Room 727 >by Cheryl Memoracion
(One Shot Story)
Car accident wait.. before that incident, Maria went to a wedding at gusto niyang i-cancel ito.
Ngunit hindi niya ito napigil dahil huli na ang lahat. Tapos na.
Ito ang dahilan kung bakit siya tumakbo at nasagasahan ng minamanehong kotse ni Miguel,
isang engineer at freshly graduate sa taong iyon.
kasalukuyang naghahanap ng trabaho. 21 years old.
i-tinry niyang ipunta si Maria sa pinaka malapit na hospital.
Napuruhan kasi sa ulo pero humihinga pa. Ngunit coma ang inabot.
17 years old nun si Maria. maganda at mukhang may kaya kaso sawing palad sa pag ibig.
Dahil si Miguel ang dahilan ng nanyari kay Maria matiyaga itong dumadalaw sa kanya kahit
araw-araw Lumipas ang ilang buwan, wala paring palya ang pagdalaw niya dito.
Hanggang sa unti-unti nang nahulog ang loob niya, dahil hindi rin makakaila na maganda itong si Maria.
Mala-anghel. At kahit medyo may edad na itong si Miguel ay mahitsura siya at sabihin na nating gwapo dahil malakas ang sex appeal nito.
Matiyagang nagtrabaho si Miguel at kahit na hity sa trabaho may oras parin siya kay Maria. Lumipas
ang pasko di parin gising si Maria. Malungkot na nag pasko si Miguel at gusto niyang magising si Maria, para naman makausap na niya ito.
3 taon na angg lumipas, june 9. araw ng birthday ni Miguel dun siya naghanda sa Room727 kung
saan naroon si Maria. 4 days after. Nagising na siya sa pagka-coma. agad namang itinawag ng isang nurse kay Miguel ito. Dali-daling pumunta sa hospital at pinuntahan si Maria..
"Sino ka? anong ginagawa ko dito?" Tanong ni Maria na tila nabigla dahil hindi niya kilala ang lalaking nasa harap niya.. Hindi naman ito masagot ni Miguel kaya....
"Miguel nga pala. Mico for short. Sorry pala sa nangyari 3 yeaars ago"... ito nalang anng nasabi niya.
"3 years ago? Bakit? na meet na ba kita noon? 14 years old ba ako nakita na kita? teka hindi naman ah?!" Tanong ni Maria na litong-lito sa mga pangyayari.
"Hindi 17 ka nun miss. Nasagasahan kita nang bigla kang tumakbo at pagtawid mo ng kalsada. Napuruhan ka sa ulo kaya yun ang dahilan kaya nacoma ka". Tumingin sa desk si Miguel. "Ito nga pala ang mga gamit mo. Tinignan ko narin ito kaya naman nalaman ko kung anong pangalan mo
at ilan taon kana" Mahabang paliwanag ni Miguel kay Maria.
"Tumabi ka nga. Patingin ng calendar baka imbento ka, may balak ka ata pagnasaan ako?" Nakita ni Maria kalendaryo at year 2012 na.. "What? Sure toh? Hindi ka nagbibiro?" Sigaw ng sigaw itong si Maria.
2009 lang ah. June. tas Ngayon?! October 2012 na? Sus. imposible naman!" Takang taka si Maria
that time. "Sorry ha?. dahil sakin nagulo buhay mo. dimo na feel yung 3 pasko, 3 pasko,