AGOS "magpapatangay ka ba, o sasalungat ka?"

51 0 0
                                    

Gaano kadumi ang mundong ginagalawan natin?..

TABLE of contents

Wala pa sa ngayon :)

                                                                               Greetings!

"Isang tunay na tao, Lalake at Babae ang kaya bumasa nito, Don't judge the Story by it's Title, Greetings and Introduction, and who knows, maybe after you read this, your mindsets can be totally changed, and your hearts will be totally soft" :D

        kamusta mga kabataan? Ano nga ba ang pinagdadaanan mo ngayon? Mabigat ba? O nageenjoy ka nalang kahit alam mong bawal? tara na at ating pagkwentuhan ang mga malalalang problema ng kabataan ngayon na kalimitan ay nagreresulta sa pagrerebelde, paglayas, pagkasira ng kinabukasan, batang magulang or worst.. pagkamatay.

        So bakit nga ba ganito at palala ng palala ang mga buhay ng kabataan ngayon? Sino nga ba ang kayang pumigil sa problema na ito? Simple lang naman ang sagot eh. si LORD!! kahit gaano kalaki ang problema, mas malaki siya sa mga problema natin!!

        Ikaw!! bilang nagbabasa nito, kanino mo ipapagamit ang buhay mo? Kay Jesus, na hindi ka mapapahamak, na hindi ka mabigo, lahat ng pangako nya ay natutupad, puro galak sa puso ang mararamdaman mo at puro blessings. O kay Satanas, na puro kasinungalingan, sakit at kamatayan, eternal pain and punishment.

"kaylangan pa bang pagisipan yan?"

                                                                                  Introduction

          Ang mga mababasa dito ay tungkol sa mga pangkaraniwang kabataan na tulad mo at tulad ko at ang ating mga problema, kahit alam nating simple lang ang mga problema ay imposibleng maiwasan natin to gamit ang sarili nating lakas.

"It's only by the grace of God for our chains to be broken"

Anong mga chains ba yan? From the word chain, na nag bibind satin sa isang bagay para hindi tayo makagalaw. Example, may Alak, gusto mo makawala sa alak pero nakadikit na sayo yung kaadikan mo, Gusto mong makawala sa sex pero ang laman mo ay nagugutom sa init na naidudulot nito. Hindi ba chains ang tawag dun?

                "O N L Y     G O D         C A N      U N S H A C K L E        Y O U"

        So Don't Bother Trying to find a solution for you to be free of your problems, you will just get frustrated.

        Tara na!! Simulan na nating talakayin ang mga problema natin ngayon at kung pano tayo makakawala sa mga kapit nito na katulong si Lord.

                                                                 CHAPTER 1

                                 ALAK "Tapon tansan, Tapon kinabukasan"

After exam, may dalawang magkaibigan na naguusap...

"Franz inom naman tayo mamaya, bagsak kasi ako sa exam, 200 nalang pera ko pero all in na to"

"Osige Renz basta sagot mo lahat ayos lang sa akin"

Hahaha, natawa naman ako dun! sa alak pa kumuha ng comfort. Ano sa tingin ninyo ang nangyari kay Renz?

A. Ubos pera B. Hangover C. Malungkot pa din D. All of the above

Edi letter D! all of the above, ubos na pera, hangover pa at malungkot pa din siya, but wait! there's more, bagsak pa din siya sa exam, so may nabago ba? Edi wala! Renz only make the matters worse. Pero.... bakit madami pa din ang naasa sa alak? Ang sad nu? Alam ninyo kung bakit? Kasi eto ang tinuturo ng mundo sa atin! Pero, baka may magtanong na "Kuya, bakit sa last supper si Jesus nagpainom ng wine, hindi ba alak din yun?" Good point pero kasi po.. Jesus only did that in memory of him, the wine signifies his blood and Covenant, Which is poured out to many for the forgiveness of sins (Matthew 26:27-28). Sabi pa nga ni Jesus "Do this in memory of me". Eh ikaw? sa bawat laklak mo ng alak, ano ang natakbo sa isip mo? "I do this in the memory of my EX who dumped me". Wag ganyan pare, nakakaawa ka lang, kasi wala namang nagbabago. Napapasama ka lang at panay hangover ang napapala mo, sabog pa atay mo, wala ka namang liver aid!!! 

"Kuya pano yung triptrip lang mag-inom"? To be frank with you, I used to be a hard drinker, and reached a point in my life where I can no longer find a solution to turn back from drinking, nagiinom ako just to kill time, socialize, find comfort etc.. and guess what?! My life only gets worse. Pero, pano ko nakawala dun? Grace of God lang talaga. Pero bago ko sya paliwanag sa mga susunod na chapters, tara pagusapan pa natin ang alak.

So bakit nga ba tayo nainom kahit walang dahilan or triptrip lang? Eto ang isang sobrang iksing kwento.

"Franz, Inom naman tayo, isama mo naman si Zel, Niks at si Camille"

"Sige Renz, kahit ilang babae pa, sagot ko basta sagot mo alak ha!"

"Sure ka dyan ha!"

"Oo naman pare, kaylan ba kita binigo ha?"

One reason to drink na triptrip lang is to socialize, or should I say "to flirt". "Renz is in a flirtationship with Camille". Naks naman si tropa oh, Basta may sisiw, GO NA GO!! tapos pag iniwan ng nilandi, masasaktan, magdadrama at magpapakalasing nanaman, haysss, Drunk Cycle! Masaya -> Lalabo ang sitwasyon -> Masasaktan -> iinom -> Pahinga -> Masaya, isang nakakasawang proseso. Ok ka lang ba talaga pare? Nilasing mo lang naman eh Hindi mo talaga minahal.

Napaisip lang ako, nakakapagtaka eh, bakit nga ba? Sa pagkahumaling ng ng mga kabataan sa alak, ay siya din namang paglitaw ng mga Bars, Alam ng ganon ang isip ng mga kabataan, pinagsasamantalahan pa ng mga masasamang puso.

Message to bar owners.

" May anak/Magkakaanak din kayo, wag ninyo sana pagsisihan kung ang anak  ninyo ay masisira ang buhay dahil sa alak at bisyo, katulad ng mga kabataang nasisira ninyo ang buhay dahil sa bar ninyo."

oo alam ko choice nila yun, choice ng kabataan na magpunta dun, ang pinagtataka ko lang, talagang may promo pa, para saan? Para saan? Para makahikayat ng mga kabataan na mga lulong sa alak or para kumita ng pera? Oo alam ko mahirap ang buhay ngayon, pero wag naman sanang gawing hanapbuhay at puhunan ang mga buhay ng mga kabataan na alam ninyong lulong na sa alak, why dont you just help them overcome their addictions, instead of making their lives worse.

Message to youths.

"Mga kabataang tulad ko, wag ninyo sayangin ang buhay ninyo, dugo at pawis ang kapalit ng baon ninyo na pambili nyo lang ng alak, sakit sa katawan at masakit na mga buto ang nararamdaman ng magulang ninyo sa pagkayod para sa inyo, tapos ganyan sukli ninyo? Nung ipinanganak kayo, isang paa ng ina ninyo ang nasa hukay tapos ganyan kayo? Wag kasi kayong mamangha sa mga panandaliang kaligayahan na dulot ng alak, Madaming Magandang plano sa inyo si Jesus, kung isusuko ninyo lang ang buhay ninyo sa kanya, Promise, walang talo, laging panalo"

Don't be so amazed about the things that this world offers but on the heavenly things that the Lord will provide :D

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 24, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

AGOS ""Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon