Ala sais ng umaga ng magising si Akiro mula sa kanyang pagkakatulog.Kinusot niya ang mata niya at bumangon na mula sa kama.Nagpunta siya sa comfort room.Nag toothbrush siya at naghilamos.Pagkatapos ay usinuot niya ang kanyang tsinelas pang bahay.Lumabas na siya ng kwarto at pumunta sa kusina.
Nakita niya ang kanilang maid na nag iimis na ng mga kalat sa lamesa.
"Goodmorning po Nanay Lili...",bati ni Akiro sa maid.
Napangiti ang singkwenta anyos na matanda sa batang lalaki.Sobrang tanda na ng kanyang itsura pero malakas pa rin ang kanyang resistensiya.
"Goodmorning din iho.".sabi nito at ngumiti kay Akiro.
Umupo na si Akiro sa upuan sa dulo ng lamesa.
"Kaaalis lang po ba nina Mommy At Daddy?",tanong niya sa matanda na ngayon ay nagpupunas ng lamesa.
"Oo iho.Ang dami nilang emergency meetings.",paliwanag ng matanda.
Pagkatapos mag imis ni Nanay Lili ay inihain na niya kay Akiro ang almusal nito.Isang sunny side up egg na may kasamang kanin.At isang baso ng gatas.Pagkatapos kumain ay si Akiro na ang nag hugas ng kanyang pinagkainan.Umakyat na siya sa kanyang kwarto pag katapos.
Nahiga muna siya sa kanyang higaan at di namalayan na nakatulog na pala siya.
Samantala,
Kasalukuyang nakasakay ng kotse si Archie.Papunta siya ngayon sa mansiyon ng mga Han.Naisipan niyang pumunta doon dahil wala siyang mapag lilibangan at wala siyang kalaro kaya naisipan niyang kay na Akiro na lang pumunta.
"Manong Henry.Natext mo na po kay na Mom at Dad na papunta ako kila Akiro?".tanong ni Archie sa kanyang driver.
"Opo señorito.Okay lang naman daw po.Pupuntahan ka na lang daw po nila sa Mansiyon ng mga Han upang sunduin mamaya.".sagot ng kanyang driver.
Archie nodded and he's driver continue driving.Ilang oras lang ay narating na nila ang mansiyon ng mga Han.Kung susukatin ay mas malaki at mas malawak ang mansiyon nilang mga Klinston kaysa sa Han.Pumasok na ang kotse nina Archie sa loob.Bumaba na si Archie mula sa kotse at maingat na pumunta sa may pinto.Umalis na ang kotse ni Archie.Kumatok siya at bumungad sa kanya si Nanay Lili.Ang maid ng mga Han.
"Goodmorning iho.Anong maipaglilingkod sa iyo?".tanong ng matanda.
"Ah.Ako po si Archie.Archie Klinston.Kaibigan po ako ni Akiro.".sabi niya.
Pinagmasdan siyang mabuti ng matanda at tila nagulat ito ng mamukhaan siya.Agad nitong binuksan ng malaki ang pinto at pinapasok si Archie.
"Nako pasensiya na ho Señorito.Di ko po kayo namukhaan.".sabi ng matanda.
"Ayos lang po iyon.".sagot naman ni Archie.
Kilala ng matanda si Archie dahil madalas ay nandodoon ang mga magulang nito.Saka naikuwento rin ni Mrs. Han kay Nanay Lili si Archie at pinakitaan na niya ito ng litrato para madali niya itong makilala kung saka sakali.
Umupo sa may sofa si Archie.Pumunta naman si Nanay Lili sa may kusina at kumuha ng miryenda at inumin para sa bisita.Pag kakuha ay inihain niya ito kay Archie.Nagpasalamat si Archie sa matanda dahil sa miryenda.Nag paalam muna si Nanay Lili dahil susunduin lamang niya si Akiro mula sa kwarto nito.
Kumatok ang matanda sa pintuan ng kwarto.
"Akiro iho.May bisita ka.",sabi ng matanda.
Samantala ay mahimbing na natutulog si Akiro sa kanyang kama.Nagising siya sa ilang pagkatok ni Nanay Lili sa pintuan ng kwarto niya.Kinusot niya ang kanyang mata at napatingin sa wall clock.Nung una ay medyo blurred pa ito at di nag tagal ay luminaw na.10:47 ng umaga.
Naisip ni Akiro na ilang oras din pala siyang naka idlip.Nagtungo na siya sa pinto at binuksan ito.
"Bakit po nanay lili?",tanong niya sa matanda.
"May bisita ka iho.",sagot ng matanda.
Kasalukuyang naka upo sa sala si Akiro at Archie.Kanina pa sila nakapag simulang mag kwentuhan.
"Ano Archie...Gusto mo bang mag gala muna tayo sa Han's Garden namin?",tanong ni Akiro.
"Sure tara!",tumakbo kaagad si Archie palabas pagkasabi niyon.
Tumawa namin si Akiro sa inasta ng kanyang bestfriend.Sumunod na si Akiro sa kaibigan at sinabayan ito sa paglalakad.
"Ang sariwa ng hangin dito sa Garden niyo Akiro",komento ni Archie at napapapikit pa sa paglanghap ng sariwang hangin.
"Haha salamat.",sagot na lamang ni Akiro.
"Kumusta pala trabaho ng mom at dad mo?",tanong ni Archie kay Akiro.
"Okay lang naman...",mahinang sagot ni Akiro at nagbuntong hininga ito.
"May problema ba?",tanong ni Archie.
Pilit ngiti si Akiro bago sagutin ang katanungan ng kanyang bestfriend.
"Di nila ako sinasagot kapag tinatanong ko sila kung maayos ba nag trabaho nila.I mean yung hindi naman yung tipong di nila ako papansinin talaga.Sasagot sila pero,may kadugsong yun.Yung tipong 'Oo anak.Ayos lang naman.Bat ka ba nag tatanong ng ganan anak?Masyado ka pang bata para alamin yun.' yang mga ganang sagot ba.",paliwanag ni Akiro.
"Ah.Ganun din sinasabi sakin ni Mom At Dad.Pero I just ignore them na lang.Saka di na sa ganoong paraan ko dinadaan ang concern ko sa kanila.Yaan mo na lang.",sabi ni Archie.
Napatango na lang si Akiro at nagulat ng tumunog ang sikmura ni Archie.
Napatitig sila sa isa't isa at agad na humagalpak ng tawa.
"Hahahha tara na nga bumalik na tayo sa loob ng bahay.At nagugutom na yang tiyan mo hahaha".sabi ni Akiro.
"Hahaha oo nga tara na.".nasagot na lamang ni Archie.
Nakain si Akiro at Archie ng tanghalian.Isang plate ng bacons,dalawang plate of rice,isang bowl ng chapsoey,isang bowl ng nilaga at dalawang baso ng tubig ang nakahain sa mag kaibigan.Habang nakain ay...
"Hmm...sarap naman netong chapsuy at nilaga.Ang galing mag luto ng maid niyo!",komento ni Archie at nag sasandok ng marami.
Napangiti na lamang si Akiro sa komento ng kanyang bestfriend.
Ilang oras din silang naglaro ng video games at nag kwentuhan hanggang sa nakauwi na ang Mommy at Daddy ni Akiro.Nagulat ang mga ito ng makita si Archie.Sakto namang sinundo ito ng mga magulang niya at naka pag kwentuhan pa ang Pamilya Han at Pamilya Klinston.Ganun din sina Archie at Akiro.
Napag desisyunan ng umuwi ni Archie at ng kanyang nga magulang.Nag paalam na sila ni Akiro sa isa't isa.Naisip ni Akiro na sana ay may kasunod pa silang bonding.
BINABASA MO ANG
No Distance Romance||BoysLove||Wattys2018
Novela JuvenilAkiro and Archie are chilhood bestfriends.They were became separated at the same age na nagkakilala sila.Everything change in both of their lives.Now they are reunited,will their feelings grow up? WARNING:TYPO ERRORS NO PILGIARISM AND NO REPORTING P...