Masamang Panaginip

5 0 0
                                    

6:30 ng umaga nang nagising si Zed dahil sa isang masamang panaginip tungkol sa libro na kanyang napulot sa kweba habang nakikipaglaban sa mga Werewolf,nagising si Zed na pinagpapawisan at pumunta sa harap ng kanyang bintana para magpahangin "Masamang panaginip lang ito at sana Hindi magkatotoo"sabi ni Zed na medyo kinakabahan.

Agad na nagbihis si Zed at lumabas sa kanyang kwarto para Tignan ang mga kaganapan sa labas ng Palasyo.Habang nakasakay sa kanyang kabayo ay biglang maylumabas na imahe sa kanyang isipan tungkol sa libro na kanyang napaginipan,habang nangyayari ito nahulog si Zed sa kanyang kabayo,Buti nalang napadaan ang dalawa nayang kaibigan na si Zedrick at Bruno "Anong nangyayari sayo kaibigan?" Tanong ni Bruno na agad itinayo si Zed,"May lumabas na imahe sa aking isipan Hindi ko masyadong Makita kasi malabo" Tumawa ang dalawang kaibigan ni Zed "Bat kayo Tumatawa",sabi ni Bruno "Dahil lang jan kaya ka nahulog sa kabayo? Hahahahahah"
"Makinig kayo sakin"mahinahon na sabi ni Zed "Naalala niyo yung libro na napulot ko sa kweba habang nakikipaglaban tayo  sa mga werewolfs napaginipan ko kanina at parang may gustongipahiwatig sakin pero malabo lahat nang aking nakikita" "Ang Gusto mong ipahiwatig ay may buhay ung libro" "Oo"seryosong pagkabigkas ni Zed "Malala kana kaibigan magpatingin kana sa mangagamot hahahahahah"pabirong sagot ni Bruno"Malay mo Totoo ang sinasabi niya"Sumbat ni Zedrick habang naguusap ang Tatlong magkakaibigan sumakay sa kabayo si Zed at Sinabing"Mauna na ako kaibigan may Gagawin pa akong importante" "Sige hangang sa muli kaibigan" habang Hindi pa nakakalayo so Zed "Magpatingin kana sa mangagamot kaibigan!"pasigaw na sabi ni Bruno habang Tumatawa.

Habang naglilibot si Zed sa bayan  may tumawag pansin sa kanya "Principe Zed!" Pasigaw na sabi nang isang binata sa bayan"bakit anong problema?" Tanong ni Zed "Si Princepe hans lasing at Nakikipag away"sabi ng binata "Saan!? Ituro mo ang daanan"Patanong na sagot ni Zed na halatang nag aalala "masusunod po Mahal na Principe" sabi ng Binata.

Sa isang Inuman sa bayan Itinuro ng binata ang kapatid niyang nakikipag away sa isang alalay sa Inuman na pinuntahan niya "Wala kang kwenta!" Na sinabi ni Hans sa alalay habang sinisipa,agad na pinigilan ni Zed si Hans sa kanyang ginagawa"Kapatid tumigil kana!"mahinang pasigaw na sabi ni Zed"
"Oh! Ikaw pala bunso,Wag mokong pakialaman!"sabi ni Hans at saka itinulak si Zed Hindi mapigil pigilan ni Zed ang mga pangyayari kahit na kapatid siya ni Hans ay Hindi niya magawang pigilan ito,at patuloy tuloy na sinisipa ni Hans ang kawawang alalay hangang sa may dumating sa bayan na tauhan nang hari "Principe Hans pinapatawag ka ng iyong ama" agad na tumigil si Hans at Pumunta sa Palasyo nang kanyang ama,Habang nang yayari eto lumapit si Zed sa kawawang alalay at kinausap "ayos ka lang ba?" Patanong ni Zed "Ok lng po ako Principe"sumbat na alalay na halatang nanghihina na"Sumama ka sakin"Bulong ni Zed"Bakit po Mahal na Principe"patanong na sumbat ng alalay " "Basta" sumbat naman ni Zed at walang alinlangan na sumunod ang alalay "saan mo ba ako dadalhin Principe?" "Sa Palasyo"Sumbat ni Zed na agad nagalak ang Alalay.

Nang Makarating sa Palasyo si Principe Hans ay agad na lumuhod sa harapan ng kanyang ama "ama bakit mo ako pinatawag?"tanong ni Hans, Agad na tumayo ang hari at sinabing "Ano Itong dumating sa aking balita na may isang alalay na iyong pinagsisisipa?" "Tinapunan niya po ang aking damit ng alak" sumbat ni Hans at dumating si Principe Zed kasama ang alalay na Hinang hina na "Dalhin siya sa ating mangagamot!" Sigaw ni Principe zed sa mga tauhan sa kaharian "masusunod po Mahal na principe"sumbat naman ng mga tauhan saka kinuha ang alalay sa kabayo,"Zed Sino ung tao na dala mo dito sa Palasyo?"tanong ng kanyang ama "Alalay po sa Inuman na binugbog ni Principe Hans",Sabi ng kanyang ama na nagagalit "HUH? Siya ba yun Hans ung sinipa sipa mo!?" "Opo ama" sumbat ni Hans na naiinis sa mga pangyayaring nagaganap "Sige Zed makakalabas kana" "Opo ama" sumbat ni Zed,nang makalabas si Zed sa Palasyo habang sinesermonan ng kanyang ama si Hans dumeretso siya sa kanyang kabayo na naiwan niya sa labas ng Palasyo,hinimas himas niya ito at saka kinausap "pagod ka naba kaibigan" habang kinakausap niya ang kanyang kabayo padabog na lumabas si Hans at bumulong sa hangin na "Ipag mamalaki mo rin ako"

Pagkatapos nang mga mpangyayari ay bumalik si Anna sa kanilang Palasyo para magpaalam sa kanyang ama na may pupuntahan siyang mahalagang pag pupulong sa France at agad siyang pinayagan ng hari "magiingat ka aking anak"pagalalang bilin nang hari "Opo ama" at pagkatapos kumuha nang mga kagamitan si princesa Anna sa kanyang kwarto ay pumunta sa kwarto ni Zed para kausapin "kapatid Ano itong balita na sinabi sakin nang iyong mga kaibigan mo tungkol sa libro na iyo daw na napulot"tanong ni Anna at habang naguusap ang dalawa "Sige gusto kong Makita ang libro"sumbat ni Anna at agad na nilabas ni Zed ang libro subalit Hindi pa lamang nakikita ni Anna ang libro tinawag na ng alalay si Anna "Mahal na princesa nakahanda ang iyong kalesa na sasakyan papuntang Daungan ng barko pag Hindi po tayo nakaalis ngayon  maiiwanan napo tayo ng barko na ating  sasakyan papuntang France" "Sige kapatid mauuna na ako baka mahuli pa kami sa susunod nalang natin pag usapan yan "sige kapatid lagi kang magiingat"sumbat ni Zed habang yakap yakap si Anna "Sige paalam" at lumabas na sila Anna sa kwarto ni Zed pagkatapos ay itinago ni Zed ang libro.

That's all pls if you like the story fallow me tnx a lot😁

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 27, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Book Of LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon