Chaleena Pov...
Thankgod weekend na, naka ngiti akong bumangon, na isip ko yung nag mall kame ni bryn, ang saya saya ko, ang saya nya kasama, feeling ko safe na safe ako sa kannya.
"Miss leena...miss leena" kumakatok na sabe ng katulong
"Yess...come in" pumasok ang katulong
"Maam pina-patawag kayo nila maam/sir Ramos" sambit nya na naka yuko
"Ok, il go ahead thankyou" naka ngiti kong sabe at umalis na sya
Agad nman akong nag hilamos ng muka at naligo sa aking cr, nag bihis akong naka jacket at maikling short, HEHE ganto ako sa bahay mag sout ng damet nung bababa nako sa kwarto nakita ko si la mama at papa sa master bedroom/kwarto nila na nag tatalo ata, may bukas ng konti ang pinto at nakita ko silang parang nag sisisgawan kaya pina kinggan ko iyun.
"Ano ba Charles! Just be quite! Malalaman din nya ang totoo" Sigaw ni mama kay papa.
"Mas maganda kung sasabihin nanatin ang totoo, kase pag pinatagal panatin to, lalong masasaktan lang din ang anak natin!" Sigaw ni papa, na upo si mama sa gintong upuan at tumakip ng muka at umiiyak, wait?. Ano daw? Anak natin? Sino pabang anak ni mama at papa bukod saakin? Na guguluhan ako. Naawa ako kay mama, i want to hug her.
"Sorry chatrin na sigawan kita" lumapit si papa kay mama at niyakap
"You're right Charles, mas maganda pang sabihin natin ng maaga, kesa madaling araw edi tulog pa sya" aba nakuha pa ni mama mag biro ah? Natawa naman silang dalawa.
"Hehe ikaw talaga ha, oh eto palang folder na to" may kapit si papang folder at pinatong nya sa kama "andito ang sulat ni jane, itago moyan baka mabasa ng anak natin at baka mag kanda iyak iyak" sambit mi papa.
Huh? Bat ako iiyak? Bakit? Ano namang ikaka iyak ko?naguguluhan ako. Nakita ko si mama at papa na papalabas na kaya agad akong bumaba patungong lamesa.
"Good morning sweetie" sambit ni mama na naka ngiti.
"Good morning to our princess" sambit ni papa na naka ngiti rin
"Good morning to my king and queen" naka ngiti kong sabe at niyapos ko sila.
"Aba mukang maganda ang umaga nyong mag anak ah" sambit ng master maid sa bahay na si nanay bertha, hindi kase ako sanay tawagin syang yaya e kaya nanay ang tawag ko sa kannya.
Bumitaw ako sa pag kaka yakap dahil nginitian ko si nanay bertha "hehe kayo naman nanay bertha, shempre lagi namang masaya ang family natin e" sambit ko na may ngiti sa labi.
"Nako wto talagang princessa namin oh, ay ang ka sweet sweet" sambit nya "at dahil jan, nag luto ako ng favorite mo, menudo at sinangag" naka ngiti nyang sabe
Kumislap ang mga mata ko "wow! Thankyou nanay" sambit ko sakannya
"Aba aba, fav ko dun yun ah?" Sambit ni papa, nag ka tinginan kame para ma unang sumandok ng sinangag.
Nung bata palang kase ako gannyan na ginagawa namin ni papa, una unahan kame sa pag sandok ng sinangag. Haha sarap balika nung bata pako
"Ma uuna ako sa papa" sambit ko saknnya naka ngiti
"On count on 3" naka ngiting sabw sakin ni papa
"One" bilang ko
"Tw--" nung pag ka tingin namin sa lamesa andon na si mama at kumakain na. Napa nga nga kame ni papa at tumawa.
"HAHA na unahan mopa kame honey ah" sambit ni papa at na upo
"Si mama talaga, lagi nalang kamwng na uunahan" naka ngiti kong sabe at sumandok na ng sinangag.