#2: Disaster

4 3 0
                                    

Habang papasok  ako sa room namin, rinig na rinig ko naman ang mga bulungan ng classmates ko." Di na siya nahiya". "Porket matalino, ang yabang na." "Kala niya siguro dahil sikat siya,walang papatol sa kaniya," "Nakakahiya siya!"

Hayyys. Sa paglalakad ko papuntang upuan ko, sunod-sunod ang mga naririnig ko.

"Sheen.!" Sabi ni Kath na pinuupo ako sa tabi nila ni Anne. Hayyys buti nalang mababait tong bestfriends ko, kundi papatol tong mga to sa mga tsismosa sa classroom namin.

Umupo naman ako sa tabi nila.Pumapagitna ako kina Anne at Kath,pagkatapos ay nagtakip ako ng mukha gamit ang mga books ko. Hayyys. Nakakahiya namn talaga ang ginawa ko.

"Sheen,It's O-" di na natuloy ang sasabihin ni Anne sa akin nang biglang dumating na ang prof namin nasi Sir Mike.

"Good morning."

"Good morning Sir Mike." All. Except me. Napansin naman niya yun kaya nagsalita siya ulit.

"Ms. Valegre. Do you mind to greet a teacher".

Nagsitinginan naman lahat sa akin .Lahat sila may pigil na tawa. Buwisit.

"Uh-uhm.. Yah. Good morning Sir Mike." At sinundan ko pato ng pekeng ngiti.

"Take your sit".

"Thank you sir." Sabi ko.

"Uh. Before I forgot. I want to introduce your new classmate, he's one of the special persons here in our school".

Huh? Special? Sino na namn kaya ang darating na special dito? Shocks. Di kaya..

Pumasok naman ang isang lalaki na naka blue polo shirt. Black messy hair. Sweet brown eyes. Gosh. Siya nga.

Nagsitilian naman ang mga classmates kong babae. Gwapo ba siya? parang di naman.

"Introduce yourself Mr. Laviado".

Pinasok naman niya ang isa niyang kamay sa bulsa niya, saka nagsuklay ng buhok gamit ang isa pa niyang kamay.

"I'm Kevin Laviado.Child of the owner of this school." matipid niyang sagot.

Yabang. Kailangan ba talaga niyang sabihin na anak siya ng may-ari ng school nato? Lakas ng tama.

"Yes. He's the child of Mr. Felicianno Laviado, yung lagi kong kinukwento sa inyo. "

Yes. Lagi niyang kinukwento sa amin ang pesteng to. Pero kabaligtaran naman sa nakilala kong tao ang kaharap ko ngayon, tss, ano pa ba ieexpect ko? Alangan namang sabihan ng masama ni Sir yung "child of the owner of this school". Kala ko mabait. Di naman pala.

"You will sit beside Ms. Valegre".

Shit.

Huhhhhhhh??

" Ms. Anne Refrado. You sit after Ms. Kath Caruano."

Bigla namang tumayo ang balahibo ko na para bang nandilim ang buong paligid. Beside me? Seryoso ba to?

"Uh sir , I think It would be better kung sa tabi siya ng aircon, to treat him special." Sabi ko na may pekeng ngiti. Kitang-kita naman kay Kevin na nanliliit ang mga mata niya sa akin.

"Ms. Valegre, kaya ko siya pinatatabi sayo para i tutor mo siya".

Damn.

Arghhhhh. Ano bang nangyayari dito. Napagtutulungan na ata ako dito

"He will be treated more special kung may magtututor sa kanya diba?".

"I agree." Sabi naman ng pesteng yon. Hayys. Nangiinis ba to?

Cherish Every Moment(Ongoing)Where stories live. Discover now