Authors note : guys hindi po talaga ako ang nag sulat ng story nato , lesson po kc namin to sa filipino , gusto ko lang eshare sa inyu kung gaano ka ganda ang storyang ito . ^_^
Minsang naligaw si Adrian
Bunsong anak si adrian sa 3 magkakapatid , dahil may kaya sila sa buhay naka tapos ng pag aaral si adrian sa kursong doktor , ang kanyang mga kapatid rin ay nakatapos sa kursong abogasya . Pumunta sa ibang bansa ang kanyang mga kapatid at dun nag asawa .
Dalawang taon ang lumipas at namatay ang kanyang ina , at ang kanyang ama naman aynnag kasakit dahil sya nalang ang natirang nakatira sa kanilang bahay napasa sa kanya ang responsibilidad ng kanyang ama , sya na ang nag bantay , napababayaan na nya ang kanyang pagiging doktor . Bahay , Ospital , Bahay , Ospital paulit-ulit na lugar na pinupuntahan ni adrian .
Napa isip si adrian na kung mawala ang kanyang ama cguro naka pag asawa na sya at napag tuunan nya ng pansin ang pagiging doktor .
Umuwi ng bahay si adrian , binuhat nya ang kanyang ama at sinakai sa kanyang kotse . isang oras ang lumipas ng makarating sila sa kagubatan . Wala paring imik ang kanyang ama , naglakad sila sa masukal na kagubatan , nakita ng ama na parang umiiyak ang kanyang anak .
"bakit ka umiiyak anak ?" -- ama
"wala po dad"-- adrian
Nagpatuloy ang kanilang paglalakad , habang nag papahinga cla sa mga kahoy na kanilang daraanan , pinuputol ng ama ang mga sanga , makalipas ang ilang minuto ganun parin ang ginagawa ng ama , tinanong nya ito .
" dad , bakit yu pinuputol ang mga sanga ng mga kahoy kung saan tayo humihinto ? " -- adrian
sabi naman ng kanyang ama
" anak , alam kung dinala mo ko dito sa gubat para akoi iligaw , pinuputol ko ang mga sanga kahoy palatandaan dahil pag bumalik ka dito hindi ka maliligaw"-- ama
at dun na bumuhos ang luhang kanyang pinipigilan kanina pa .. binuhat nya ang kanyang ama , para bumalik sa kanilang kinaroroonan kanina , tulong rin sa mga sangang binali ng ama..
THE END