A secret chance

18 0 0
                                    

Page 1 of 24

A SECRET CHANCE

(Friendship)

SEQ. 1.

EXT. DAMUHAN. HAPON.

PAUL: (NAKAUPO HABANG PINAGMAMASDAN SI AYA, ANG BABAENG PUMUKAW NG PANSIN NIYA) HANEP, AKALA 'KO PA NAMAN, AKO LANG ANG NAKAKAALAM NG LUGAR NA ITO. NAPAKASERYOSO NAMAN NG BUHAY NI ATE. PAKINIG-KINIG NA LANG AH.

ILILIPAT ANG KUHA NG KAMERA SA DALAGA.

AYA: (MAG-HUM SA TONO NG IF I FALL IN LOVE) HMM...HMM... IF I FALL IN LOVE IT WILL BE TOGETHER... HMM... HMM...

PAUL: (MATATAWA SA NARINIG) IF I FALL INLOVE IT WILL BE TOGETHER KA PA DIYAN HA... AYOS ANG LYRICS! BAGONG BERSYON?

BIGLANG TUTUNOG ANG CELLPHONE NI PAUL (C.S. SA CELLPHONE)

PAUL: (KUKUHANIN ANG CP SA KANANG BULSA) OH, BAKIT KAYA TUMATAWAG 'TONG MGA KULUKOYS NA 'TO? (BIGLANG IBABALING ANG TINGIN SA RELO) ANAK NG....! KAYA PALA, MAY KLASE NA! BADTRIP!!!

MAGMAMADALING TUMAYO SA KINAUUPUAN SI PAUL, MABILIS ANG KILOS AT SA GAWING MALAPIT SA BUILDING SIYA PAPUNTA. MULING TITITIGAN ANG DALAGANG NAGBABASA. (ZOOM OUT. KUKUHANAN ANG PAGTAKBO AT PAGLINGON SA DALAGA NI PAUL. OVER-THE-SHOULDER SHOT)

SEQ. 2.

EXT. LABAS NG MUSIC LAB. GABI.

PASADO ALAS-SIYETE NA NG GABI, KAUNTI NA LAMANG ANG MGA TAO SA BUONG UNIBERSIDAD AT LABASAN NA RIN NINA PAUL. TUTUNGO SIYA SA MUSIC LABORATORY UPANG MAKINIG NG MGA TAONG UMAAWIT DOON.

PAUL: PALAKAD SA PASILYO, MALAPIT NA SA MAY MUSIC LABORATORY. BIGLANG MAPAPATIGIL DAHIL SA MARIRINIG NA TINIG) SINO 'YON? ANG GANDA NG BOSES NIYA. (TITINGIN SA MAY PINTUAN NG MUSIC LAB. TITIGIL NA ANG BOSES NA KANIYANG NARIRINIG) SINO 'YON? NASAAN NA 'YONG KUMAKANTA? (MAGMAMADALING LUMAKAD PATUNGO SA PINTUAN NG MUSIC LAB. BUBUKSAN NIYA ANG PINTUAN NG MUSIC LAB. SA PAGMAMADALI AY 'DI NIYA MAMALAYAN NA NAKABANGGA NA SIYA NG TAO. AT HINDI NA SIYA NAKAHINGI PA NG PAUMANHIN DAHIL ANG BUO NIYANG KONSENTRASYON AY NASA PAGHAHANAP SA BABAENG MAY MALAANGHEL NA TINIG)

PAUL: (MAGUGULAT SA MAKIKITA) UHMM. EXCUSE ME PO.

PROF: ANO PANG HINIHINTAY MO? IKAW NA ANG HULI. SIGE ANONG KANTA ANG IYONG AAWITIN MR.?

PAUL: (NAGTATAKA) CRUZ PO MA'AM, PAUL CRUZ PO.

PROF: OKAY, MR. CRUZ, YOU MAY START.

PAUL: START ON WHAT MA'AM?

PROF: MY GOD MR. CRUZ, OF COURSE ON SINGING. YOU CAN START NOW.

PAUL: (AAWIT NA MAY PAGTATAKA) IT'S NOT HOW LONG WE HELD EACH OTHER'S HAND. WHAT MATTERS IS HOW WELL WE LOVED EACH OTHER. IT'S NOT HOW FAR WE TRAVELED ON OUR WAY. OF WHAT WE FOUND TO SAY. IT'S NOT THE SPRING YOU SEE, BUT ALL THE SHADES OF GREEN... (HIHINTO BIGLA)

PROF: (PAPALAKPAK) NICE VOICE AND CHOICE OF SONG MR CRUZ. IT'S REALLY AMAZING. PASOK KA NA!

PAUL: PASOK PO SAAN MA'AM?

NGUNIT BAGO PA MAN SIYA MAKASAGOT AY BIGLA NA LAMANG SISINGIT ANG BABAENG NABANGGA NIYA KANINA.

AYA: (MATARAY ANG DATING) MAYBE YOU HAVE A NICE VOICE BUT I DISAGREE. ONE MORE THING, SINIRA MO ANG KANTA. BINAGO MO ANG TONO AT HIGIT SA LAHAT YOU JUST DISDEVIATE THE SONG. YOU DON'T KNOW THE ART OF SINGING.

PAUL: (GULAT NA GULAT SA MGA NARINIG) PARDON! ART OF WHAT???

PROF: (BIGLANG SISINGIT) STOP ARGUING. MR. CRUZ, SHE IS AYA, THE PRESIDENT OF THIS ORGANIZATION. HINDI MO BA NAGUSTUHAN ANG KANIYANG PAG-AWIT AYA?

Kamu telah mencapai bab terakhir yang dipublikasikan.

⏰ Terakhir diperbarui: Jun 21, 2014 ⏰

Tambahkan cerita ini ke Perpustakaan untuk mendapatkan notifikasi saat ada bab baru!

A secret chanceTempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang