Flash forward
2016
Every thing was perfect... the timing... the place... and the situation... perfect para sa 2 years anniversary namin dalawa. Suddenly we don't know that our parents find it...
It's been 5 years simula ng mag kagalit ang aming mga angkan... dahil sa isang aksidente... my mother died because of car accident... ang may kasalanaan noon ay silang dalawa ang papa ni sky at ang mama ko...
Si mama kasi ay hindi tumawid sa tamang tawiran plus... hindi pa siya naka tingin sa dinadaanan niya dahil may hinahalungkat siya sa bag niya.
And that time ang papa niya ay nag mamaneho... pagod ito galing trabaho... gustong gusto na nitong ma ka pag pahinga. Kaya siguro na pa bilis ang takbo nito.
And...
He did not notice my mom... ng malaman niya ito ay na hagip na si mama na pa kabig ang papa niya pakaliwa at na bunggo ito sa isang puno. Sa sobrang lakas ng impak ng pag kakabangga ng tatay ni sky namatay ito... dahil din sa tagal ng pag aksyon dahil na paka tagal ng ambulansya.
Na aalala ko pa ang unang beses na mag kita kami ni sky naka upo siya sa bench habang ako ay madapa dapang pumunta kay mama dahil ka gagaling ko lang noon sa pageant... hawak ko ang korona na sana ibibigay ko sa kanya... habang siya ay hawak ang diploma niya habang sout niya ang toga niya. Naka yuko lang ito habang ako ay pilit na kumakawala sa mga doctor.
Na pa luhod na lang ako sa sobrang galit. Galit dahil nalaman ko na may naka bangga kay mama at gusto ko itong panagutin. Gusto kong mag bayad sila. Kinuha nila ang bagay na hindi na mapapalitan. Kinuha nila ang mundo ko.
Naramdaman ko na lamang ang isang jacket na niyakap sa akin ng lalakeng hindi ko akalaing mamahalin ko.
Then he say...
"I'm sorry... i know hindi namin siya mababalik... pero gusto lang namin malaman mo na hindi rin namin ginusto iyun" na gulat na lamang ako ng humandusay ang binata sa harap ko.
Dumugo ang gilid ng labi nito na ikina tayo ko. Nakita ko doon si papa at hinablot ako papunta sa likod niya.
"Sisi- guraduhin kong mag babayad kayo!!!" Sigaw ni papa habang halata ang pag iyak nito na mumula ang mata nito at ang tenga.
"Pa tama na!" Inawat ko ito ng makitang susugurin niya ito muli.
"O! MY! GOD!" Sigaw ng ginang at madaling tinayo ang binata.
"Ma... okey lang ako" sabi nito ngunit sinugod ng kamaganak ng binata ang tatay ko at sinapak, nag pambuno silang dalawa hanggang sa mapunta kami sa prisinto.
******
Back to our date... 2 years ng tago ang relasyon namin. Tanging piling kaibigan lang ang may alam na kami. Na pag isipan namin kung sa kaling mahuhuli kami... na pag isipan na rin namin kung sakaling mahuli kami pag naka tapos na kami. Na pag isipan na ang lahat... okey na...
"Max!" Na pa talon ako sa gulat ng marinig ko ang pangalan ko sa malaking tao. Kilalang kilala ko ito at hindi ako nag kakamali. Si papa...
"Sky Devin!!!" Sigaw ng babaeng nasa likod ni sky mag kasabay kaming lumingon at ganoon ang laki ng mata namin ng makumpirma parehong pamilya namin ang nasa likod namin.
"Max" na pa lingon ako kay sky hinawakan nito ang kamay ko at mag kasabay kaming tumakbo palayo sa mga ito.
Hinanap ni sky ang kotche niya habang may limang tao ang tumatakbo kasunod namin. Nakita ko kung gaano kagalit ang muka ni papa dahilan para lalo kung pursigihin ito. Sigirado akung ipadadala niya ako sa ibang lugar kung sakaling mahuli nila kami.
Mabilis na pinatakbo ni sky ang kotche na ikinaiwas ng lima dahil mukang muntik na silang mahagip ni sky. Takot na takot akung naka tingin sa likuran kung saan. Nag takbuhan na rin sila sa kani kanilang kotche.
"Sky... sinusumdan nila tayo" takot na sabi ko hinawakan lang ni sky ang aking kamay. Para bang nag sasabing wag akung matakot at siya ang bahala.
"Max... trust me... okey?" Tumango lamang ako at tumingin sa harapan ng sasakyan. Gabi na noon at nag sisimula na rin umulan parang katulad lang dati gantong ganto yun... ng malaman kung namatay si mama... tumakbo ako habang umiiyak.
Mas binilasan pa ni sky ng makitang nasa gilid na namin ang dalawang kotche. Na aking ikinakapit sa sit belt ko. Tinignan ko si sky hindi ito naka sitbelt gusto ko man itong sabihin ngunit alam kung di na ito makikinig.
"Sky... nasaan na tayo" takot na sabi ko ng makitang halos hindi na namin makita ang daan at ang limang kotcheng naka sunod sa amin ay bumibisina na para bang may gusto iparating.
"I dont know max basta ang alam ko lang ayokong magkahiwalay tayo" sigaw na sabi nito. Na ikina lunok ko. Naroon parin sila at pilit kaming sinusundan. Kung kanina ay lubak lubak ang nadaanan namin. Naka lagpas kami roon at lumiko. Kung saan may patag na daan ngunit ang kaliwa bahagi nito ay bangin.
"May tao!" Sigaw ko na ikinagulat niya at mabilis na napahinto. Hindi sapat iyun para tumigil ang kotche. Dahilan para mag dulas ang mga gulong nito at umikot ito pakaliwa.
"O my God!!" Sigaw ko ng makita ang buong pangyayari naka handusay yung babae. Habang kami ay parang siso na dumuduyan duyan.
*blackout*