I'm the one
Chap 2Anastasia Perez' Point of View
Guess what??....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
.
.
Duh?
.
.
.
.
.
.
.
.
.Nasa bahay kami ng asawa ko-- sa bahay ni madrasta. Kaka rating lang namin at naka bili na kami ng isasaksak sa lalamunan niy--- oops, I mean. Ibibigay sa kanya.
Sinadya ko ngang tagalan sa pamimili dun sa super market dahil ayoko talagang mag punta rito. Ginabi na nga kami eh. Pero dito at dito parin talaga ang ending.
Naisin ko mang mag pa iwan sa bahay ay di ko kaya. Hindi ako ma pirmis pirmis.
Malay ko ba?!Ana, chill... Kumalma ka dear.
"Love. Ang lalim na yata ng iniisip mo. Wala ka bang balak na bumaba?"
Pasimple kong tiningnan kung nasaan parin ako. Naka rating nga kami ng bahay ni madrasta, hindi naman ako bumaba ng kotse ng asawa ko.
Palihim akong napa iling.
Act natural Anastasia!
Pinag buksan ako ng pinto ng asawa ko. Na nag pa ngiti sa akin. Yes! He's a gentleman.
"So? Tara na?"
Sabi nito. Nag aalangan pa ako pero um oo din naman. Tss... Wala nakong magagawa. This is it. Ano pa nga bang iisipin ng asawa ko kung nagpa stay ako rito? Sa kotse? Baka nga mag away pa kami eh.
I sighed.
Hinanda ko na ang matapang kong aura para kay madrasta.
Sa lahat ng oras pag ang madrasta mo naka tapat mo, kelangan maging matapang ang aura mo lagi. Aba?! Ligtas ang may alam ano?
Ilang beses na ba kami nag banggaan ni madrasta? Isa? Dalawa? Tatlo? Apat? Lima? Nah. Hindi na mabilang bilang.
Nung nga kapanahunan ng unang kasal namin ni Allan, aba! Imbis na honey moon, naging imbyena moon. Jusko! Hindi ko kinaya! Aba! Nakisiksik ba naman sa aming mag asawa habang natutulog! At sa gitna pa talaga namin! Walang pasintabi! Kunyari inaantok, yun pala gusto niya lang layuan ako ng asawa ko. Partida!
Kaya nung umaga nun, badtrip talaga ako sa kanya. Akala mo naman mawawala yung anak niya! Eh pwede naman namin siyang dalawin! jusko! Di ko maipaliwanag!
At ngayon? Pupunta nanaman kami sa bahay nila? Ano nanaman kayang ka plastic an ang ipapakita niya? Baka sakaling masabayan ko at mailagay sa busurahan.
"Anastasia my dear"
Halatang plastic na salubong ng madrasta. Oh yes! I'm breathing the same air with madrasta impakta.
Yes! I'm the one. Dahil ang hilig ko makisabay sa pakikipag plastican sa kanya.
"Hi po mama"
Ngumiti ako.
I wanna put you on trash.
Nakipag beso beso ito sa akin.
See how plastic this mother be.Naidaos naman namin ang buong gabi kasama ang asawa ko dito. Medyo ilang lang pero ok lang. Sobrang laki talaga ng problema nito kahit diko alam kung bakit. Nakaka Ewan right?
Nasa iisang kwarto kami ng asawa ko at naka tulog na siya. Siguro dahil sa trabaho niya lang. Gantong ganto Kasi siya kapag napagod.
Napa pikit nalang ako at nag desisyon na mag punta sa kusina para kumuha ng tubig.
Kaso kamalas malasan, nakasalubong ko si madrasta! Ano bang buhay ito?
"Hoy babae."
Sabi nito. Syempre, para mag mukhang mabait, hinarap ko ito at nag sabi ng "bakit po ma?"
As usual, inirapan nanaman ako ng gaga.
"Wag mo ako ma mama mama. Hindi moko nanay."
"Pero nanay ka ng asawa ko. Therefore I conclude, I should call you 'ma' for respect. In case.... You don't want me to respect you... Ma"
In emphasize ko pa ang salitang "ma" sa huling sinabi ko.
Kinabukasan, hindi umimik ang madrasta. Kumakain kami ng breakfast, kinakausap niya lang ang anak niya. At pag dating sa akin? Aba. Snob snob. Chugihin ko kaya to?
Ay? Nah nah nah, di pwede yon. Pag chinugi ko to, diko na makaka sama si papa God.
Mahirap na.
"You should stay first here love, I should leave for work. And walang kasama si mama"
Hinalikan ako sa pingi ni Allan.
"Seriously Allan? I want to go back to our house. I missed cleaning my garden"
Protesta ko. Actually, it's not cleaning the garden I missed the most. Mas na miss ko ang katahimikan kesa sa makipag sagupaan pa kay madrasta impakta osyusera.
"But love. Hindi pa muna pwede. Nangako ako kay mama that we will stay here for another day or two. Miss tayo ni mama"
Hah! Ikaw lang kamo!
"But love?"
"No buts love--"
Naputol ang dapat pa sanang sasabihin ng asawa ko nang biglang nag salita bigla ang isang impakta sa likod ko.
"Ayaw mo ba dito Anastasia hija?"
Kunyare ka pang na sa sad jan. Ang totoo ayaw mo naman talaga ako dito. Sus!
"Hindi naman po ma"
At kagaya nang nangyari kagabi, in emphasize ko ang salitang "ma" para mag pakita ng galang.
Sa bagay? Sabi nga nila. Mag bigay galang sa mga matatanda diba?
"Mauna na ako ma, love. I'll see you later."
Humalik ito sa pisngi ko. Gayon din ang ginawa niya sa mahal niyang ina.
Oh? Jusko! Maiiwan na nga ako dito, si mama- impakta pa ang makaka sama ko? Wala bang iba?
Grabe naman kasi. Na st stress ang beauty ko.
Pumasok nalang ako sa kwarto ko. Na daanan ko pa nga si mama kaso tiningnan niya lang ako ng masama.
Aba! At hindi naman ako nag patalo , binigyan ko rin ng masamang tingin.
If looks can kill, malamang.... Nag patayan na kami nitong plastic na ito.