Tambay ang laging napapagalitan o napapagbintangan ng mga taong walang alam Gawin kung Hindi sisihin kami Sa kasalanang wala naman kaming ginawa.Hindi naman porke kabatan siraulo na,adik na,at higit Sa lahat wala daw patutunguhan.Wow ah! nakakahiya naman Sa nga tanong chismosa,umagang umaga nagsisigawan na akala mo may nag aaway na yun pla nag chichismisan lang pala.Karamihan Sa nga kabataan iisa lang ang kina iinisan,isang babaeng Napaka chismosa talk pa ang ABS at GMA Sa pagbabalita kasalukuyan palang nangyayari tumatawag na o nag te-text na Sa nga kalahi nya.
Sabi pa nya "Ang nga kabataan ay tamad at matigas ang ulo wlang kwenta at wlang ginawa kundi magpasaway at mag bisyo" Oh diba ang galing nahiya naman kami Sa kanya kung alam nya lang kung pano kami naghihirap para magkaroon lang ng event ang among barangay."Alam nyo bang nag aadik na kami? Nag aadik na kami Sa kape para do maka tulog, alam nyo bang dina kami natutulog para may maipakita at may maipagmalaki Sa nga ibang baranhay.tapos pag successful yung ginawa namin nag piprisinta sya para maging part lang ng ginawa namin para kunwari kasama sya sa nga taong naghirap.
Sabi nya"Mag pasalamat po tayo Sa nga kabataan na walang ginawa kundi pasiyahin tayong lahat dito Sa barangay libertad."Ano daw? nakakatawa sya parang ewan,daig pa ang plastik diba?banyan sya wala naman tayong magagawa kung Hindi natin gagawin eh.
Tapos meron pa!!!
Madalas kaming mag tambay Sa pergula para mag kwentuhan,imaamin na maingay kami nung dipa kami pinag sasabihan pero nung pinag sabihan na kami halos Hindi na kami nagsalita dahil may katwiran naman sya.Pero meron yung time na kindi kami Lumabas ng sarisariling bahay. Tapos paggising ko inutusan along bumili ng ulam,nasalubong ko sya.Sya:"hoy gorio"
ako:"Bakit po"
sya:Ang iingay nyo kagabi!
Ako:"huh? Hindi nga po ako lumabas ng bahay eh
Sya: Anong Hindi ang ingay ingay nyo nga eh.Hindi ako maka tulog ng maayos dahil Sa inyo.
Tapos ililipat na nya yung kubo para Hindi daw kami tumambay din,Wow nahiya naman kami Sa kanya sya daw gumastos din.Tapos nung ililipat nya yung kubo syempre Hindi nya kanyang magisa,syempre kailangan nya yung nga sinasabi nyang nga WALANG KWENTANG KABATAAN! oh diba sabi nya wala kaming kwenta pero kailangan nya ang tulong namin..
Kailangay nya lang naman kami pag may ipapagawa sya
Sya:"kabataan saan kayo palipat nga ng kubo Sa bakuran ko"
Syempre pinagusapan naman naming mababarkada na Hindi kami magpapakita sakanya para tulungan sila na maglipat ng kubo Sa bakuran nila..any sya siniswerte.. kakapal ng nuka San nya kaya nakuha yung kakapalan nya ng nuka.
hays grave diba syempre isa lang naman akong kabataan na tambay pero ngayong eleksyon itong tambay na minamaliit ng babaeng kagawad ngayon ipapakita ko na Hindi lahat ng tambay ay walang kwenta may mga tambay na may patutunguhan kaya kung tambay ka wag mong hahayaan na maliitin ka nila sumali ka Sa nga event ng itong barangay maging organizer kadin tulad ko.OK lang na mag hirap ka magpuyat pero pag matapos at nagtagumpay ka ang sarap Sa pakiramdam na isa ka Sa nga taong nagpapasaya at napapanuod ng nga Tao Sa barangay nyo.Ying pagot at hirap na pinag daanan nyo ay mapapawi din dahil Sa tagumpay nyo.Kaya yang ibang taong tambay dyan wag mong isipin na wala lang kwenta.Wag mo silang pansinin Hindi sila hadlang Sa mga pangarap mo....☺😊😇
BINABASA MO ANG
Buhay ng isang tanbay
Short StoryIto ang kwento na kung saan mo makikita ang karanasan ko bilang isang tambay Sa aming Barangay..☺☺