#5: Reasons

6 4 0
                                    

-KEVIN'S POV-

"Krinnnnngggggggggggggg"



"Kringggggggggggggggggggg"



"Kringggggggggggggggggggg"

"Krinnnggggg-" *boghs*.

Kainis. 5:00 palang ah. Sino na naman ba nag-set ng alarm clock ko.?

"Tok. Tok."

Nagtakip ulit ako ng kumot saka nagtulog-tulugan. Alam ko na kung sino yon. Si Papa.

Narinig ko naman ang pagbukas ng pinto at ang mga hakbang ni Papa patungo sa akin.

"Anak, tumayo kana dyan at may meeting pa ako."


Puro nalang meeting, araw-araw meeting!

Alam nyo na kung bkit galit na galit ako sa kanya. Dahil wala syang time para sa akin. As in wala. Lagi syang trabaho ang inaatupag. Ni di man niya maiisip na nag-iisa ako. Di man niya maiisip na kailangan ko sya. Yun ang dahilan ng palipat-lipat ko ng school ea. Dati sa Laviado ako nag-aaral. Tapos lumipat kami sa Makati para sa business ni Papa. At ngayon dito naman ulit dahil may kailangan na namang ayusin si Papa. Hayyysss. Kainis lang talaga.

Tumayo namn ako at pumasok sa banyo ng di siya pansin. Parang deadma lang. Ayoko siyang makausap ngayon. Bad moods.

Lumabas na naman siya sa kwarto .

Pagkatapos agad akong lumbas at nagbihis. Ako lagi naghahatid kay papa kasi may trauma na kami sa mga mapang-abusong drivers. Ugh. I hate to think again that memory.
Nakakatakot.

*Flashback*

I am five years old that time. May driver kami, si Kuya Mark. Noong una maayos naman siya pero isang araw..

Nakita ko siyang nasa kwarto ni Papa. Halatang balisa siya at parang may hinahanap. Hindi ko makayang magpakita sa kanya kasi natatakot ako sa kanya, kaya nagtago ako sa gilid ng pinto at di nagpakita sa kanya. Parang napakahalga ng hinahanap niya. Pero bakit sa kwarto ni Papa? May gamit ba siya don?!

Pilit nyang binubuksan yung cabinet ni Papa na nakaseal, ugh. Hanggang sa di nya mabukas at kumuha siya ng martilyo at pinukpok nya ito ng napakalakas. Ugh. Nakakatakot talaga.

Hanggang sa nakita ko yung hinahanap niya. Ang pera ni Papa. Kailanganng malaman ni Papa to. Magnanakaw siya!!

Humakbang ako ng napakabilis pero natalisod ako at nadapa sa sahig. Narinig maman ako Ni kuya mark. Ang magnanakaw. Nagulat ako ng pagharap ko ay nakatitig sya sa akin na para bang gusto nya akong patayin. Hinawakan nya ko sa kamay ng napakahigpit, saka nya ako sinakal at hinampas ng boteng hawak niya. Pagkatpos non ay hindi ko na alam ang nangyari.

Isa payon sa mga dahilan ng galit ko kay papa. Di nya ko sinagip. Di nya ko pinagtanggol.
Hinayaan nya lang ako.

Nagising nalang ako sa lugar na di ako pamilyar. Isang lungsod na di ko mamukaan.Nasa harap ako ngayon ng isang bahay na di ko masabi kung kanino.

Humahagulgol ako sa sakit na nararamdamn ko. Nag-iisa. Kinakabahan. Nahihirapan.

"Uy." Sabay kalabit ng isang tao sa likod ko. Hinarap ko naman siya at argh. Ang cute niya. Isang batang babaae na parang kasing edad ko noon.Nakangiti siya ngayon sa harap ko.
She's so damning cute with her powerful smile.

Bigla namn akong napangiti. Hindi ko ba alam. Nakakahawa ang ngiti nya. Hindi ko lubos maiisip na makakangiti pa ako sa mga nangyayari. Hindi ko alam kung nasaan ako at nag ka driver kaming magnanakaw pero heto ako ngayon. Nakangiti lang.

