Chapter 5: I don't slap, I punch

29 3 0
                                    

Kinabukasan maaga akong nagising at naligo. Kaya bumaba na ako sa at nabutan ko naman si kuya sa dining table, umiinom ng kape habang naka-tutok sa newspaper na hawak niya. Tsk mana talaga kay daddy.


"Oh, rie? Ang aga mo naman nagising."sinulyapan niya ako ng tingin at bumalik sa binabasang newspaper.Bakit bawal ba kuya ha? Hehe joke.

Hindi nalang ako sumagot kasi baka mabara ko nanaman siya at magalit pa sa akin. Wala na akong tatakbuhan no. Umalis na sila tita kagabipapuntang kasi next week may pasok na sila cheska

"Maaga rin po kasi akong nakatulog kagabi,kuya."

"Sige. Ano bang gusto mong kainin? Para maipagluto kita." minsan nakakagulat talaga 'tong mga lumalabas sa bibig ni kuya. Never niya pa akong tinanong dati eh kasi laging may nakahanda agad sa hapag. Pero hehe sorry kuya baka pumalpak pa kalokohan este plano ko.


"Ah hindi na kuya baka pagod ka pa. Sa cafeteria nalang ako kakain,"palusot ko. Gusto ko talagang nilulutuan ni kuya ang kaso baka magising na agad si unggoy pag nag tagal pa ako.


Lumapit na ako sa kanya at nag beso bago magpaalam umalis "Maaga ka umuwi mamaya ah. Ipagluluto kita," maganang wika ni kuya. Improving.

"Yes kuya!"

Dumiretso na ako kanila kuya Gelo at tinungo ang kwarto ni Nate.

"Hoy unggoy!!"sigaw ko sa tenga niya.

"HOY UNGGOY! BILISAN MO LATE NA TAYO!!"

"Argh! Ano ba ulan?! Wala ka bang magawa sa buhay mo?!"inis na sambit niya at tinakpan ng unan ang mukha.


"Bahala ka nga diyan! Kung gusto mong malate ikaw nalang mag-isa!!"


"Aish! Anong oras na ba?!"tanong niya at umupo mula sa pagkakahiga.


"7:20!!"pero syempre joke lang 'yon. 6:15 palang e.


"Oh 7:20 pal-- 7:20?!!! BAKIT HINDI NIYO AGAD AKO GINISING!!"sigaw nito at tumakbo sa banyo.


Mission succeed! Pigil tawa akong lumapit sa pinto ng banyo "BILISAN MO! IIWAN KITA DIYAN PAG NAGTAGAL KA PA!!"

"OO NA! AISH!"sigaw nito pabalik.


HAHAHA. Yari nanaman ako dito pag labas nito.


Lumabas muna ako sa kwarto niya para dumiretso sa sala para mag-antay.


"Mommy! Good morning po!!"napalingon naman ako sa hagdan ng sumigaw ni Gab.


"Gabby! 'wag kang tumakbo baby! Baka madulas ka!"

"Hehe sorry po, mommy."


"O'sya kumain ka na doon at hindi na kami sasabay ng kuya Nate mo,baby." sure kasi akong hindi yon titingin sa orasan kaya hindi non malalaman na maaga pa.


"Kailan ba ako mag i-school mommy? Nakakasawa na po kasing mag laro po sa playground sa park eh. Tapos po yung mga kids doon paulit-ulit lang pero I don't have a bestfriend naman po like Kuya Nate to you, and you to kuya Nate,"litanya ni Gab habang naka-nguso. So adorable.


"When you turn to six years old, baby. In that age, you can go to school na but for now, you just enjoy your childhood okay? And why don't you have a best friend? Are they bad to you?"


"No po,mommy. I just don't want them to be my bestfriend because I want nga po a friend whom I can treat the way kuya Nate treat you,"ngiting wika niya. Teka tama ba rinig ko? The way Nate treated me? So paghila,sigaw,tulak at kung ano-ano pang trato ang gusto niyang gawin sa bestfriend niya? Nako! Mukhang kailangan kong balaan si Gab na masama ang ganoong bagay.Si unggoy kasi kung ano-anong kalokohan ginawasaharap ni Gabby! Yari 'yon sa'kin pag naging kaugali niya baby ko!

[Slow update]War of the pastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon