Prologue

33 6 0
                                    

Prologue

"Yey! Really mommy?! We're going there for real?!"

"Yes honey so pack your things 'cause we're leaving tomorrow." My mommy said then she went to the kitchen to cook dinner for us.

Yes! We're going to my lolo and lola at Antipolo city! Yehey! I miss my lolo so much! It's been a year since I last saw them. Tuwing summer nalang kasi kami pumupunta sa kanila eh. 

I yawned.

I'm already sleepy but I should pack my things first for tomorrow.

Hi, I'm Carla, I'm just only 9 years old and will turn 10 on April 6 and I'm so excited on our vacation on my lolo and lola tomorrow! And... yeah, it's my birthday on that day that's why I'm so excited!

I am now packing my things at I think, kasya na 'to sa 3 weeks vacation namin kaya matutulog na ako, yehey! Can't wait to see my lolo and lola!*u*

**********

"Mommy, are we there yet?" I asked my mommy nang magising ako. Maaga kasi kaming umalis ng bahay kanina kaya inantok ako then nakatulog sa sasakyan namin habang bumabyahe.

"We're almost there honey, just wait ok?" Mommy answered my question.

"Ok." I replied.

Waah! We're almost there!

Nagtataka siguro kayo kung bakit ganun nalang ang pagka-excited kong makita ang grandparents ko 'no? Well, it's just... nasanay lang ako nasimula maliit palang ako ay nandun na sila sa tabi ko. Sila rin kasi ang favorite grandparents ko hihi. Eh kaso lumipat kami ng bahay sa Manila kaya ayun, hindi ko na sila madalas makita. Tuwing summer nalang talaga kami nagkikita.

"We're here, honey."  Mommy reminded me.

Wait, what? We're here already? Yey!

Inabangan ko ang paghinto ng sasakyan namin at nang huminto ay bumaba na ako sa kotse namin. Sa sobrang saya ay sinalubong ko ng yakap ang grandparents ko na naka-abang sa amin sa labas ng kanilang bahay.

"Lolo, lola! I missed you!" Bati ko sa kanila nang bumitaw ako galing sa pagkayakap.

"We missed you too, apo. Tumangkad ka ah, parang nakaraang taon kaya pa kitang buhatin."Biniro pa ako ng lolo ko. Ito ang isa sa na-miss ko sa kanya eh, huhu.

"And... Happy birthday apo!"  Bati sa akin ni lola then inabot sa akin ang hawak nyang gift. Sa sobrang tuwa, binuksan ko ito kaagad at pagbukas ko...

OMG!!!

"Waahh! Lolo, lola, thank you po!" Alam nyo kung ano ang gift nila? It's a T-shirt na may print na mukha ng minion! Alam kong ang common at simple ang gift nila sa akin pero it means a lot to me because I really love minions!

After kong buksan ang gift ko ay pumasok narin kami sa bahay ng grandparents ko at tinungo ko ang sarili kong kwarto sa bahay nila dala-dala ang mga gamit ko. Yes, I have my own room in their house because they know that every vacation ay pumupunta kami sa bahay nila.

Nagpalit lang ako ng damit at sinuot ko narin pala ang gift ng grandparents ko at nag-paalam na maglibot-libot sa buong subdivision at mabuti pinayagan ako. Alam ko narin ng pasikot-sikot dito eh kasi nga every vacation ay nandito kami.

Pero one thing na napansin ko, may mga bagong bahay na nakatayo. Something changed pala after one year.

While walking, busy kasi ako sa pagpansin sa mga changes sa lugar nila lola, hindi ko sinasadya na may makabunggo ako kaya humingi ako ng paumanhin sa nabunggo ko.

Accidentally FallenWhere stories live. Discover now