Chapter 12
Buking
Nagdaan ang pasko, ang bagong taon pero hindi ko man na-enjoy ang iyon kasi naduduwal ako, palaging gutom, tapos palagi din akong inaantok. Isang buwan na simula nung may nangyari sakin ni C-.
Don't mention his name again, Janelle!
Nagtry na rin ako ng pregnancy test pero negative ang results. Kaya nakapagdesisyon na akong pumunta sa isang kaibigan kong ob, my classmate sa isang subject ko nung college ako. Sakay ang kotse ko ay pumunta ako sa ka
nyang clinic near Marikina."Goodmorning Shyla" bati ko sakanya. Ngumiti siya sakin at tumayo mula sa kanyang upuan.
Si Shyla ay maputi, matangkad at maganda kaya wala akong laban sakanya haha. Nagkwentuhan kami ng konti at sinabi sakanya ang mga nararamdaman ko sa katawan ko.
"Kailan ka last nagkaroon ng isang sexual intercourse" ang tanong na nagpakaba sakin.
"Isang buwan na din" sabi ko. Tumango naman siya at wala ng sinabi. Jusmiyo, baka itanong niya pa kung sino yung naka-ano ko, hindi ko alam kung kaya ko bang sabihin ang pangalan niya.
Ako lang mag-isa ngayon kasi nasa kabilang condo si Wendy, yun close na sila ni Coreen.
May binigay saking isang dispossable cup na maliit sakin si Shyla.
"I need your urine, Janelle. Don't fill the whole cup, kalahati lang." sabi niya. Pumunta ako sa comfort room dito sa clinic niya. Kinakabahan ako sa magiging resulta nito. Paano ko sasabihin sakanyan kung meron man? Natatakot ako sa sasabihin niya na baka hindi niya panagutan ang anak ko.
Lumabas na ako at binigay sakanyan ang urine sample ko.
"Can you wait for five minutes?" tanong niya.
"Ofcourse doc, I can wait hanggang kahit anong oras" sabi ko. Nangingiti naman siyang tumango sa akin. Pagtalikod niya ay kinuha ko ang phone ko para maitext si Wendy. Nakita ko nanaman nagtext siya pero ini-inbox ko lang, I'm not yet ready to face him. Siguro ngayon, mas maganda ng umiwas kaysa sa maging malalim pa yung nararamdaman ko sakanya.
Biglang tumunog nanaman yung phone ko at nakita kong nagtext si Papa.
Papa:
Janelle, be ready at 7 pm. Ako nalang ang susundo sayo
Shit! I almost forgot na magdidinner pala kami ni papa kasama yung kaibigan ni C-.
Isa pa, Mikayla Janelle!
Narinig ko ang paghawi ng isang kurtina kaya tinignan ko ito, akala ko si Shyla pero ang bumungad sakin ay ang lalaking ilang araw ko ng iniiwasan. He's looking intently at me. Agaran akong tumayo at hinatak siya palabas ng clinic. Ayokong malaman niya!
Pero hindi siya natinag! Ano ng gagawin ko!
Tumingin ako sa pinasukan ni doc at nakita kong nasa harapan ko na siya! I looked at him. Bahala na, kung ayaw niyang panagutan, it's ok with me, pero kung gusto niya, bahala siya.
"Siya ba?" tanong niya. Nanlalaki ang mata, probably kilala niya ang kasama ko, he's a fucking prince for god sake!
"Congratulations, you're pregnant!" masaya niyang sabi at niyakap ako. Nanghina ako bigla at lumuwag ang kapit ko kay C. My eyes pooled with tears. I'm going to be a mother!
Tinignan ko siya. Nanlalaki ang mga mata niya at nangingiti. I'm glad na ganyan ang reaction niya pero ayokong umasa.
Nagpaalam na ako kay Shyla at dumiretso na sa labas para makauwi na ako. Ginugutom nanaman ako, baka mapano ang anak ko kapag hindi ako nakakakain.
BINABASA MO ANG
Marked by Prince C | Royal Series #1
Ficción GeneralMikayla Janelle, the lowkey girl of the City. Living a low profile and peaceful life. A nursing student from a Royal University. Tahimik ang buhay niya ngunit hindi masayang tumira sa isang bahay na walang kinalakihang magulang. She's the unwanted...