🎸umpisa palang🎸

18 0 2
                                    


I'm Miya Alexandra Tredente 14 years of age from Tigbauan,Iloilo. I studied in TNHS but my family moved and stayed at my Grandparents in Guimbal. Next Hometown lang naman. Binenta namin ang lupa at nagpatayo nang bahay sa Guimbal and continue my study there. I met new friends and enemies of course
Kung may kaibigan may kaaway din.

"Best? May aaminin ako sayo."sabi sakin ni Best ko. Tiningnan ko lang siya nang 'what' look."G-gusto na kita yata!"

"Ano?! Wag na! Naku! Palabiro ka talaga no! Hay! Tara na lang nga sa Cafeteria!" Sabi ko sabay hampas nang mahina sa kanya. At tinawanan.

Pero bago yan nangyari eto muna alamin niyo.

"Hi! " parang may tumawag sakin ah. Sino kaya yun. I turned back to see if sino yun. Lalake to ah. Kyut niya! May dimples. Ngumiti lang ako.

"Hello? Anong kailangan niyo?" Tanong ko sa kanya nahihiya nanaman ako hay naku. Mahiyain kase ako.

"Diba ikaw yung transferry yesterday? Oh I'm Callid James Garibay. Nice to meet you XanYa." He said giving me his hand so shake but why XanYa? ang tawag niya sakin.

"Huh? Why XanYa?" I asked.

"Ah naisipan ko lang pagsamahin name mo kase ang ganda Alexandra plus Miya ang ganda." He smiled napaNod nalang ako. Infairness maganda nga naman like it.

"Ah oo nga thank you Callid" i said I smiled at him. Well? Di ko pa pala nadescribe tong si Callid. He is macho,parang cassanova ang dating maporma kaso nerd siya may glasses siya. Pero cute parin niya.

"Ah well? Can I."

"Huh? What do you mean?" I asked

"Can I go with you? Samahan kita sa Cafeteria? NapaNod nalang ako. Second day ko na to sa GNHS. Ang ganda nang kanilang school malapad at maluwag kasya nga yata ang isang libo o higit pa.

"Umm. Bakit ka pala nagtransfer dito?"

"Huh? Bakit mo naman natanong yan?" Sagot kong natatawa. Sa dami daming i Q and A yan pa.

"Wala lang. "

"Ahaha. Oo na! Nagtransfer ako dito kasi lumipat kami nang tirahan." I explained. He just smiled. Nagsign siya sakin na huminto. At huminto din ako. Pumunta siya sa isang lalale na may hawak na gitara. Kinuha niya iyun and we continue walking towards the canteen. Nag-order lang kami at lumabas umupo kami sa isa sa mga bleacher at doon kumain. Habang ngumunguya na ako nilabas niya ang gitara sa linaglagyan at pinatugtog.
Ang sarap pakinggan. Napangiti ako at napakanta eh kasi naman 'Di ako Fvckboy' yung tono.

"Ang ganda pala nang boses mo XanYa!" Sabi niya sakin.

"Ah thanks. Ikaw ba! Kanta kadin!"yaya ko sakanya at kumanta din siya nag duet kami. Haha! Sarap palang kasama si Callid.

Pagbigyan mo na sana ako
Di naman ako tulad nang inaakala mo

Di naman ako gwapo wala ring oto
At ang kayang ibigay lang ay ang puso ko

Kaya wag mo na sana akong itaboy
Kasi di naman ako Fvckboy. Ohh

Pagkatapos naming kumanta nagtawanan kami at narealize ko na masarap siyang kasama.

"Haha, sige bukas naman? Kasi madilim na mamaya. Baka kung mapa ano ka?" He said habang inaakbayan niya ako.

"Ah. Oo nga sige mauna na ako?"

"No sabay na tayo. We're just neighbors?"

"Huh? Really? Sige sabay nalang tayong maglakad?"sabi ko na napakamot sa ulo ko.

Gitara Ko at IkawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon