chapter 26

68 6 2
                                    

Steph’s POV

Pagkatapos kong maligo pababa na sana ako ng hagdan ng makita ko si Ted na lumalabas ng pintuan.

Mahina pa ang katawan niya at magang maga pa ang mga mata nito.

Nagmukha siyang adik dahil sa itsura niya ngayon.

Bigla akong napatakbo sa kanya dahil matutumba siya.

“oh ghad! Okay ka lang ba?” nang makita naman ako ni Ted. Bigla siyang umiyak.

Nataranta naman ako dahil dun.

“oh no! bakit? May nasabi ba akong mali? Sorry sorry.” Dahan dahan napapaupo si Ted habang umiiyak.

“wag ka na umiyak. Sorry na.” natataranta na ako dahil ganito si Ted. Bigla namang dumating si Red.

“s-sorry Steph.. sa nagawa ko dati kay Joan. Maniwala ka sakin mahal ko siya talaga. Hindi ko kayang wala siya sa akin. *sob*sob* s-sorry… gagawin ko ang lahat mabalik lang siya sa akin.” Sabi yan ni Ted. Habang pinapatayo siya ni Red.

“dude. Stop it. Steph pumunta ka muna kay Tim.”sabi naman ni Red.

Umalis naman ako. Bakit sakin siya nagsosorry? >3< dapat kay Joan eh.

Naririnig ko parin ang pag iyak ni Ted hanggang sa makababa na ako nakita ko si Tim may kausap na babae. At mukha silang masaya habang nag-uusap. Magkakilala sila? At bakit parang may kamukha siya?

“honey?” tawag ko kay Tim. Masaya padin siyang lumingon at pumunta sakin. Tapos hinatak niya ako.

“honey? Meet hanna. Your half sister.”nanlaki ang mata ko dahil sa sinabi ni Tim.

“h-half sister?!” dahan dahan naman akong lumapit. At kaya pala nagtataka ako na parang may kamukha siya? Sarili ko pala ang tinutukoy ko.

“yes honey.” Nakangiti naman sa akin ang half sister ko.

Nilapitan ko ito at hinawakan sa mukha.

“h-half sister ba talaga kita?” sabi ko. Hindi parin kasi ako makapaniwala na may half sister ako.

“hmm. Yes.”tapos nag smile siya.

Ghad! Ang cute niya pag nags-smile siya.

“I need to call dad!” magddial na sana ako sa phone ko nang bigla akong pinigilan ni Hanna.

“n-no!” sabi niya.

“bakit?” sabi ko.

“hmm. Sumama ka muna sa akin.” Kahit nagtataka ako sa sinabi niya. Sumama na lang ako.

“pwede bang sumama?” biglang tanong ni Tim.

“oo pwede.” Sagot naman ni hanna.

Kaya umalis na kami. Habang nasa biyahe tanong ako ng tanong kay hanna.

“ahhhm. Hanna? Pano nga pala kita naging half sister?”

“hmm kay mom tayo magkapatid.” Sagot naman nito.

“magkwento ka pa ng mga hindi ko alam.” Sabi ko.

“hmm. Pano nga ba? Kinuwento kasi sakin ni mom bago siya mamatay na may half sister ako. At ikaw yun. Tapos kung bakit tayo magkalayo? Itinago yun ni mommy sa dad mo since sila ang kasal at hindi na lang niya sinabi. Kung saan ako tumutuloy? Doon lang malapit sa rest house. At para nakikita kita ng hindi mo ako nakikita. Lagi kitang pinapasundan. Kumukuha ng information. Pati yung issue sa inyo ni Tim alam ko din.”

“talaga? Ang sweet naman. Eh bakit nung namatay si mommy hindi ka man lang lumapit sa amin ni dad?”

“hindi pa kasi ako ready. Baka pag once na lumapit ako sa inyo ipagtabuyan niyo ako.”

“hindi naman kami ganun ni Dad.”

“alam mo ba? Matagal ko nang pinagdasal nung bata ako na sana may kapatid ako para may karamay ako sa lahat ng bagay. Ngayon eto ka na sa tabi ko. Kaya para sakin answered prayer padin ako.” Sabi ko then I gave her my sweetest smile ever.

Kaya lang bigla namang napawi ang mga ngiti ko dahil biglang tumulo ang luha ni Hanna.

“oh bakit ka umiiyak?” tarantang sabi ko.

“it’s just that. Masaya lang ako dahil tanggap mo ako kahit anak ako sa labas.”

“aww…hindi ako masaya hanna.” Napatingin naman siya sakin.”masayang masaya!” tapos hinug ko naman siya.

“honey! Stop hugging her! Nagddrive siya oh.” Biglang sabi ni Tim.

“sorry. Hehe “ nahihiyang sabi ko.

“Nandito na tayo” sabi ni hanna.

Pagtingin namin ni Tim.

“hospital? Sino dadalawin natin sa hospital?” tanong ko. Pero hindi ako sinagot ni Hanna.

Hanggang sa makarating na lang kami sa loob. Huminto kami si isang room.

at pagpasok namin biglang huminto ang pagpintig ng puso ko dahil sa nakita ko.

Si dad? Nakahiga? Sa hospital?

“h-hanna… si daddy ba yan?” tumango naman si Hanna.

Dahan dahan akong lumapit kay dad.

“kindly explain it to me hanna kung bakit nakahiga dito si dad.” Hindi pa ako umiiyak dahil pinipigilan ko ito.

“he’s in coma. Car accident ang nangyari Steph. Nasaksihan ko ang pangyayaring yun. I’m sorry kung di ko sinabi agad.” Sabi ni Hanna na teary eyed na.

“kelan pa ito nangyari?!”naipikit ko ang mga mata ko kaya ayan tumulo na.

Hawak ko ngayon ang kamay ni dad habang umiiyak.

“nung isang linggo.”sabi ni Hanna. Na tuluyan ng umiyak.

Si Tim naman. Nasa likod ko. Hinahagod ang likod ko.

Sa totoo lang? mas lalo lang akong naiyak sa ginagawa ni Tim. T^T

“daddy… b-bakit naman *sob*sob* ngayon pa nangyari to?! *sob*sob*” iyak lang ako ng iyak hanggang sa makatulog ako.

///

VOTE|COMMENT|SHARE ♥

In Love With You[TO BE EDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon