Chapter 11

346 17 1
                                    

Yumie's POV

KUYA:(katok katok katok)"Isa pang katok ko dito magigiba 'tong pinto mo!"

Napabalikwas ako at dali-dali kong binuksan ang pinto.Kilala ko si Kuya lahat ng sinasabi niya,ginagawa niya.Takot lang akong mawalan ng pinto ang kwarto ko.

KUYA:"Bubuksan mo din pala eh,"(nakangisi)

YUMIE:"Bakit ba kuya?Anong kailangan mo?"

KUYA:"Someone needs you,bumaba kana."

YUMIE:(kunot ang noo)"Sino?"

KUYA:"Bumaba ka kaya para malaman mo."

Napakamot nalang ako sa ulo,

YUMIE:"Ay!"(nagulat)

Nakita ko sila Josh,Gab,at Drix na naghihintay.

Seating pretty silang tatlo at napatayo lang si Drix nang makita ako.

DRIX:"Let's go?"

JOSH:"Terenz!Mauna na kami!"

KUYA:"Ghe!Take care!Si Gurang wag niyong pabayaan!"

GAB:"Oo naman!"

Lumabas na kami tsaka sumakay sa dalang kotse ni Gab.

And as a fake couple,kami ni Drix ang magkatabi sa likod nitong kotse.

Nagngingitian man kami pero pilit lang,ni hindi nga uso sa amin ang magholding hands and more relationship goals.

~

Naglalakad na kami sa hallway yung mga babae ayan nanaman,mga kabute na bigla nalang lumilitaw kapag paparating na ang tatlo.Ako?Mukha lang akong body guard.

Medyo magkadikit kami ni Drix pero hindi kami naguusap.Fake lang naman kasi 'to.At ewan ko ba kung anong balak niya sa pagiging fake couple namin.

JOSH:"Guys,bibili lang akong snacks sa canteen."

GAB:"Sama ko."

YUMIE:"Ako r---"

DRIX:"Ohhhh dito ka lang."

YUMIE:"Ano?Eh gusto kong sumama!"

DRIX:"Tsk.Oh edi sumama ka!"

GAB:"Dude,girlfriend mo yan ba't mo sinisinghalan?"

YUMIE:"Tch.Kung alam niyo lang sana,"(pabulong)

GAB:"May sinasabi ka Yumie?"

YUMIE:"Wala!Let's go na.Gutom na'ko."

Nandito na kami sa canteen at mabilis din kaming nakabili ng snacks at drinks.Sinabihan nalang din namin ang staff ng canteen na hatiran nalang kami ng pagkain mamayang lunch.

Pabalik na kami ng classroom nang mahagip ng paningin ko si Kurt.Makakasalubong namin siya pero agad kong iniwas ang tingin ko sa kanya.

Palapit na ng palapit,

KURT:"Mag-usap naman tayo,"

Nagulat ako nang bigla niya akong hilahin palapit sa kanya.Napadikit ang kanang pisngi ko sa dibdib niya at siya ay nakayakap sa akin.

I missed him so much!Pero hindi na pwede...Kapag tinuloy ko pa 'tong friendship namin baka masaktan nanaman ako at isa pa alam kong hindi din siya titigilan nila Drix.Kaya mas mabuti nang isakripisyo ko tong nararamdaman ko para sa nakakabuti saming dalawa.At isa pa siya din naman ang may kasalanan ng lahat,siya din ang unang nagloko kaya magsisi siya.

GAB:"Hoy unggoy!Bitawan mo nga si Yumie!"

Binitawan naman ako ni Kurt tsaka siya napailing nalang at umalis na sa harapan namin.

JOSH:"Tindi mo talaga Gab!"

GAB:"Syempre!Takot nalang niya sakin!"

---

JOSH:"Orayt!Eto na pagkain natin Drix!"

Kanya kanyang kuha,kaya hindi na muna ako nakipag-agawan.

Nagulat ako nang bigla akong binigyan ni Gab nang pagkain.

GAB:"Eto yung sayo."

YUMIE:"Ang dami naman nito,"

GAB:"Sabi ng kuya mo wag ka naming pababayaan eh,"

YUMIE:"Ano ba,okay na sakin tong konti."

GAB:"Hindi,kainin mo na yan."

DRIX:"Oo nga,dagdag ganda din yan."

JOSH:"Kows,matagal nang maganda yan si Yumie kaya nga naging kayo eh."

Nagtawanan nalang kami tsaka bahagya akong napangiwi.Masusuka talaga ako kapag pinaguusapan ang tungkol samin ni Drix.Letche!

DRIX:"Nabusog ka ba?"

YUMIE:"Ano sa tingin mo?"(napairap)

JOSH:"Ay ang taray!"

DRIX:"Delay ata period nito,"(natawa)"Kelan ba period mo?"

Nagulat ako sa tanong niya,seryoso ba siya sa tinatanong niya!Nakakadiri na eh.

GAB:"Dude,masyadong nakakahiya na kapag pinaalam pa ni Yumie satin kung kelan ang monthly period niya."

Buti pa si Gab naiintindihan ang nasa isip ko.Samantalang si Drix makapag-tanong wagas.Di na nahiya.

DRIX:"Bakit ba masyado kang concern kay Yumie,dude?"

Napalunok ako sa tinanong ni Drix kay Gab,bakit nga ba?Napapansin ko din yun kay Gab pero ayokong mag-assume na may gusto siya sa akin.

GAB:"Wala lang,I just want to be nice to her.Dahil kakaiba siya sa lahat ng nakilala kong babae."

JOSH:"WEHHHH??!"

GAB:"Oo,kakaiba siya.Hindi siya pwedeng itulad sa iba dahil ibang-iba talaga siya."

*LUNOK*
*GULAT NA GULAT*

DRIX:"Seriously Gab?!"

GAB:"Oo,at alam kong kaya mo nagustuhan si Yumie dahil kakaiba nga kasi siya.Kilala kita Drix,mahilig ka sa mga unique person like Yumie."

JOSH:"Tama na!Kinikilig na si Yumie!"(napatingin sila sa akin)

YUMIE:"Hindi ahhh,"(naghawi ng buhok)

JOSH:"Oh siya let's get ready nalang para sa subjects natin this day...."

Tumango naman kami tsaka saktong dumating ang prof...

Tibo Meets Kings|| Completed || #Wattys 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon