Sofia's POV
At ng pauwi na kami may nakasalubong kaming mga babaeng aso na pakalat-kalat sa daan kaya muntik ko ng mapagkamalan na aswang. Hahahaha...
"Hahaha...Oh! Girls, we're very lucky. Nakita na natin yung mga bitches na nakadikit sa royalties."sabi nung isang aso na mukhang paa.
"Yeah, right. Kilala nyo ba kung sino ang nasa harapan nyo?"sabi nung leader nila na magandang sunugin. Ang platic masyado.
"Hindi. Bakit? Requirement ba yan ng school."sabi ni Jane.
"How dare you!"sabi nung babae na mukhang mangkukulam.
Ang harsh kong manglait, nu? Tsk. Hindi naman masyado. Since birth ganyan na ako. Hahaha...
"Tama na nga. Huwag kang magmadali. Kung susugod agad tayo baka mapahamak ang isa sa atin."sabi nung may utak kahit papaano pero yung mukha parang pinagbagsakan ng langit at lupa. Ay mali! Rewind, please! Hindi pala sya pinagbagsakan ng langit at lupa khundi pinagbagsakan ng impyerno at lupa.
"Kami ang Sassy Wizard. Isa kami sa top at kami ang pang-ten sa pinakamalakas."sabi nung mukhan paa.
"So, hindi namin kayo kilala!"sabi ni Jane. Wah!! Go Jane. Ikaw ang Pambara Queen."
"Tsk... Mga losers. I'm Rica."sabi nung plastic nilang leader. Alam nyo kung bakit? Eh kasi naman pagkaharap nya yung estudyante at royalties aba'y akala mo maamo at inosenteng kambing. Tingnan ko yung mukha nya. May kamukha ksai sya. Ano nga ba yun?
*Tango*
*Tango*
Positive! Kamukha nya yung kambing na tinutukoy ko. Hahahaha...
"I'm Winnie."sabi nung aso na mukhang paa. Hmmm... Winnie......the Pooh!? What the F? Ang cute kaya nun. Uhmmm.. Winnie the Feet.
*Tango*
*Tango
Hmmmmmmm.... Bagay!
"I'm Grapes. The Goddess of Beauty."sabi nung mukhang mangkukulam. What the F!? Feeling ko nawalan ng hustisya ang paborito kong prutas gawa nya >_< Shet na malupet! Kailangan ko ng hustisya rito.
"I'm Orange."sabi nung may utak kahit papaano. Hehehehe... Plus isa ulit na WHAT THE F? Wala na bang maipangalan yung magulang nila. Plus on the second thought kamukha nya yung the Annoying Orange. Hahaha... Nakit ko naman yung dalwa na nagpipigil ng tawa.
"O ano! Rica, hindi na sila makapagsalita. Tsk, mga weak naman pala ang mga yan."sabi ni Grapes. Kahit hindi ko feel na tawagin sya nun.
"Look! Girls, nanginginig na yung tatlo."sabi ni Orange.
"Hahahaha... Plus yang si ano. Uhmm.. Si Sofia isa napakalandi. If I know malandi rin ang nanay nan."sabi ni Rica.
Biglang napantig yung tenga ko sa sinabi nya. Si Jane at Caludia naman ay pinipigilan ako sumugod.
"Fia, hindi natin suot yung bracelet natin. Masyadong malakas ang kapangyarihan natin baka-"sabi ni Claudia sa akin but I cut her off.
"What?"sabi ko habang nagpipigil ng galit.
"Ma-lan-di ang na-nay mo!"sabi nito.
"You don't know anything."sabi ko
Jane's POV
Hay! Wala na kaming ibang magagawa kundi manood lang. Kung kanina ang buwan ay nagtatago ang buwan sa ulap ngayo kitang-kita mo na ito at naging pula ito. Full moon pala? Hay... At sa ilalim ng pulang buwan nagbago ang anyo niya. Ang kanyang mata ay kasingpula ng buwan at ang kanyang buhok ay umabot na sa lupa at kulay pula rin ito. Nagulat naman sila pero sumugod pa rin si Grapes. Napa-iling lang kami ni Claudia sa move ni Grapes.
