Mahal

234 8 4
                                    

Abigail POV

Nandito kami ni Adrian sa Park hindi ko ba alam kung anong nangyayare sa kanya. Parang mas naging sweet sya sa akin? At kung minsan ay napapansin kong ang lalim ng iniisip nya. Para siyanh may problema. And it feels like he's hiding something from me.

"Mine diba hindi mo naman ako iiwan diba?" I ask him kaya nagulat sya. It feels like my instinct telling me that he's leaving me soon.

"Of course. Why did you ask?" Tanong niya habang nakatitig sa mga mata ko na parang nalulungkot.

"Kanina ka pa kasi tulala na parang may iniisip kang iba baka kasi may babae kana." Kinabahan ako sa naisip ko. Parang 'di ko kayang mawala siya sa akin. Parang nasanay na akong palagi na nandiyan siya sa tabi ko.

Adrian was my bestfriend before we become lovers. He confess that he loves me. So I did too. He court me for a year. Yes ganon katagal. Tapos ay sinagot ko naman siya.

"I'm just thinking something but it's nothing. At wala akong iniisip babae. Alam mo namang ikaw lang ang mahal ko" namula ako sa sinabi niya.

"Pinapakilig mo na ako eh. Pero alam mo bang napapansin kong parang lalim ng iniisip mo? Do you have a problem? You can tell me." Tanong ko sakanya habang kinakain yung ice cream na binili niya.

"Nah. This is nothing." Tapos ay umiwas siya ng tingin.

"Tell me makikinig ako" pagpipilit ko sa kaniya.

"Wala nga promise"

Hindi ko nalang sya pinansin at inubos ang ice cream. Lumipas ang ilang minuto ay muli ko syang tinignan. Ang lalim talaga ng iniisip nya.

"Wait ngalang mine ano ba talaga ang problema is there something wrong?"

Nag sigh sya bago mag salita. Parang gusto na talaga ilabas ang iniisp niya. "Because mom told me that I need to go in States kasi yung company namin ay nalulugi na. Gusto nilang ako ang mag hahandle ng companya at kailangan na tulongan ko sila. At gusto nilang doon ako mag-aral."

Parang nabingi ako bigla sa sinabi siya. I feel sad about what I heard. Aalis siya? Iiwanan niya ako? Kung kelan masaya na kami tsaka siya lalayo sa akin. Pano pag umalis siya papunta doon at habang nagtatrabaho doon may makita siyang iba? Hayst paranoid kalang Abigail. I need to understand him.

"Galit kaba?" Tanong naman niya ng biglang akong tumahimik.

"Is that your problem?"

"Yes ang 3 days from now aalis na ako." Malungkot nyang sabi kaya napahikbi naman ako.

"Shit! dont cry. Hush abigail. You know that I don't like seeing you crying. I hope you'll understand me." Pagpapatahan niya sa akin.

"Ehh ka-kasi aalis k-kana hindi mo ma-manlang s-sinabi sa akin ang p-problema mo." Utal na sabi ko habang umiiyak.

"Im sorry, Okay I won't go just don't cry."

"Eh paa-paano ang co-company nyo?"utal kong tanong sakanya.

"Ewan ko bahala na. Diba nangako ako sayo na kaya kong talikuran ang lahat para lang sayo." seryosong sabi nya. Habang pinupunusan ang mga luha sa mukha ko.

Bigla naman akong na guilty. Alam kong hindi ko kayang mawala sya pero hindi ko naman kayang malugi ang companya nila. 'Di kakayanin ng konsensya ko. Ayokong ako ang maging dahilan kaya nalugi pa lalo ang companya nila.

Akala ko ako lang Mahal mo?(Short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon