Noong unang panahon, panahon pa ng hapon, wala pang kikay sabi ni nanay.
Pero sa panahong ngaun bihira na ang hindi kikay. Kaya look at me i'm so pretty! With my popping red lips, putok na putok na blush on, at parang kinulayan ang mata ko ng crayons.
Uii ayun gwapo! Malapitan nga! "Hello I'm..." putakte! Bat tumagos siya sakin? Am I dead? My beautiful gorgeous self is dead? I do not accept! What is this?
Nagulat ako ng may sumagot sa'kin sa likuran ko.
"King ina mo anak, wag kang mag-feeling pretty, mukha kang clown na ginahasa ng sampung askal na aso gaga ka." Nilingon ko ang pinanggalingan ng boses and Emeged! It's my noong unang panahon mother. What is she doing here? She make basag of my egg-- i mean basag trip pala.
Tinitigan ko siya and ghaaad she looks so pale! Make-upan ko kaya si Inay?
"Inay gusto mo din bang make-upan kita? Tapos selfie tayo at ipost natin sa instagram."
"Gagu! Make-upan ka jan? Ayokong mag mukhang coloring book mukha ko! Tu comprends?" Ay gravity lang kung maka mura si Inay. Ang choosy pa! Kung ayaw niya eh di wag! Hanapin ko na lang ung mga sisterette kong palaboy laboy, for sure mga taong grasa na ung mga un ngaun.
"Mother iwan na kita ah! Stay put ka lang jan! Kita tayo sa bahay mamaya okay?" Pagpapaalam ko kay Inay na binigyan lang ako ng dirty finger. My gash! Meron kaya si Inay ngaun kaya ang init ng ulo niya? Waaaahh! Pero 100 yrs old na si Inay ah! Imba ang hormones niya!
Ay enebeyen mga pinag iisip ko kelangan ko ng mahanap ung mga ka kosa ko!
Lakad dito, lakad doon, gapang dito, gapang doon
Emeyged! Pagod na ako! Waaahhh! Asan na ba ako? *lingon lingon*
Hala! Nakailang hakbang pa lang ako? Slow motion lang ang peg ng panahon? Lechugas yan!
And then I saw, may nakita akong flying something. Hindi ko nga lang makita kasi hello, malabo na kaya ang very pretty eyes ko. I'm so very nagulat ng mag-crash landing ito sa harapan ko, planking siya emeged. At napagalaman kong ipis pala 'yun, huge ipis ampota! Hugis taong ipis ang anemal! Sobra akong scared kaya tatakbo na sana ako ng magsalita ang flying ipis.
"Sup bitch!" Emeged, englisera ang flying ipis na 'to.
Nagulat ako ng tumayo si flying ipis ang lalapit pa sa'kin. I shouted tuloy. "Wag kang lalapit ipis ka, feeling butterfly kang gago ka!" Arrg, ayoko talaga magmura kaso nahawa ako sa inay ko eh.
"What the fvck Proky? Ako 'to, ang bestfriend mong cutiepatottie!" Ehh? May bestie akong flying ipis? And then it hit me, literally hit me. Sinapak ako ng flying ipis na 'to na.. na OMG, bestfriend ko nga. How could I forget?
"Gaga ka! May alzeimer's ka na siguro no? Baklang 'to, multo na nga makakalimutin pa."
Mukha lang pala siyang ipis pero hindi siya ipis, taong ipis ang impakta! And my name's Proky short for Procopio!
"Hoy Por--Proky! Ung mission mo baka nakalimutan mo na rin" hala! Nababaliw na ata si flying ipis. Uhmm ano nga ba ulit ung pangalan niya Flip-- something something basta ganun.
*poke* *poke*
"Ano ba Filipa! Bwisit! Bat mo ako pinoke?" Tss! Asar! Ipoke ba daw ako! Sarap hambalusin ng kawali.
Sinimangutan niya ako at nangingilid na mga luha niya. Ano kayang problema neto. "Hindi Filipa ang name ko! I can't believe you forgot my name! Naturingan pa naman na bffff kita!"
Ume-English si ate! Tarush! Hahaha! Ui pero nakakaawa naman siya sensitive masyado!
*pak*
"Bat mo ako sinampal?" Bulyaw niya sakin at ngaun umiiyak na talaga siya.
Eh hindi ko naman sinasadya tinest ko lang naman kung tatagos siya sakin kase nga patay na ako eh malay ko bang hindi pala tatagos kaya ayun mejo napalakas pa ung hampas ko.
Nag sorry na lang ako kay Filipa-- este Flippie pala... Kawawa naman ung bata umiiyak hahahaha!!
"Hoy Flippie! Ano na nga ba ung sinasabi mo?" Pag iiba ko ng subject at para di na siya umiyak.
*singhot* *singhot*
"Ung pagiging tao mo ulit..." emeged! Pwede akong maging tao ulit? Whoooo! Nakakaexcite! Shetmax! Tinanong ko siya kung pano mangyayare un.
"Kelangan mo munang sumanib sa isang tao tas sabihin ko sayo ung susunod na step pag nagawa mo na un... so just call my name when you are ready! Okay? Toodles!" Tas bigla na lang siyang nawala! K! Kakaiba rin ang trip nung babaeng un! Kanina umiiyak pero biglang sumaya siya! Laki rin ng topak nun. But, oh gosh! I am so exzoited! Pwede na akong mabuhay ulit! Whooo party party! :3
Subaybayan ang napakapaksyet na story ni Proky, Ang Bakla Sa Balete Drive!
BINABASA MO ANG
Ang BAKLA sa Balete Drive
ЮморIsa siyang baklang naghahanap ng katarungan sa kaniyang pagkamatay. Charaught! Interesado lang ang beautiful soul ng gaga sa mga alive and kicking boys. Gusto niya daw sipa-sipain ng mga kalalakihan, kalerki si bakla. So dyan magsisimula ang adventu...