-Chapter 10-

53 3 4
                                    

Dedicated to @CrazyBatgirl21 kaloka ka Jene! Kaka-ud ko lang eh! Ayan tuloy naunahan pa netong storya na 'to yung isa ko pang story! wahahaha jk! Para sa'yo 'to! Mwahugs :*

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*

"Everything happens for a reason."

Chapter 10

Lavender's POV:

Umabsent ako ngayong araw dahil gusto ko munang mapag-isa..sige isipin niyo nang maarte ako..pero kasi nung hinalikan ako ni Blue..parang may nag-faflashback sa utak ko! Pero 'pag pinipilit kong alalahanin,sumasakit ang ulo ko! Tapos ang mas nag-pagulo pa sa utak ko..pa-ulit ulit yung panaginip kong dalawang bata na nag-lalaro sa playground tapos yung batang lalaki nilagay yung flower na napitas niya dun sa may tenga nung batang babae..blurred ang mga mukha nila dun,pero yung mga tawa nila..nadidinig ko sa panaginip ko,kaya sobrang na-frustrate at na-curious ako!

"Princess*knock knock* can I come inside??" hayy,si Mom..inayos ko muna ang sarili ko bago ko siya pagbuksan ng pinto..

Nang makita niya ako ay nakita kong paiyak na siya..teka,pati si Mom may problema?

Inakay ko siya sa couch dito sa kwarto ko at dun kami umupo..

"Hey Mom,why are you crying?"

"Baby,our maids told me that you are not eating since yesterday,and now I saw you,ohmygosh what happened to your eyes? Anak nag-rerebelde ka na ba? I'm so sorry kase wala na kaming time ni Daddy for you,don't worry babawi kami.."

"Mom,hush..It's just that,I'm not feeling well since yesterday.."

"Baby,sabihin mo nga sa'kin..do you have a problem? Mom can help you.." napaisip ako kung sasabihin ko ba ito kay Mom..hayy siguro kailangan ko 'tong ilabas..at sabihin para kahit papaano..gumaan ang pakiramdam ko...

Huminga muna ako ng malalim bago ko napagdesisyunang sabihin ang problema ko kay Mom..

"Yes Mom,I have a problem.." pag-amin ko..at agad naman niyang tinap nang paulit ulit ang likod ko..

"Spill it,baby.." hayy hanggang ngayon baby pa rin ang tawag nila sa'kin :3

"Mom I have a friend..it's a boy..but Mom..kahapon hindi ko alam ang gagawin ko or kahit anong magiging reaksyon ko nung..nung..nung hinalikan niya ako kahapon..Mom feeling ko ang sama sama kong girlfriend kay Ken nun kasi hindi ko manlang nagawang itulak si Blue.." tumigil ako saglit para suminga..

"So Blue ang pangalan niya baby? What's his full name??" nagulat ako sa biglang pagiging interesado  ni Mom..bakit kaya?? Eh samantalang dati-rati nakikinig lang siya at walang sinasabi..

"Sky Blue J. Monteverde,Mom.." sagot ko at parang nakita kong lumaki ang mata ni Mom..pero maya-maya bumalik na ito sa normal..

"Sige continue baby.."

"So yun nga Mom..after nun..I told Ken about the kiss..and I can feel that..he's hurt..pero Mom hindi siya nagalit sa'kin kasi he said he trust me..pero Mom ang bigat ng pakiramdam ko..feeling ko mababaliw na ko dahil paulit ulit ang mga panaginip ko na hindi ko naman alam kung bakit..Mom,I feel depressed *sob*" nag-simula na naman akong umiyak at si Mom naman nagpatuloy sa pag-tap ng likod ko..nagulat ako nang pumunta siya sa may intercom ng room ko..

"Yaya,padala nga po ng tubig dito sa kwarto ni Princess..thank you po.." ahh yun lang pala..bumalik si Mom sa tabi ko..

"Lav baby..tama yan,'cause you said the truth to Kenedy..don't be depressed na anak..I know Kenedy understands you..tomorrow dapat you'll go to school na ha?" sabi ni Mom at kiniss ang forehead ko..sakto namang dumating  na yung tubig na pinapadala ni mom..agad 'yong pinainom sa'kin ni Mom..

"Basta,baby remember na Everything happens for a reason.." ngumiti si Mom tapos umalis na ng room ko..

"HAAAYYY!!!!"

"Pati ba yung panaginip ko may rason din??"

"Sino naman kayang pwedeng makasagot sa mga katanungan ko?!!! Arghhh!!" tinakip ko yung unan sa mukha ko at dun sumigaw dahil sa frustration! Ugh!!

Arisa's POV:

I was shocked when Lavii-chan didn't come to school today..is it because of what Blue-chan did to him??!! 

I tried to talk to Ken-chan to know if Lavii-chan was okay..but he look agitated...what's happening to people these days??

Okay,please allow me to speak in english on my mind..*sigh*

"Blue-chan,puntahan mo kaya sa bahay si Lavii-chan to say sorry??" I suggested..pero he just shook his head..

"Mukhang kailangan niya muna mapag-isa Risa.." I nodded my head..hayy Blue-chan,buti nalang at may point ka sa sinabi mo..

"Risa..hanggang kailan pa ba 'ko mag-sisinungaling?? Hindi ko na kaya..baka mas malala pa magawa ko kesa dito kung 'di ko pa sasabihin.." hanggang kailan pa nga ba? Until we graduate?? Kahit ako..I'm confused sa situation niya..nilang dalawa..nilang tatlo nila Kenedy...

"Blue-chan..." I calmly said as I tap his back..

"Just wait okay??" I continued..

"Bakit ba 'to nangyayari sa'kin? Bakit ang hirap bago mo makuha ang taong mahal mo?? Bakit??" hayy..everyone's depressed I know..It's just a simple kiss,oh tingnan mo yung effect..tsk,tsk,tsk..

"Blue-chan dapat talaga bago mo makuha ang isang bagay,you will work hard for it!"

"Gaano katagal ba akong mag-hihirap para sakanya?? Bakit ba sa'kin pa nangyari 'to? Bakit nangyayari 'to?!?!" Hayyy..masyado siyang maraming tanong nuh?? He's frustrated..I know.

"Blue-chan...Everything or anything happens for a reason.." I patted his back as he look at me..

"*sigh* Sige Risa..uuwi na ako..I need time to think..bye!" he said tapos he left me there..

What can I do for my friends? Am I going to help Blue-chan to win her Lavender back? Or will I just let Kenedy and Lavender stay happy together??

I'm confused too..*sigh*

a/n: thanks for reading and sorry for typos..short ud ulet hehe! :)

Sincerely Writing,

Eyra <3

Say &quot;Goodbye&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon