Ako nga pala si Hermione Granger.
I just turned 16 two weeks ago and since then malaki na ang nagbago sa buhay ko.As in literary everything changed!
Sino ba naman mag-aakala na ang isang ordinaryong katulad ko ay isa palang tagapagmana ng Ilvermony Academy of Magic!
Noong bata pa ako, I was fascinated with magic and wizardry. Tanda ko pa madalas kong hilingin na sana may special power din ako, na sana marunong din ako ng magic.
Then suddenly noong 16th birthday ko, nakatanggap ako ng isang sulat mula sa Ilvermony Academy of Magic, sinabi sa sulat na kailangan daw ang presensya ko sa gaganaping Wizard Ball sa naturang paaralan.
And I was like, "What?! Totoo ba ito? How come na pinapatawag ako sa Ilvermony?"
Eh sino ba naman kasi ang hindi magugulat? Isa lang naman akong ulila na iniwan ng magulang sa harap ng bahay ng isang matandang balo - si Nanay Amelia.
Ayon pa kay Nay Amelia, nakita raw nya ako sa harap ng bahay nya, kalakip ang isang sulat na naglalaman ng aking pangalan (madalas ko kasing itanong sa kanya noon kung bakit iba ang gamit kong apelyido).
Hindi na raw nya nahabol ang kung sinumang nag-iwan sa akin dahil bigla daw akong umiyak.
Tanging ang pangalan at ang locket lang ang alaala ko sa magulang ko.
Si nanay Amelia na ang tumayong ama at ina ko. Hanggang sa bawian na rin sya ng buhay noon lamang nakaraang taon.
Nang mamatay si nanay Amelia, mag-isa ko na lang binuhay ang sarili ko. Sa umaga ay nag-aaral ako habang nagtatrabaho naman sa hapon. Natustusan ko ang mga pangangailangan ko. Malaking tulong na rin ang pagiging scholar ko para mapagaan ang mga gastusin ko.
Hanggang nung birthday ko nga ay dumating ang sulat na iyon.
Matapos ang isang linggo ay may tatlong lalaki na pumunta sa bahay upang sunduin ako at ihatid sa Academy. Nagpakilala sila bilang mga Professor sa naturang paaralan.
Nagtataka man sa mga kilos nila ay nagpatianod na rin ako.
Noong una akala ko joke lang lahat pero nagulat ako nang sa pagpasok namin sa isang lumang building sa may 7th Street, dumiretso kami sa isang lumang silid at sa harap ng dingding ay narinig ko ang pag-cast ng isa sa kanila ng spell.
"Dissendium!" bigkas ng lalaking nagpakilalang si Severus.
And to my awe, a hidden passage was revealed! As in totoong magic!
Pumasok kami doon at wala pang isang oras ay para kaming napunta sa ibang mundo!
As in everything were different! Para akong nasa panahon ni Sherlock Holmes but a bit different.
Everyone wears this kind of coat and hat na para lang sa mga wizard and to think na halos kasing edad ko lang sila!
Dumiretso kami sa isang opisina. Palagay ko ay sa may pinakamataas na katungkulan sa naturang academy ang may-ari ng opisinang iyon.
YOU ARE READING
The Secret Heiress (One Shot Story)
FantasyHermione Granger - an ordinary Senior High student who turns out to be the Heiress of Ilvermony Academy of Magic. Suddenly her simple life is about to change. Secrets has been revealed. Danger that will come along her journey. She's about to meet Ha...