"Ipagdasal na lang natin na mabuhay pa yang apat. Brutal pa man din yan."bulong ni Claudia sa akin.
Tanging si Sapphy lang ang makakapagpapigil diyan kay Fia. Well, since we were young Sapphire is our guardian.
"Gheață Phoenix! Cage de gheață"sigaw ni Grapes. At may lumabas ang isang ice phoenix at papunta kay Sofia at bumuga ng yelo upang matrap si Sofia sa loob.
Ilang minuto ang lumipas hindi pa lumalabas si Sofia.
"Ang weak pala ng malandi nyong kaibigan. Hahaha..."sabi ni Grapes.
Biglang umangat ang gilid ng labi ni Claudia. Sumabog yung cage at nakapiraso-piraso ito. Nag-smirk naman si Sofia at makikita mo ang takot sa mata ni Grapes na parang nalulunod ang kanyang mata sa apoy. Gulat naman ang makikita mo sa reaksyon ng ibang kasamahan ni Grapes. Hahahahaha... Sino ba ang hindi magugulat kung masisira mo ang Cage of Ice. Isa lang naman itong malakas na spell at pagtumagal ka rito ng 3 minuto patay ka na.
"It's my turn,"sabi ni Sofia. Hay! Kitang-kita mo sa mata nya ang isang gate na daan sa kamatayan ang Forbidden Gate.
"ύπνος!"sabi niya. Biglang nahimatay ang Sassy Wizard.
"Claudia."tawag nya kay Claudia. Tumango naman siya.
"Sort de la mémoire perdue!"sabi ni Claudia at may lumabas ang circle of magic. Hmm.. Isang Lost Memory Spell.
Ilang minuto ang nakakalipas ay natapos na. Pagkatapos nya inalabas ko ang rose wand ko.
"Lanuae Magicae incantatores!"sabi ko at nawala na sila.
"Saan mo tineleport yun?"tanung sa akin ni Sofia at balik sa normal nyang anyo.
"Dun sa dorm nila."sabi ko.
"Tara na. Ang lalim na ng gabi."sabi ni Claudia kay tumungo na kami sa dorm. Hay! Kailangan ko pang nag-shower. Tsk.
Euphenia's POV
*Meeting Room*
What the! Anung nangyari kanina?
"Hindi sila isang normal na estudyante lamang."sabi ni Akhiro.
"Napakalakas ng kapangyarihan ni Sofia. Higit sa lahat control nya ito."sabi ni Rence.
"Ang lakas ni Fia."sabi ni Mike habang nakain ng lollipop.
"Kahit ordinaryong spell lang ang ginamit nila. Ang lakas ng energy ang nararamadaman ko."sabi ko.
"And how did she win if she only attacked once?"tanung ni Kent.
"It's a big mystery. Plus ang pagkakatanda ko kay Grapes hindi sya natatakot kahit sa kamatayan pero pagkatingin ni Grapes kay Fia ay kitang-kita mo ang takot sa mukha nya. At hindi nila tinulungan si Fia nung nakikipaglaban ito."sabi ni Jiro.
"Biglang pumula ang buwan at kasabay nung ang pagbabagong anyo ni Fia na parang isang dyosa."sabi ni Raine.
Isang malaking misteryo ang isang yun. Hindi pa ako nakakakita nun. Biglang pumasok si Rence na may hawak na libro. Aba hindi ko napansin na lumabas ito ng kwarto.
Nilapag nya yung libro at binuklat.
"Only chosen people can do it. I think only 3 people can have this power. Only Princess Clementine and Princess Saturn can do it and I think she's the other one."sabi ni Kuya Rence.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Wah!!! Yun lang yung nagawa ko. Huhuhu!! Hehe! Joke lang. Para na tuloy akong baliw neto. See you on the next chapter!
♠Euphenia Kang♠
BINABASA MO ANG
Magical Academy (R&F)
ФэнтезиMany of us believe in fantasy. There are four little princesses that lost at the mortal world because of the war. What if the lost princesses is at their side the whole time? Furthermore, they say the truth will set you free. But what if this trut...