Chapter 7: Getting to Know the Past (Revised)
"Sette..." sambit ko habang nakadapa parin.
What the heck is she doing here? Diba kani-kanina lang, duguan siya, nakahiga at wala ng buhay? Hindi naman sa gusto kong mamatay siya pero, hindi ako makapaniwala. Si Sette to diba? Bata nga lang ang itsura niya.
"Uhm, yes?" sagot niya at yumuko para alalayan akong tumayo. What the heck! Nakakahiya! Pagkatayo ko ay sinuklay ko ang buhok ko gamit ang aking kamay para naman mabawasan yung hiya ko.
Tinitigan ko ang mukha ni Sette at ang buo niyang katawan. Sette is so..... Cute. Ang bata pa niya talaga! Pero okay lang kaya siya?
Hinawakan ko siya sa balikat. "Sette, okay ka lang? Wala na bang masakit sayo? Just tell me if you want me to take you to the hospital." concerned kong sabi sa kanya habang chini-check kong may mga sugat ba siya at crack sa ulo. I felt relieved when I saw nothing.
Tinampal niya ang mga kamay ko. "What are you doing?" medyo mataray pero inosente niyang tanong.
"I'm checking on you. Diba nasagasaan ka?"
"Ha?!" the girls beside Sette reacted.
Nagtaka ako sa mga reaksyon nila. Why? It's true that Sette---wait, oh f*ck! Nakalimutan ko nga pala na nasa past ako. Sette is just fine.
Sette's eyes widened. "What? What are you saying? Nothing happened to me!" she said while facing these girls. Pagkatapos ay humarap naman siya sakin. "Cleo! What is wrong with you?" she looks confused now.
Only that, she seemed a bit snob and doesn't have sense of humor.
Nag-crossarms ako at nag-smirk. "Huh! Is that the way you treat me? Diba palagi kang excited kapag nakikita ako tapos ganyan mo lang ako tratuhin?"
Nanlaki ang mga mata ni Sette pati na rin ang mga kaibigan niya. Wait, what's the problem?
"Louise, you have a crush on him?" hindi makapaniwalang sabi ng kaibigan niyang mahaba ang buhok at morena.
So, it's Louise, eh?
"And since when did you have a nickname like Sette?" yung isa na naman niyang kaibigan na curly ang buhok at mestiza.
"Um... just now?" nakakamot sa ulo na sabi ni Sette. "Hahaha! Just kidding! Maybe Cleo is just playing around, am I right?" bawi ni Sette sa sinabi niya at tumingin sakin.
Whoah! Did she just showed irritation towards me? Kahit na hindi man niya sabihin ay nakikita ko sa mukha niya. "Playing?" I smirked.
"Wow! English brad, ah!"
Napatingin ako sa dalawang lalaki na umakbay sakin. Ang lalakas ng mga pabango nila!
"Get your hands off me!" I shouted out sabay hawi ng mga kamay nila.
Mas lalong na-shock ang mga pagmumukha ng nasa paligid ko at natahimik rin sila. Bakit ba! Eh, sa hindi ko kilala ang mga umakbay sakin! I don't talk to strangers!
"You're.... weird." basag ng morena sa katahimikan.
"Ay, hehe. Trip lang talaga tong si Cleo na maging weird ngayon." sabat ng lalaking nasa left ko. Sinimulan na nila akong hilahin papalayo. Papalayo kay Sette.
"H-hey." I'm starting to rattle!
"Nais pa sana naming magtagal rito ngunit kailangan na naming umalis, mga binibini." wika naman ng nasa kanan ko. Oy! Was that an alien language?
Ngumiti naman sina Sette at kumaway-kaway. Para namang mababait yung mga kaibigan niya.
"Sige, boy makata! Ingat kayo!" kaway ng mestiza samin at tumalikod na sila samin. Sa tuwing napapadaan sila sa mga tables ay kinakawayan at binabati sila ng mga estudyante. They seem so popular. Wow, Sette is popular!
BINABASA MO ANG
Younger
FantasiSi Cleo Pascual ay isang lalaki na arrogant, maniac, at higit sa lahat, insensitive. Nakuha niya na ang babaeng perfect sa kanya na nagngangalang Louisette Abalo aka Sette ngunit naghanap parin siya ng iba. Dahil sa kasamaan ng kanyang ugali ay napu...