Sweet LIES
Author's POV
"Denny baket??"
Tanong ng binatang papalapit kay Denny.
"Wala lang kailangan ba may dahilan pa ?"
sagot ni Denny na nakangiti ng malambing.
"Denny........Baket ? Ipaliwanag mo naman oh! Parang-awa mo na"
Pagmamaka-awa ng binata kay Denny pero...
"Wag mu ng tanungin Roz masasaktan kalang"
Cold tuned na sagot ni Denny kay Roz na nakayuko at umiiyak.
After 5 minutes tumayo na sa kinauupuan si Denny at nagsimulang maglakad palayo pero nagulat ito ng bigla syang hilahin ng umiiyak padin si Roz.
"Denny wala naman akong ginawang mali!Minahal kita!at mahal na mahal kita!Denny please!wag mokong iwan!"
Ngarag,nanginginig at nagmamakaawang sabi ng Roz kay Denny na nakangiti padin.
"Pinagtitinginan na tayo ng mga tao pwede ba Roz! Mahiya ka naman!"
Bulong ni Denny habang tinatanggal ang pagkakahawak sa kanya ni Roz na patuloy padin ang pagtulo ng mga luha.
"Nahihiya ka sa kanila?Samantalang sa akin hindi ka nahihiya?Anu bang nagawa ko Denny ha!ano ba!?"
Galit na sagot ni Roz sa mukhang nagaalanganing si Denny.
"You know what?Your ust wasting my time Roz"
Malamig na sagot ng dalaga.At mamaya pa'y nakawala din sa mahigpit na pagkakahawak ni Roz.
"Wag mokong iwan please!"
Pagmamakaawa padin ng binata kay Denny na hindi maitago ang ngiti sa mga naririnig at nakikitang ginagawa ni Roz.
"Magpapakamatay ako Denny! MAgpapakamatay ako!!"
Dugtong ng Binata habang nakatingin ng may galit at pagmamakaawa sa kanyang mga mata.
Yumuko ang dalaga na sya namang ikinatuwa ng binata.Gumaan ang pakiramdam ni Roz ng makitang nagdalawang isip ang dalaga.
"Gagawin ko talaga yon Denny pag iniwan mo ako"
Dugtong pa ng binata,ngunit gumuho ang mundo ni Roz ng makitang nagpipigil ng tawa si Denny at ng humarap ito sa kanya ay bakas ang kaligayahan.
"Mas dapat pala kitang iwan kung ganon?Para mabawasan ang mga mahihina at tangang lalaking gaya mo? hahahahaha!"
Mayabang at nagmamalaking sabi ng dalaga sa nanlulumong binata na anu mang oras ay posibilidad na magcollapse sa sikip ng dobdib.
"Isa pa eh hindi naman kita minahal eh :) at kahit kailan HINDI KITA MAMAHALIN"
"Paano mo nasasabi yang mga yan!ha?halata naman minahal moko eh!"
Hindi parin tanggap ni Roz ang mga sinabi sa kanya ni Denny.
"Sabihin mo lang na mahal mo ako at hindi mo na ako iiwan mapapatawad kita Denny ganon kita kamahal!"
Diretsong sabi ng binata.
"Okay,Hindi kita mahal at iiwan kita"
Nakangiting sabi ni Denny sa nanlulumong si Roz.
"Okay naba yon ? now if you'll excuse me may date pa ako ayun na sya oh!"
at itinuro ang kararating na lalaki.
"UNCLE ??"
Nagtatakang tanong nito kay Roz.
"Hi,Denny im sorry keeping you on waiting"
at nakangiti naman nitong baling kay Denny habang sya ay papalapit dito .
"Nah,its okay anyways let's go?
sagot ni Denny habang hawak ang kamay ng Binatang kadadating lang.