3

26 3 0
                                    

ASHA POV

NAgulat at di parin ako makapaniwala sa ginawa ni Chadd, sa paghingi nya ng tawad sa akin.

Kaya hindi ako mapakali ngayong nakikita kong palapit sya ngayon sa akin.
Ano kaya ang sadya nito?
Napatawad ko na naman sya.

"Asha"
Tawag nya at mukha siyang di mapakali.

"O Chadd, bakit? Ano ang sadya mo?"

"Tungkol sana sa.."

Mukhang may gusto syang sasabihin sa akin at mukhang nag-aalinlangan sya kung sasabihin ba nya ito sa akin o hindi.

Siguro yong tungkol pa rin siguro sa paghingi ng paumanhin nya sa akin.
Hindi kasi naging malinaw kasi biglang sumabat si Tyang.
Wala naman siyang sadya siguro na iba kaya alam kung iyon ang pakay niya.

"Iyon bang paghingi ng tawad m0 sakin? Naku,kalimutan m0 na y0n,tsaka pagpasensyahan m0 na rin ang inasta ko sayo,nadala lang din ako sa galit k0"

Lumiwanag ang hitsura niya at medyo napangiti sya.

"But still I want to say sorry for what I did. Tsaka sana hindi ka galit sakin."

"Bat naman ako magagalit sayo?"

"Syempre doon sa nagawa ko sayo "

"Naku ang mabuti pa kalimutan na natin yon."

"Ah Asha,Thank you!"

"Salamat saAn?"

"For forgiving me."

"Ah yun ba,kala ko kung para saan.Wala na yon."

Tapos naglahad siya ng kamay sa akin.
"So friends?"

"Friends?"

"0o friends, I am offering you a friendship.bAkit ayaw m0?"

"Sigurado ka bA dyan?nakipagkaibigan ka sa isang tulad k0?"

"Why not? Tsaka anong sa isang katulad mo?"

"Ako na mahirap tsaka hindi ko kalevel ang mga friends mo."

Bigla nyang hinawakan ang kamay ko kaya medyo nagulat ako.

"Don't say that. Hindi ka man ka-level sa kanila but I know you are special.Unlike them"

Naguluhan ako sa mga sinasabi nya.
Ano ang ibig niyang sabihin?

"Hey, Asha.Hindi ka na gumalaw dyan."

Bigla kong binawi ang kamay ko sa kanya na hanggang ngayon hawak pa rin nya.

"Hindi lang ako makapaniwala"

"An0 friends na tay0?"

Wala naman siguro siyang ibang intensyon kundi ang makipagkaibigan lang tsaka sino ba naman ako para tumanngi.

"0o naman"

"Talaga Asha? Thank you!!"

Niyakap nya ako na kinaBigla ko.
Nagulat siguro sya sa naging reaksyon ko kaya agad din syang bumitaw sa pagkayakap sa akin.

"Sorry,nadala lang ako"

****************

ACE POV

Isang hapon,nadatnan ko si Chadd sa kwarto namin nakahiga at mukhang masaya at nasa mood.

"Oh ang saya  ata natin ngay0n ah?may nabiktima kana naman bang chikas?haha"
Biro ko sa kanya.

"Nabiktima ka jan,tinigilan mo nga ako sa mga chikas-chikas na yan.Umiwas na ako dyan."

"Ikaw?Umiwas?Kakapanibago naman ata,may lagnat ka ba?"

"Chicks? I have no time for that."

"Oh talaga lang ah. Eh an0 ba tm dahilan ng ngiting yan?Nasa m0od ka lang ganun?"

"Hindi ba pweding masaya lang kaya ako nakangiti?"

"Mukha naman atang hindi yan ang dahilan"
Na-curious ako sa mood nya ngayon.

"Si Asha kasi.."
Bulong nya.

"An0ng si Asha kasi?Anong kinalaman nya dyan sa nangyari sayo ngayon?"

"Friends na kami"

"Ah...friends na kayo kaya ka masaya?"

"Sabihin nalang nating parang ganoon nga."

"Buti naman at kinaibigan mo yon.Mabait pa naman si Asha."

"That's why I like her"

"What?"

"Oh bat parang gulat na gulat ka dyan?"

"Sigurado ka ba dyan Chadd? Si Asha yon?"

"Oo,eh ano naman kung si Asha yon?.Malamang siya ang pinag-uusapan natin."

"Pero Chadd,iba sya sa mga nakilala mong mga babae."

"Kaya nga gusto ko sya kasi iba sya sa mga nakilala ko. Ibang-iba!Sa ngayon friends palang kami at malapit nang maging kami"

"Baka naman paglalaruan mo lang sya."

"Anong paglalaruan?Tsaka kanina ko pa napapansin na parang kumukontra ka sa akin.Ayaw mo bang makipaglapit ako sa kanya?"

"No. I mean hindi lang ako makapaniwala. Tsaka I'm happy for you at tsaka sana tuloy-tuloy na yan"

"Sana nga"

"Sige shower lang ako. Napagod ako sa mga activities sa school."

Nang nalaman kong may gusto si Chadd kay Asha, i felt pain in my chest and I don't know why.
Hindi ko mawari kong bakit ganto ang nararamdaman ko.

Simula noong naging magkaibigan si Chadd at Asha ay palagi ko nalang silang nakikitang masayang nagkukwentuhan kahit may ginagawa si Asha.
Binigyan din ni Chadd si Asha ng flowers at ch0c0lates paminsan-minsan.

Mukhang sincere nga talaga si Chadd sa pakikipaglapit sa babae.
Nakikita ko naman na happy sya sa ginagawa nya.

Minsan tinutulungan din nya it0 sa mga gawain  kahit halata naman na hindi sanay si Insan sa mga gawaing bahay.

Pag nasa hapagkainan,iba ang pag-aasikas0ng ginagawa ni Asha kay Insan kesa saming ibang mga b0arders at halata sa kanyang masaya sya sa mga ginagawa nya..

Habang tumatagal ay may mga time ding nakikita ko silang sweet kaya di nako nagtaka na isang araw nagtapat sakin si Insan na sila na.
Medyo nasaktan ako ,
Alam ko sa sarili ko simula pa lang na may nararamdaman din ako kay Asha pero ayokong manira at masaya ako para sa kanila ni Chadd.

Matagal ko ng tanggap  na wala na ak0ng pag-asa kay Asha.
Siguro kung ibang lalaki lang sana ang karibal ko,ipaglalaban ko ang nararamdaman ko sa kanya pero hindi eh,Pareho silang may puwang sa puso ko.Mahalaga sa akin si Chadd.
Siya ang pinakamalapit na tao sa akin.Masakit man sakin itatago ko nalang ang nararamdaman ko sa kanya alang-alang sa kaligayahan nilang dalawa.

Right Here WaitingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon