“Hoy Reyes! ‘Wag mong galawin yung donuts ko!”
“Aray!” sigaw ng Mika, best friend ko. Pinalo ko kasi ng malakas ‘yong isang kamay niya. At hindi, hindi ko nakalimutang volleyball player ako. Spiker to be specific.
“Akala ko ba naman Ara Krispy Kreme lang yung sa’yo?” sabi niya habang hinihimas-himas yung kamay niya na pinalo ko, “Akala ko ba naman para sa akin mo inuwi yung J.Co.” tuloy pa niya ng naka-pout. Ha-ha Reyes, belat!
“Ayan kasi Ye, hindi naman kasi para sa’yo, pinapakialaman mo” dederetso na sana ako sa pag-akyat sa hagdan, “share-share kaya kami nila Cars at ng Kambal dito” nanlaki yung mga mata ko sa sinabi ni Kimmy. Akalain mo ‘yon, paglingon ko, si Kim hawak na niya yung Alcapone flavor na J. Co.?!
“Dora! Bitiwan mo ‘yan!” sigaw ko habang si Yeye naman naka-cross-arms lang na nakatingin kay Kim. At tumingin sa akin, at umirap ang mga mata niya at tumingin ulit kay Kimang. “Taas kamay! Layo!” sinunod naman niya yung mga sinabi ko, nabigla siguro hehe pero binalik niya muna yung donut sa box. Nakaduro sa kanya yung isa kong hintuturo tapos yung isa naman naka pamewang.
“’Wag yung Al Capone kasi pinapatikim ‘yan sakin ni Manong T. at gusto niya daw malaman bukas kung ano sa tingin ko kaya kahit pwede ko ‘yan ibigay sa’yo, no!” hindi pa ako tapos magsalita, “Tapos yung Oreology favorite ko na ‘yan. Yung color green na parang avocado flavor ba yun, gusto ko lang yun tikman, akin din yun.The rest ay—“
“Sa’min na?!” Carol talga biglang sumusolpot!
Nag-relax na yung katawan ko pero ganun parin yung posisyon ko. Lumingon yung ulo k okay Carol sa may pintuan, naka annoyed face ako. “—kay Ate Abi na.” bumalik yung tingin k okay Kim. “Siya na magde-decide kung magshe-share siya, at kung biyayaan kayo ng kabaitan ni MotherF, well, sa kanya niyo lang talaga ‘yon malalaman.” Mabilis yung pag-putak ng bibig ko, pero bumagal nung nag-relax ako dahil kay Carol, pero, tuloy-tuloy parin. Yung mga teammates naming na nasa kusina, at nasa sala, pati na yung mga pababa na ng hagdanan, napatigil at nakatingin na sa amin ngayon. Ang tahimik, grabe, na tunog lang ng electric fan at tv maririnig mo.
Lumapit si Aduke na galling sa couch kasama ng kambal na nanonood ng tv, still staring. Even I, was frozen. She dared to break the silence at making us move again by asking “Ate, ipasok ko nalang tong dalawang box sa fridge.”
“Oo, sige.” At ginawa niya nga.
“Edi kanino yung Krispy Kreme?” sabay na sabi ng Cruz twins. Aba obvious ba?!
“Edi akin! Abangan niyo nalang kung magshe-share ako” bago umalis sa scene at umakyaat ng hagdan, binelatan ko muna silang lima. Pumunta na ako sa kwarto namin. Ishe-share ko naman yun eh, pero akin parin yung tatlong J.Co. noh.
Nagbihis na ako at humiga sandal habang nagti-twitter. Basa ng timeline, tingin sa notifs at dms. Pag know ko, nagre-reply naman ako. Ayoko naming maging feeling close sa iba noh. Haha, nakakatuwa naman ‘tong mga fans and FPs.
Pagbaba ko, nakalabas na sa fridge yung box ng J. Co. Eh hawak na nga ni Ate Abi eh, at hawak nan i Kimmy yung isang donut habang nag tatawanan sila ni Ate Abi. Sa sobrrang tawa niya hindi pa niya nakakagatan yung donut.
YUNG AL CAPONE DONUT YUNG HAWAK NI KIMMY!
Kakagatin na niya nang, “Hello MotherF! Kamusta lakad mo? Sa’yo yang box ng donuts.” Tapos nag-smile ako. Mukhang nag-aalangan na si Kim kung kakainin niya pa yung donut. Akala niya hah.
“Haha. Oo nga sabi nga sa’kin ni Kimmy. Thank you DaughterF!” nakangit niyang sabi tapos lumapit ako at nagbeso sa kanya. Tumingin ako ng naka-ngisi kay Kim.
BINABASA MO ANG
Wrong
FanfictionHow are you supposed to make it right? How will you deal with failures? How do you even know when it is right or wrong?