Chapter 9 (The Flashback)

61 2 0
                                    

A/N : katuloy ho ito ng sinasabi ni L.A sa story. Yung Flashback? Haaaay. Ngayon nalang ulit ako magsusulat. Hope na sana Hindi lame. Anyway guys, I want you to follow @JLie143 support her story :) Maganda PO yun kaso Hindi pa tapos. Pero you'll enjoy swear.

----

L.A's POV

(Flashback padin po ito)

teka-- asan na Yung babaeng yun? I looked around para hanapin ang kaninang katabi ko na si Yannie.

"Hinahanap mo ako?" Marinig ko palang yang boses nayan e kumukulo.na ang dugo ko. Tinignan ko Lang siya as if napatingin Lang ako. Ayun pala si Yannie nasa likod at nakikipag. Chismisan. Napalingon din naman ito sa akin at nginitian ako. Binigyan ko naman sya ng why-are-you-there--look. Sinagot naman niya ako ng im-getting-some-Chismis-here-can't-you-see?-look. Chismosa ever. I just gave her an okay-fine-look. Oh edi kami nagkaintindihan haha.

"What's with your face?" Sabi niya na akala mo nandidiri sa pinaggagagawa ko. Tae naman oh, nakalimutan kona nga presence ng mayabang nato, nagsalita pa =_____= binigyan ko naman siya ng Why-do-you-care-look. Umupo siya sa dapat na upuan ni Yannie which is sa left ko.

"Magtigil ka nga sa kakaGesture gamit yang muka mo. Its irritating you know?" Pag susupladi niya. Aba! E katok pala to e. Sino ba kasing nagsabi na tignan niya muka ko? Umupo nalang din ako ng padabog at naisipang lumipat ng upuan ng bigla namang bumukas ang pinto at inilabas nito ang isang payat pero matangkad na lalaki. Si Sir dela Cruz.

"Good Morning Class" nagsalita ito agad kaya Hindi na ako nagtangkang tumayo.

Nagstart siya agad ng lesson. Grabe ni Hindi manlang kami nag pray muna bago magstart.

Kasalukuyan akong nakikinig sa kung anong ipinapaliwanag ni Sir ng may bumulong sa akin.

"Hey, we're not finished yet." Mahina pero alam mong nanggigigil siya. Medyo nagtindigan ang mga balahibo ko. Potaaa bat ganun Yung boses niya? Parang kakainin ako ng buhay e. Waaaaaaah my beautiful figure oh no. okay. Calm down Alyana. Its just him. Hindi ko ipinahalata ang kaba ko. Instead bumulong din ako na parang walang alam sa sinasabi niya.

"Done with what?"

"I know na ikaw ang nagdikit ng pictures ko sa bulletin board. Wag kana mag maangmaangan." Ayan nanaman, kinilabutan nanaman ako sa tono ng boses niya. Bakit BA sure na sure siya na ako ang may gawa nun? Kahit na ako yun e wala naman siyang ebidensya. Nakakainis!

"Tsk. Leave me alone okay? And ilang beses ko bang sasabihin na Hindi ako ang gumawa nun?" Medyo inis nadin Yung tono ko. Tuloy padin kami sa pagbubulungan habang Yung teacher namin sa harap e dada ng dada na Hindi ko naman naiintindihan kung anong sinasabi @____@ Im hopeless when it comes to Java chuchu or basta related sa computers specially histories.

"Talaga Lang ha? We'll see." Peste tong lalaking to.

"Shut up!" Ayyy shemaaaay. Im doomed. Napalakas Yung pagkakasabi ko kaya lahat sjla napatingin sa akin. Tinaasan ako ng kilay ni sir.

"Any problem Ms.Evans?" Waaaaaaah ano sasabihin ko? Sasabihin kona tinethreaten ako nung katabi ko kaya napasigaw ako? Teka threat ba yun? Naman kasi e. Pinaka ayoko sa lahat e Yung pinapagalitan ako ng teachers. Can I just evaporate nalang?

"U-u-uh s-s-sorry s-sir" utal utal Kong sabi. Napayuko nalang ako sa kahihiyan. All eyes on me.

Nagulat naman ako ng biglang tumayo Yung katabi ko. Yung dahilan ng pagkapahiya ko. Psh. Now what? Papahiya nanaman nya ako? Naiiyak na ako.

"Anything you'll say Mr. Enriquez?"

"I have a suggestion sir" Napatingin naman ako sakanya. Ano nanaman yang suggestion nayan? Feeling ko kinabahan ako lalo.

"Suggestion? What kind of suggestion Mr. Enriquez?"

"As you were saying sir, we'll have to report one by one. What if.. *tumingin siya sa akin then he smirked* she'll be the one to do the reporting first?"

A-a-ano daw? Reporting ano? Teka. naintindihan niya Yung sinabi ni sir kanina? E samantalang ako lumilipad ang utak ko sa mga pinagsasabi ng isang to. tinignan ko reaction ni sir. Yung reaction niya parang nagiisip. Pero wala sa muka niya na pumapayag niya sa sinasabi ni Brian. Oo. Tama yan sir wag Kang pumayag. Maganda naman ako. Forgive me nalang please? Waaaah. Nakakaloka.

"And, as for the real punishment to her---

Meron pa? Nasakanya lahat ng atensyon ng klase. We're all waiting for him to finish his sentence. *cross fingers*

-She must sing before she'll start her report" And by that. Nagkaroon ng bulung bulungan.

"I wonder if she can sing"

"Mapapahiya nanaman siya nyan for sure"

WHAT TO DOOOOO? YOU FVCKING MAN! Arggggg. Omygod sir dont you dare say yes.

nag iba reaction ni sir. this time he has this.. Uh happy face? Weird. Teka. Happy face? Dont tell me--

"That's a good idea Mr. Enriquez. *tingin sakin* as you have heard to what Mr. Enriquez say, hou will be the one to do the reporting first, AND (talagang inemphasize niya Yung word na and) You have to prepare for your singing introduction."

Napanganga nalang ako. Hindi padin nagsisink in sakin ang nangyayari. Uwian na pero tulala padin ako.

*END OF FLASHBACK*

At doon na natatapos ang kwento. Joke. Aish. Bahala na nga.

A/N: Vote and comment please. I need your feedbacks :)

True Love (TL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon