Sa kabila ng pagiging abala ni Kurt sa pag-eempake sa nalalapit na pag-alis sa bansa ay nagawa pa rin nyang pansininang isang batang babae. Kahit hindi siya nakatingin, alam nyang may lungkot sa mga mata nito habang pinapanuod siya.
Hindi niya kayang nasa ganoong anyo ang batang babae. Natatakot siya na baka magaya siya rito. Pero hindi na niya kaya pang tiisin ito nang marinig na humihikbi.Lumapit si Kurt kay Anna at hinalikan sa noo.
"Magiging maayos din ang lahat, Anna. 'Di kita kakalimutan. Susulat ako palagi."
"Mami-miss kita, Kurt." Wika nito.After 8 years...
"She's so adorable." Puri ni Allaine habang sabay-sabay nilang pinapanuod ang video tape na ipinadala sa ni Anna.
Graduation iyon ng kaibigan sa kolehiyo at gaya ng dati siya na naman ang nangunguna sa lahat.
Ilang taon na silang hindi nagkikita ng kaibigan pero hindi iyon dahilan para mawalan sila ng komunikasyon sa isa't-isa.
Mahirap man pero kinaya nila. Pareho silang may "Will" kaya pareho silang may "Way" ."SURPRISE." masayang wika ni Kurt nang sa wakas ay nagawa na rin niyang magpakita kay Anna.
Ngayon ang graduation party ng kaibigan at ngayon na din niya balak ipagtapat ang kanyang nararamdaman na matagal na niyang itinatago.
"Oh my God, Kurt! Dumating ka!" Masayang bungad ng kaibiga.
"Congratulations!"
"Salamat." At niyakap niya ito ng napaka higpit.
"Welcome, you deserve it. Hinakot mo na naman lahat ng awards. "
"Ha ha ha, hindi naman ikaw talaga." Tangi sambit sa kaibigan.
"Anna, I have to tell you something." Panimula nito sa kaibigan.
"Me too, I have to tell you something!"
"Really? Go on, what is it?"
"Do you remember Vince? The man I told you before?"
"Vince? Yeah I still remember him, why?"
"We're on!" Abot tengang wika ng kaibigan.
"What do you mean 'ON' ?"
"Kurt! We're officially dating and he's my boyfiend now."
"Really? When? And how does that happen?"
"Hmmm... it happens during our acquiatance party, he confested his feelings and asked me to go out."
"... Hmm..." tanging sambit niya at 'di maiwasang malungkot dahil sa nalaman.
"But wait, you told me you have something to say, right? , then what is it?"
"Hmmm... N-nothing, nothing important, just forget about it." Nauutal niyang sambit sa kaibigan.Chapter two
Makalipas ang dalawang linggo bumalik muli sa ibang bansa si Kurt dahil sa trabaho pero babalik din siya agad pag naging maayos na ang takbo ng kanilamg kumpanya na siya mismo ang nagpatayo.
Dali-daling lumabas sa confession roon si Kurt ng tawagin siya ng kanyang sekretarya at sinabing nasa kabilang linya ang kanyang kaibigan.
"Hello?" Bungad niya sa kanyang kaibigan.
"K-kurt? Is that you?" Humihikbing wika ng kaibigang si Anna.
"Yes, Anna this is me, what happen? Wait... Are you crying?" Nag aalalang wika sa kaibigan.
"... Kurt si Vince, he cheated on me, niloko niya ko, i saw him with other woman."
"That jerk, damn him how dare him to do that to you, shhh don't cry Anna, I wil make him pay, you don't deserve this you don't deserve that jerk!" Galit niyag wika at 'di maitago ang inis at galit sa nalaman.
"Kurt I need you... I don't know what to do anymore..."
"Don't worry, I'll be there soon, see you in few hours."Chapter three
After 5 months
"Kurt, what's this?" Tanong ni Anna sa kaibigan.
"All this time, you're the only girl I love in my whole life and you know that."
" ... B-but Kurt..."
"Anna, I can't hide it anymore 9 year i enough, I still like you... no, I still love you all this time and I primise that I won't make you cry..."
".................." hindi pa rin nag ssink-in sa isipan ni Anna ang sinasabi ng kaibigan.
"Anna Villaflore, Will you marry me ?" Wika nito at abot tenga ang ngiti habang naka luhod sa harapan ng kaibigan.
" ...K-kurt ... I'm s-sorry... I can't.."
"But why Anna? Why? I thought all this time you love me too... I can feel it that you do."
"...Dahil kaibigan kita at hanggang duon lang ang pagtingin k sayo, sorry to say this but I can't marry you..."
"Just friends? Okay I get it.. I understand what you mean and their is no reason for you to accept my proposal because in the first place wala tayong relasyon and we're just friends..."
"I'm sorry, Kurt I don't want to hurt you.."
"No... Anna it's okay, like what I said it's okay I understand... Don't worry I won't bother you again, after this I'm going back to US..."After that incident, hindi na muling nagkita at nagka-usap ang dalawa. At 3 buwan na rin ang nakakalipas.
Ngayong araw ang opening ng restaurant ni Anna na siya mismo ang nagpatayo, hindi nya maiwasang kabahan dahil ngayong araw din ang balik ng kanyang kaibigan at umaasa syang dadalo ito sa opening ng kanyang restaurant.
"Ehem..." nagulat si Anna ng may nagsalita sa kanyang likuran at ng lingunin niya ito ay 'di niya maiwasang mapangiti dahil ang kanina lang niya iniisip ay ngayon nasa harapan na niya.
"K-kurt! You came..." 'di makapaniwalang bati sa kaibigan.
"Of course I will, papalampasin ko ba naman ang importanteng araw na ito."
"Akala ko kasi hindi ka makakapunta."
"Sorry kung 'di ko nasabi sayo na..."
"Kurt? I'm sorry natagalan ako mahaba kasi ang pila sa banyo." Hindi na naituloy ang ssabihin ni Kurt ng may nagsalita sa kanyang likuran.
"Oh it's okay bhabe, I almost forgot, Camille this is Anna my best friend and Anna this is Camille my girlfriend." Ngiting pagpapakilala niya sa dalawa.
"Hello Anna."
"H-hi nice to meet you. K-kurt kailan pa? H-hindi mo na kwento na may girlfriend kana pala." Nauutal na sabi ni Anna.
"Kailan lang, gusto niya kasing magbakasyon dito sa Pinas kaya ayun isinama k siya." Kwento ng kaibigan.
"R-really? Mabuti naman kung ganun... teka mamaya na tayo mag kwentuhan at aasikasuhin ko lang ang ibang mga bisita... maiwa ko muna kayo... enjoy the party..." pag-iwas nito sa kaibigan dahil ilang segundo na lang ay tutulo na ang luhang kanina pa niya pinipigilang."Kurt why did you do that?"
"Nothing to see how will she react and did you see her face? It's priceless..."
"Oo pansin ko nga, she's jealous."
"Yeah..."
"Oh alam mo naman pala eh bakit nandito ka pa? Sundan mo na siya at baka makawala pa."
"H-how about you?"
"Me? Don't worry I can manage kaya ko ang sarili ko, sige na sundan mo na siya at sabihin ang totoo."
"Really? Thank you so much, Camille."
"It's nothing, sige na alis na."Nagmamadaling hinanap ni Kurt si Anna para sabihin ang katotohanan.
"Anna?"
"K-kurt bakit nandito ka nasan si Camille?"
"Anna, your acting weird."
"Ako? Hindi ahh, sige mamaya na lang uli."
"Anna, stop running, why? Are you jealous? At bakit mo ako iniiwasan?"
"Of course not!"
"Yes you are! And it's very obvious! Please tell me the truth?"
"Gusto mong malaman ang totoo! Oo nagseselos ako at naiinis ako sa sarili ko dahil gusto kita!"
"R-reaally? You like me?"
"Oo pero alam ko namang hindi na pwde kasi may Camille kana."
"Hahahahahaha... si Camille?"
"What's funny?"
"Wala nakakatawa ka kasi yung kanina gawa gawa ko lang yun at hindi ko girlfriend si Camille secretary ko siya sa US..."
"It's means? Wala kayong relasyon?"
"Oo wala, pero yung sinabi mo kanina wala nang bawian ahh."
"Oo na..."
"Come here!" At niyakap ng napakahigpit si Anna.Hindi maitago ang saya ng dalawa dahil sa wakas ay magiging masaya na rin sila sa kabila ng kanilang mga pinagdaan.
------------------------WAKAS-------------------------
YOU ARE READING
Meant To Be !
RomanceAware si anna na matagal ng may gusto sa kanya ang matalik na kaibigan,pero hanggang maaari ay ayaw niyang pansinin iyon.Alam niya kasing hndi niya ibalik ang pag-ibig nito.May nobya na siya si wince, Hanggang sa malaman niyang niloloko pala siya ni...