Salamat talaga sayo. You set my freaking dying heart that time.


"Ok ka lang? " tanong pa nya. Nagniningning ang mga mata nya. Para syang anghel na bumaba galing sa langit para ayusin ang naguguluhan kong buhay that time.


"Uh- yah." Matipid kong sagot.

Hindi ko naalala na nawawala pala ako. Hindi ko naalala ang mga sugat sa katawan ko.
Ugh.
You're just so powerful.

"Bat may dugo ka?" Tanong nya na parang nagtataka. Tch. Ang cute nya talaga.

"I- Im Ok. " sabi na nahihiya pa. Baka isipin nya na hindi ako matapang.


" No. Tara pagamut--" sabi nya at hinila ako.

"Ah- hindi na." Sabi ko sa kanya at kumalas sa pagkakahawak nya sa kamay ko. Tumanggi ako kasi ayoko lang ulit makaramdam ng ganun, baka-- lam nyo  na. Nag-iingat lang.

"Ok. " sabi nya at nagkibit balikat."Uhm, what's your name?" Tanong ko sa kanya.

"Uh- me? " maikli nyang tanong. Tumango naman ako. "I'm Sh--". Naputol naman ang pag-uusap namin kasi dumating ang papa ko kasama ang mga pulis. Kinakabahan pala sya para sa akin. Parang nagtataka lang ang reaksyon ko. Di kaasi ako sanay na hanapin nya.

"Are you okay? " tanong nya sa akin na parang nangingiyak.

Di naman ako umimik at tinitigan lang sya. Minsan lang to.

Niyakap naman ako ng papa ko ng napakahigpit. Di ko akalain to.

Nakita ko naman si Kuya Mike kasama ng mga pulis. Naka posas na siya.

Binuhat naman ako ng papa ko at tumingin ako ss likod kung saan tinitingnan ako ni Sh kasama ng Mama nya. Ugh. Mama ba talaga?

"Anong pangalan moooooo?" Sigaw ko pero parang di nya ko maintindihan kasi ang ingay ng mga sasakyan ng mga pulis.

Muli, sh lang ang naintindihan ko. Wala ng iba.

Tuluyan nman akong isinakay niPapa sa kotse. Tumingin naman ako sa bintana para makita sya.

Humawak naman ng papel si sh para sabihin ang pangalan nya pero..

Humarang ang isang pulis.

Hanggang sa tuluyan ng umandar ang kotse namin na drive ni Tito Mel. Di ko na sya nakilala. Di ko na nakilala ang isa sa mga taong nagpatunay sa akin na nag-eexist ko.

Pagkatapos non pumunta na ng Singapore si kuya mel at---



Ang  Mama ko? Ayun. Sumama sa ibang lalaki nang 1 year old palang ako.


Nang sinabi ni papa sa akin yon. Isa lang ang pumasok sa isip ko.



I hate her!




And I will hate her Forever!!


*End of Flashback*

"Anak tara na." Nagising akonsa pagkaaktulala ko. Nasa harap na pala ako ng manubela. Arggh. That memory killed my life.

Pinaandar ko naman ang kotse.

Si Papa naman nagce-celphone na. Ano pa? May katext na nman na tungkol sa business. Argh. Hangin lang ako dito.


Hinatid ko naman si Papa sa Airport. Ay. Nakalimutan ko palang sabihin. Sa China pala ang meeting na sinasabi nya. May kakausapin daw sya don na malaking investor.
Mga, isang linggo na nman syang mawawala nyan.

Pinaandar ko naman ulit ang sasakyan para makagala na. Ito nalang pampalipas ng oras ko. Nandyan naman mga barkada ko ea. Iba lang ang school. Medyo malayo dito.

Mga 240 ang bilis ng takbo ko ngayon
This will make me feel free. Yun lang ang purpose non.

-*-

Hi po! Please paki follow po sina JuliEng_ 17 at Sexy_Queenbee! And also please support their works! Thanks!!

Cherish Every Moment(Ongoing)Where stories live. Discover now