CHAPTER 29
Audrey's POV
"I'm home" nakaramdam ako ng kaba dahil narinig ko ang boses ng asawa ko.
"Oh anak andyan ka na pala" sabi ni mommy Jaira.
"Hey kiddo, daddy's here" sabi nito, bumaba si Timothy sa pagka-karga kay mommy at binuhat naman ito ni Jared.
"Daddy, you're home" masiglang tawag nito Kay Jared.
"Ikaw ang ama?" tanong ni daddy, feeling ko talaga napaka-badtiming ng dating ni Jared.
"Yes, I'm Jared Ramirez" sabi nya seryosong-seryoso ang mukha.
"I'm Richard Montero Savannah's Father" I feel like the ground was swallowing me.
"Savannah? My wife ikaw bayun?" Tanong nya.
"Ahm, Jared, sila ang tunay kong mga magulang" sabi ko.
"Mrs.Ramirez, diba sya ang tinutukoy mong kaisa-isa mong anak na ipapakasal kay Ally?" tanong ni Daddy, parang may tumusok sa puso ko, sobrang sakit parang nung narinig ko yun parang unting-unting nadudurog ang puso ko, ipapakasal dapat si Jared sa kapatid ko.
"Mommy, is that true dapat ikakasal ako?" Nagtatakang tanong ni Jared.
"Ahm, Mr. And Mrs. Montero maupo muna kayo" sabi ni mommy Jaira.
"Mommy, daddy I'm sleepy" sabi ni Timothy kaya nagkatitigan kami ni Jared.
"Patulugin nyo muna yang bata, kanina pa kasi nya kayo hinihintay" sabi ni mommy Jaira.
"Ok po, tara" yaya ko at umakyat na kami at pinatulog si Timothy. Nang makatulog ito ay bumaba kami ni Jared, parehas kaming tahimik na dalawa wala kasi akong maisip ngayon, nix feelings ang nararamdaman ko ngayon.
"Pag-uusapan natin ngayon ang marriage ng anak naming si Ally at ni Jared" sabi ni daddy, shocks! ang sakit talaga, itutuloy nila ang--
"Sorry, Mr.Montero sasabihin ko sanang kasal na si Jared Kay Audr--Savannah...-- Savannah kasi magkakanak na ito" sabi ni mommy Jaira.
"Right, ipapa-cancel na namin ang engagement niya sa panganay namin, Ally will understand" sabi nito parang bigla akong naging masaya.
"Sorry talaga" sabi nito.
"Ok lang yun, masaya kaming may-apo na tayo balae pero bakit hindi namin alam na kasal na pala si Savannah at Jared?" tanong ni Daddy.
"Pa-secreto lang naming kinasal ang dalawa dahil delikado si Savannah, pag-nalaman ng ibang kinasal na ang tagong prisipe ng Ramirez clan" sabi nito.
"Gawin na nating opisyal ang kasal." Nagulat kaming dalawa ni Jared dahil sa sinabi ng ama ko.
"Ha? Bakit?"
"Dahil double na ang bantay nila Jared at Savannah, Mrs. Ramirez hindi kayo nag-iisa andito na kami palalakasin pa natin ang ating mga miyembro," sabi ni daddy.
"Salamat Mr. Montero."
"At balae na ang itawag mo samin" sabi nito.
"Kaso itong dalwang magasawang ito ay di pa nagkakagusto sa isa't-isa." Medyo nailang ako, mataga ko nang mahal si Jared pero hindi ko pa ito sinasabi sakanya, dahil alam hindi nya naman ako mahal.
"Ha? Nagpakasal kayong dalawa ng walang pagmamahalan sa isa't-isa? Walang bisa ang kasal kung wala rin namang pagmamahal na namumuo sa inyong dalawa, tsaka na natin sila ipakasal uli kapag nagaminan na ang dalawa" sabi nito bigla naman akong namula.
"Jared may sasabihin lang ako sayo."
"Ano po yun sir?" Tanong nito
"Call me dad and sana alagaan mo ang anak namin si Savannah at mahalin mo sya pasayahin mo sya, pinapaubaya na namin sayo si Savannah kahit kasal na kayong dalawa" sabi nito napatingin naman ako kay Jared, "matagal na kayong magkasama, sure kabang wala ka pang nararamdaman para sa anak ko?"
Hindi ito agad nakasagot at hinawakan ang kamay ko, "I will take care of your daughter," medyo nasaktan ako ng hindi nya sagutin ang tanong ni daddy, mahal mo ba ako Jared o hindi?
"Good, from now on Jared welcome kana sa pamilya namin and I'm so proud of you dahil binigyan mona agad kami ng apo" masayang sabi ni Daddy.
Dug dug dug dug dug dug....
"Daddy naman" sabi ko, nawala tuloy ang pagiging emosyonal ko.
"Wag kang mahiya anak" sabi ni mommy, "natural lang yan, may anak ka na nga eh, I'm happy for you." Napangiti nalang ako pero deep inside nahihiya ako.
"Ahm, by the way pwede ba namin kayong mainbitahan sa bahay namin?" Tanong ni Daddy.
"Pwede naman balae bukas ba?" Tanong ni mommy Jaira.
"Oo at Sav makikilala mona ang ate mo" sabi ni Mommy.
"Opo, masaya po ako, excited na po makita ang kapatid ko" nakangiting sabi ko.
"Ahm, aalis na kami bukas nalang uli bye anak kita nalang bukas" sabi ni daddy.
"Sige po daddy, ingat po kayo" sabi ko.
"Bye" sabi nito, after nila umalis ay umalis narin ang nanay ni Jared at umakyat naman kaming dalawa nito sa taas.
"So ikaw si Savannah Aria Montero ang nawawalang anak ng hari at reyna noon" sabi nito.
"Ha?"
"Alam mobang kayo ang pinakamalakas na nakalaban namin dati?"
"Hindi" magkalaban kami dati?
"At hindi ko alam kung pano ni mommy naging close ang pamilya nyo? Basta" sabi nito, ang weird nya talaga.
"Matulog nalang tayo" sabi ko, medyo napagod ako.
"Night my wife" sabi nya namumula na naman ako potek!
"Night Jared" sabi ko.
"Mommy daddy hug nyo nga po ako" sabi ni Timothy.
"Ok" then niyakap namin si Timothy.
"I love you mommy, I love you daddy"
"I love you too anak and I love you my wife" tingin sakin ni Jared, nabibingi na ata ako.
"I love you too anak, I love you too Jared" sabi ko, what sinabi ko ba talaga yun?
To be continued.....
BINABASA MO ANG
Book 1:I'm Secretly Married to the Cassanova King✔
Teen Fiction#5 in teenfiction "I found out that..." "That what?" "Your pregnant." Si Audrey Athena ay isang simpleng bababe lamang, na napasok sa Empire University, she was on her peaceful life when Suddenly a man came to her life, named Jared Ramirez, they we'...