.
Nang makauwi ako sa bahay ay agad akong nagluto para pagdating Diel ay may pagkain na siya..
Hindi ko alam kong bakit ko to ginagawa.. Samantalang iiwan ko rin naman siya.Ang gusto ko lang ay lubusin ang mga oras na kasama ko siya kahit sa huling pagkakataon.. Biyernes ng gabi aalis na kami ni Dee! hindi ko alam kong kakayanin kong umalis.. Pero isa lang ang gusto ko! Yon ay ang kalimutan muna siya pansamantala.
Natapos na akong magluto at umakayat na ako sa kuwarto para maligo naman.. Hindi ko alam kong anong oras siya makakauwi pero hihintayin ko siya..
Nang matapos akong maligo ay nagbihis na ako ng hapit na damit kaya kapansin pansin ang balingkinitan kong katawan at tinernuhan ko ng maong na short na kita ang makinis at maputi kong hita.
Pagkatapos kong magbihis ay kinuha ko ang mga libro na hiniram ko para pag-aralan.. bumaba na papuntang sala para makita ko agad si Diel pagpasok niya.
.
Tinignan ko ang oras sa cellphone ko bali dalawang oras narin akong nag-aaral at naghihintay sa pagdating ni Diel pero wala parin siya.
Ilang beses ko nang binabaling ang mata ko sa pinto nagbabaka sakaling iluwa siya ng pinto.. Pero walang Diel na pumapasok! 'Nasan na kaya siya!'
Ilang minuto pa ay dinalaw na ako ng antok.. Nahiga ako sa may sofa dahil hindi ko na mapigilan ang antok ko.
.
*Diel Pov*
(for the first time) hehe.Nagmadali akong umuwi para kay Roxanne.. Nang nasa pinto na ako ay nagtaka ako kong bakit bukas parin ang mga ilaw.. Twelve o'clock na rin kasi ng maalala kong baka naghihintay sa akin si Roxanne!.
Hindi ako nakauwi agad dahil nagmakaawa sakin si Jessica na magstay ako sa kanya habang hindi pa siya natutulog.. Hindi ko naman magawang umayaw dahil sa dinadala niya na anak ko daw.. Sa totoo lang hindi naman talaga si Jessica ang pinangarap ko na magbibigay sakin ng kaligayahan habang buhay e.. Si Roxanne ang gusto ko wala ng iba.
Pagbukas ko ng pinto si Roxanne agad ang nakita ko!. Tulog siya sa sofa at mukhang hinintay niya ako.
Nakita ko ang mga libro na pinag aralan niya ata!. Niligpit ko muna ang mga yon at bumaling sa kanya.. Naupo ako sa tapat niya at pinagmasdan ang napakaganda niyang mukhan..Kung titignan mo siya!! Siya na ata ang babaeng may pinakamaamong mukha.. Para siya si sleeping beauty na kahit tulog ay napakaperfect parin.
Hinawi ko ang piraso ng buhok na napunta sa mukha niya.. 'Nakakadik siyang pagmasdan!'
Napaurong ako ng gumalaw siya.. Nagising ko ata siya. Kaya yon tuluyan nga siyang nagising."Oh! D-diel! Nandito ka na pala.!"
Bumangon siya pagkakahiga ng mapansin na nandito na ako.Tumango lang ako at naupo sa sofa katabi si Roxanne.. Napansin kong mukhang inaantok pa siya. Pero hindi niya iyon pinansin.
"K-kumain ka na ba? Nagluto ako ihahanda ko lang.!"
Pautal na sambit niya.Tumayo siya pero agad kong nahawakan ang kamay niya para pigilang siya.
"I'm okay! Busog ako!"
Sambit ko na nakatingin sa kanya."Ganon ba? S-sige kukuha lang ako ng tubig."
Sabi niya at tulokod na.*Roxanne Pov*
Tumalikod na ako para kumuha ng tubig.. Pero pagtalikod ko hindi ko namalayan ng tumutulo na ang luha ko.. Ano bang nangyayari sa akin bat ganito ang nararamdaman ko bat ganito nalang ako masaktan.
Tumungo ako sa kusina para kumuha na ng tubig at bumalik sa sala.. Bago yon ay pinunasan ko muna ang mga mata ko na may luha.
"K-kumusta nga pala si Jessica? Okay na ba siya?"
Biglang tanong ko kay Diel.
BINABASA MO ANG
Mr. Maniac Fall In Love With Ms. Popular
Fiksi RemajaSi Roxanne Hannie Baladerama na nag-aaral sa paaral ng mga Del Valle.. Pero isang araw hindi niya inaasahan ang buhay na mangyayari sa kanya.. . Ipinakasal siya sa nag iisang anak ng mga Del Valle. At itinuturing niyang Ultimate Manyak Boy.. Na kahi...