at Liza. Ganoon din ang huli. Sinagot na ng mga mata ng mga ito ang tanong niya.





"I guess kilala niyo na ni Tony ang isa't-isa, right ? Tony was one of my senior in high school pero look, nasa first year college pa din siya. At kung hindi pa siya nag aral sa taong ito baka ako na naman ang tatawagin niyang senior."




Kinurot ni Tony ang pisngi ni Liza. Hindi niya alam pero kinilig siya. She wished she was Liza para magustuhan siya ng karamihan. Natawa siya sa imahinasyon niya. She look worst, honestly. Nagpaalam ang mga ito sa kanya dahil may gagawin pa daw ang mga ito. Aalis na sana siya sa canteen ng makita niyang palapit sa kanya si Donny. Saan ba galing ang mga ito at biglang bigla sumusulpot sa harapan niya.








MEANT TO BETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon