The rain is getting heavier, the door will break any minute, and the bomb will drop tonight.
Nangangatog ang tuhod ko sa takot dahil ano mang oras masisira na ang pinto kaya mas lalo kong binibilisan ang pagbuklat sa notebook na ito.
The goal is, to be the Final girl.
Nahinto ako nang mabasa ko ang mga katagang 'yan at tinuloy ko ang pagbabasa.
The last one to suffer,
Will named as the murderer.
And I, the last one from the team,
Will play the card of victim.Labis akong nagulat sa nabasa ko, ganito pala ang plano niya, ganito pala ang gusto niyang mangyari.
Pero the final girl?! Teka--
Napasigaw ako nang tuluyang nabuksan ang pinto at nahulog ko ang notebook, imbis na matinag, ay pinulot ko ang notebook at may nabasa ako sa gilid nito, manipis man ang pagkakasulat, basang-basa ko naman ito kahit pa may pagkamalabo na ito.
Blanca Jade Alvarez
Nanlaki ang mga mata ko sa gulat at mas lalong nadagdagan ang katanungan sa isip ko, paano nangyari ang lahat ng ito? Anong ginawa namin para umabot ang lahat sa ganito?
What happened years ago was already gone....
But the ghost from the past was alive and rose from the dead.
Tuloy-tuloy ang agos ng luha ko pababa at ang pangangatog ng labi ko, dahil sa magkasamang gulat, pagkagulo ng isip, pagkalito at takot nang makita ko ang litrato nang inilipat ko ang notebook sa pinakahuling pahina nito, isang litrato, at ang nasa loob nito, ay isang taong kilalang-kilala ko, kilalang-kilala.
"S..si Blanca a..ay s..si....s..si--"
"Ako." Napalingon ako at nakita ko siya, nakita ko siyang nakatayo sa may direksyon ng pintuan na kasalukuyan nang wasak at may malaking butas. "Yas, bitch. Yas." Nakangisi niyang sambit, nakakakilabot ang ngisi niya, it was something I didn't expect that would came from her.
Napahawak nalamang ako sa bibig ko at tuluyang napahagulgol kasabay ng maliliwanag at mabilis na kidlat sinusundan ng malalakas na kulog sa labas.
Isang taong malapit saakin ang nasa harapan ko ngayon, duguan ngunit hindi galing sakanya ang dugo, may hawak na isang napakalaking patalim. Makisig siyang nakatayo sa harapan ko, feet apart na tila ba handang-handa akong sugurin.
Taong di mo aakalaing siya pala, siya pala ang magwawakas, sa buhay na siya mismong nagbuhay.
She smirked as she started to walk towards me "Buti nalang nakita pa kita, kundi panigurado palpak ang magiging plano ko." She laughed a bit "The search for the final girl is over." Mas naging mabilis na ang paglapit niya saakin na para bang bebwelo na siya ng saksak saakin.
Napaupo ako sa sobrang bigat ng loob ko at ipinikit na lamang ang mga mata ko at naghintay ng sakit na siyang yayakap sa pagkatao ko. Since, this wall all my fault, I shall face my consequences. I have no reasons to live. I have no reasons to. I have no reasons.
I have no....
I have.
Idinilat ko ang mga mata ko at nakita ko ang kutsilyong isasaksak na sana saakin pero hinawakan ko ang mga kamay niya at pinigilan siya. I smirked as I straight looked in her eyes, giving her a devilish smile and a death glare.
"Not so fast, bitch." I said, iniiwasan kong manginig ang labi ko o magbroke man lang ang boses ko, yes I'm too late from getting the twist unfolded, but too early to let this asshole take my life. For my friends who have sacrificed their own lives, to protect us and prevent the dominoes from falling, its my turn to burn these ties that controls us.
"You can't fight, idiot." She said pero halata sakanyang mukha ang gulat.
"The final girl isn't you, Blanca. It will never be you."
Find the Final Girl.
2018
Original story of:
Kokoroda03-31-18
BINABASA MO ANG
Find the Final Girl
Mystery / Thriller6 girls in a row, find the one who'll take the final blow.