JENNY'S POV
Nandito kami ngayon sa rooftop with my girls. Dito ko dinala si Cheska. Akala nya nakakalimutan ko na ang ginawa nya. Inagaw nya sakin si Paul. At lintik lang ang walang ganti. Humanda sakin ang babaeng ito.
"Jenny ano bang pag-uusapan natin?"
"Ahmmm. Cheska. (habang hinahaplos ko ang buhok nya)"
"Bakit Jenny?"
"Cheska, akala mo ba nakalimutan ko na ang ginawa mo. (sinasabunutan ko na sya)"
"Ano bang ginawa ko ha. (in a harsh voice kasi nasasaktan na sya sa pagkakasabunot ni Jenny sa kanya)"
"Anong ginagawa mo? Tinatanong mo ba kung ano ginawa mo? Hindi mo ba talaga matandaan ginawa mo. (hawak ko parin ang buhok nya)"
"Wala naman ako ginawa sayo ah. Bakit ba? (umiiyak na)"
"Girls, nakalimutan ata nitong si Cheska ginawa nya. Gusto nyo paalala natin sa kanya."
"Ipaalala na yan. " - ISA SA MGA BARKADA KO.
"Let's do it girls." - Another girl.
"Halika. Cheska. Ipapaalala namin sayo ang ginawa mo."
"San mo ko dadalhin Jenny? Ano gagawin mo sakin."
"Ipapaalala ko lang sayo ang ginawa mo. Don't be afraid my dear (sabay lublob ng ulo nya sa dram ng tubig at sabay sampal pagkatapos )"
"Ano ba talaga ginawa ko. Wala naman ako ginawa. :("
"Ah. Hindi mo pa naalala ah. (ginawa ko ulet ang paglublob at pagsampal sa kanya ng halos 15 times)"
"Tama na Jenny. Tama na. Sorry na, kung ano man ang nagawa ko sayo. Sorry na. Tama na. Tama na. Tama na."
"Ikaw Cheska. (sinampal ko ulet sya) napakalandi mo. Napaka. Akala mo tatahi-tahimik. Iyon pala nasa loob ang kulo. Napakalandi. "
"Ano bang pinagsasabi mo Jenny. Hindi ako malandi."
"Malandi ka. Malandi. Wag kang magkaila. Malandi ka. Nilandi mo si Paul. Malandi ka. Napakalandi mo. Akala mo mabait. Yun pala ubod ng kalandian."
"Hindi ko nilandi si Paul."
"Nilandi mo sya. Malandi ka. Higit naman na mas maganda ako sayo. Para ikaw pa rin ang pinili nya. Mas mayaman at mas maganda ako, pero ikaw pa rin. Kasi malandi ka."
"Sinabing hindi ako malandi eh. Hindi ko nilandi si Paul"
"Malandi ka. Nilandi mo si Paul. Siguro kaya mas pinili ka nya over me kasi nagsama na kayo sa kama. Yeah right. Kasi you, ikaw, malandi ka. Inakit mo sya na makipaglaro sayo sa kama. Nilandi mo sya para patulan ka nya. Iyon ang dahilan. Kasi malandi ka, kasi may nangyari na sa inyo."
"Hindi ako malandi. Hindi. At hindi ko nilandi si Paul. HINDI."
"Napakalandi mo. Kaya hindi ka nya maiwan. Kaya pinili ka nya kesa sakin kasi malandi ka. Siguro binablackmail mo sya. Dahil may nangyari na nga sa inyo. Kasi malandi ka. Siguro buntis ka na noh. Tama. Sinabi mong buntis ka para ikaw ang piliin ni Paul over me. Malandi ka. Nakakadiri ka. Nakipag-ano ka kay Paul, kasi malandi ka. Malandi. Pokpok. Malandi."
"Hindi sinabi ako malandi eh. At walang katotohanan yang sinabi mo. Walang pang nangyayari samin ni Paul. Hindi ako malandi. Hindi."
"Wag ka na mag-deny Cheska. Wag ka mag-alala. Normal lang yan sa mga malalandi. Ninang nalang ako sa magiging anak nyo ah. Pero tandaan mo, aagawin ko sayo si Paul. Aagawin ko. Tandaan mo yan. At itatak mo yan sa utak mong malandi. (Sabay sipa sa kanya at inawan na namin si Cheska sa rooftop na basang basa.)"
PAUL'S POV
Ang tagal naman nila. Mag-iistart na ang klase. Ano ba pag-uusapan nila Jenny and Cheska. Bakit ba kasi hindi ako pwede sumama. May pa-girl's talk, girl's talk pa kasing nalalaman. Grrr... Ang tagal naman nila. Cheska, namimiss na kita. Nag-aalala ako. Uy! Wag kayo mag-isip ng masama ah. Namimiss at nag-aalala ako sa kanya kasi kaibigan ko sya. Yun lang. We're just friends. Mag-kaibigan. Ang tagal talaga nila.
