HUNTERS 13

1.4K 36 3
                                    

(Wincess's POV)

"It's either map sa labas o sa DRU ang susunod na pagatake dahil dito siya umatake nung nakaraan"

Nakatingin lang lahat sila sakin saka parang napaisip. Mahirap kasi pag sa labas na map ang ginamit ni third mahihirapan kaming i-locate yon agad agad.

"Mahirap to -- hindi natin alam kung alin sa dalawa ang pepestehin niya"

Sabad ni Nyx, tama siya mahirap manghula hindi rin pwedeng maghintay na lang kami ng pagkilos niya dahil siguradong mapapahamak ang mas marami pa naming kasamahan.

Napatingin muli ako sa mapa na nasa malaking monitor na kaharap namin unti unti na itong bumubuo ng korteng 3 that means third, kung andito si papa baka nahanap na namin agad kung sino ang third na yan.

Napatingin ako sa phone ko ng mag-ring ito, napakunot ang noo ko sa unregistered number na rumehistro sa screen, sinagot ko na lang baka sila white or black lang yun.

"Map 1 2 3, horizontal vertical cross map1 horizontal map 2 vertical map 3 cross"

Pakiramdam ko natigilan ako bigla, nanlamig ang buong katawan ko at parang na stock na lang ang paa ko sa kinatatayuan ko, gusto kong umiyak at sumigaw pero hindi ko magawa.

Gusto kong sumigaw ng papa pero natatakot ako, pinakinggan ko na lang lahat ng sinasabi niya hanggang sabihin niyang ---

"Im alive, im fine, find me im with him, i love you!"

Biglang nag beep sa kabilang linya hudyat na patay na ang tawag.

"Wincess? ---

Nakatitig na lang ako sa Phone ko saka ko lang namalayan na umiiyak na pala ako.

"Wincess? Okay ka lang?"

Napalingon ako kay Naya. Saka ko nilapitan ang monitor i write map 1, map 2 and map 3 sa mga map namin tapos i write horizontal, vertical, cross.

"Wincess?"

"Listen, map 1 means horizontal, map 2 means vertical and map 3 means cross --

"That's your dad's codes!"

"Exactly blue! He called me saying these, he also says that he's with third! Im sure it was him, he was the only one using this method on hunting ---

Pinahid ko ang luha ko, hindi ako nahihiyang umiyak sa harap nila dahil miss na miss ko na ang papa ko.

"If he was with third, malamang ginagamit nga nila si papa for some purposes! Advantage nila yon pero disadvantages din nila na hindi nila ako inalala!"

Napangisi sila sakin.

"There are things that only dad and i can only understand and this one is one of those, dad use names map1, 2 and 3 on every map but the question is which is the map here on the DRU and the map outside? ---

I showed them what i made.

"He also says horizontal, vertical and cross he even tell me that map 1 is horizontal, map 2 is vertical and map 3 is cross --- map 1 is horizontal this indicates that the path they are taking was from the left to right , map two vertical means top to bottom and map 3 cross means right to left ---- now what do you think is next?"

Tanong ko sa kanila!

"Im pretty sure he will be back if he want to make a 3 sign?"

Sagot ni Nyx, biglang nanlaki ang mata niya.

"MAP 1 HORIZONTAL IT MEANS MAP HERE!"

bigla niyang hiyaw.

"Very good, following the track they will invade the school four times! Then it will be map 2 vertical two times then map 3 cross two times!"

Underground Society: HUNTERSWhere stories live. Discover now