Oh! Naririnig ko na ang maarteng boses ni Jenny. Masalubong na nga si Jenny. Namimiss ko na si Cheska, ang mabait at magandang kaibigan ko.
(pero nung lumabas sya para salubungin sana si Cheska, ay hindi nya ito nakita. Ang tanging nakita lamang nya ay si Jenny at ang mga alalay nito.)
"Jenny nasan si Cheska? Bakit di mo kasama?"
"Aba, malay ko dun."
"Anong malay. Di ba sabi mo mag-uusap kayo. Nasan sya?" (medyo malakas na ang boses)
"Wag ka nga sumigaw."
"Nasaan na ba kasi si Cheska? Sabihin mo. Kanina sinama mo sya, kasi may sasabihin ka kamo at mag-uusap kayo, tapos ngayon di nyo sya kasama."
"Oo. kasama namin sya kanina. Pero wala na sya ngayon. Di ko alam kung nasaan."
"Anong di mo alam? Jenny, nasan na kasi sya."
"Hmmm.. Ah naalala ko na. "
"O, nasan sya.?"
"Bigla na lang kasi sya umalis kanina. Bastos nga yung babae na yun eh. Kinakausap pa, tapos bigla bigla nalang aalis. And narinig ko, pupuntahan ata nya yung mahal nya. OO. Tama, pupuntahan nya yung mahal nya."
"Tama, yun nga sabi nya. And nakita ko sya kanina. May kahalikan" (sabat ng kaibigan ni Jenny)
"Talaga girl? Masyado naman yun. Ang landi" - JENNY
"Hoy! Hindi malandi si Cheska."
"Malandi sya Paul. Kasi di ba sabi nya, pupuntahan nya mahal nya. Tapos nakita pa daw na nikakapaghalikan. Eh diba ikaw ang boyfriend? So sino malandi."
"Hindi yan totoo"
"Wag mo sya ipagtanggol. Malandi sya. Kasi diba nilandi ka rin nya. Kaya nga diba naging kayo. KAsi nilandi ka nya"
"hindi sya malandi."
"Malandi si Cheska. Nilandi ka nya. Kaya nga diba sya ang pinili mo, kesa sakin. Kesa sakin na mas maganda, mas sexy at mas mayaman. Nilandi ka nya. Diba may nangyari na sa inyo, kaya pinili mo sya. Kasi malandi sya. Malandi. Malandi. Malandi at makating babae si Cheska"
*PAK*
Alam nyo kung anong nangyari. Sinampal ko lang naman si Jenny.
"Ouch! Bakit mo ko sinampal?"
"Hindi tama ang sinabi mo kay Cheska."
"Na malandi sya? Tama lang ang sinabi ko. MAlandi at makating babae si Cheska. (at nagwalk-out si Jenny. Sinundan naman sya ng mga alagad nya)"
Hindi tama na pagsabihan nya ng ganun si Cheska. Hindi totoong malandi si Cheska. Hindi ako nilandi ni Cheska. Hindi sya malandi. Hindi makati si Cheska. Napakaperfect nga nya eh. Ang simple lang ng kaibigan ko. Hindi nag memake-up. Natural ang kanyang kagandahan. Walang sino man ang may karapatan na sabihan ng ganun si Cheska. Wala. Walang sino man. Kahit sino kakalabanin ko, para sa kaibigan ko.
Handa kong ipagtanggol ang kaibigan kong si Cheska. Basta para kay Cheska. Kahit sino, babanggain ko. Kahit ano kakayanin ko. KAhit buhay ko pa ang kapalit. Wag lang may mangyaring masama sa kaibigan ko. BASTA PARA KAY CHESKA..
_____________________________________________________________________________
PATAWAD PO SA MATAGAL KONG PAGKAWALA. AKO'Y NAGING ABALA LAMANG PO SA AKING PAG-AARAL. MALAPIT NA PO KASI ANG AMING PAGTATAPOS.
Makata na ako. hahahaha. Pero pasensya talaga. Graduating na tayo eh. Pero I will try my best na makapag-update.
FOLLOW AND INTERACT WITH ME THROUGH TWITTER: @TheSujayCorales
BINABASA MO ANG
Will I love it or will I hate it? (On Hold)
RomanceKwento ito ng isang babae na laging bigo sa pag-ibig.. Dumating pa kaya ang lalaking magbabago sa buhay pag-ibig nya. may dumating pa kaya na Prince Charming at magiging Knight in shining armor ng buhay nya o mananatili na lang na syang laging bigo...