Kabanata 1

29 4 0
                                    

Kabanata 1

All of them were screaming as the President of our partylist comes up on stage, which is my cousin, Ate Jeliah Qywnn Atienza. Like Ate Yas she has also the brain and beauty.

"Thank you for voting me, I promise that I will do my responsibility and the tasks given to me."

Our Vice President is Leander Zedrik Villagomez. As our principal announced the winners they thank everyone who supports them. Hindi ko na pinansin ang iba pang nanalo, my eyes suddenly stuck at Zed's face. Nagulat ako at bigla akong sinigawan ni Cara.

"Hoy Milenna Unique Atienza! Kanina ka pa tinatawag. Aren't you going up there?!"

Hindi ko alam ang gagawin ko, all of them were clapping at me. Ngayon lang nagsink in sa utak ko na nanalo pala ako as Media Relations Officer. Bakit kaya ako nanalo? I was not popular as my cousins, kilala lang ako dahil isa akong Atienza.

I stand up on stage and give a big sigh as the principal handed me the mic.

"Hello everyone, thank you for voting me and I will surely take good photos during our campus' event!"

I return the mic. Hindi talaga ako makapaniwala na nanalo ako. Biglang lumapit sakin si Ate Jeliah at niyakap ako bigla.

"Congrats Nique! Sabi ko naman sayo na mananalo ka eh, you have photography skills ano, kaya ka napili."

I hugged her back and also greet her.
Hindi ko alam yung ginagawa ko si Zed yung una kong nalapitan. Natameme ako, hindi ko alam ang sasabihin ko. Sayang naman yung minemeorize ko kahapon para pambati sa kanya.

"Unique right? Congrats."

"C-Co-Congrats din, see you a-around."

He just give me small smile. Everytime na lumalapit ako sa kanya lagi na lang ganito. Haaay, Nique, when will you learn.

Sinalubong ako ni Cara na may meaningful look. Alam niya kasi na matagal na ako may gusto kay Zed.

She is our number one fan, pero balita ko ay may girlfriend na daw ito pero walang nakakaalam kung sino.
Bahala na basta maghihintay ako.

"Nique, bakit kasi ayaw mo pa umamin? Lagi na kayong magsasama oh, it's your time to shine girl."

Ayan nanaman si Cara sa pangeencourage niya na umamin ako kay Zed. Minsan nga ay di ko na lang siya pinapansin.

"Alam mo naman na may girlfriend na siya diba? Ayokong mareject ulit Cara. Baka pagnagtake ulit ako ng risk mabalewala naman ako. I need to be careful lalo na at halos araw-araw kaming magkikita."

"What if hindi totoo ang rumor na iyon? Wala ngang nakakaalam kung sino yung jowa niya eh. Pero if that's what you want okay lang. I will always be happy for you Nique no matter what."

Tahimik kaming bumalik ng classroom. Ayaw ko talagang umamin kay Zed. Imagine I have a crush on him since Grade 6, eh Grade 10 na kami ngayon. Ang panget lang tignan kasi ako pa na babae yung torpe. Sabi nga ni Vhea, my cousin also, na wag akong aamin lalo na at ako pa yung babae, nakakahiya daw dahil boys cry for us at hindi daw tayong babae ang dapat umiyak para sa kanila. Nakakahiya din daw dahil halos lahat sa mga pinsan ko ay may maraming manliligaw, lalaki ang humahabol sa kanila.

Hindi naman ako nagtataka magaganda talaga ang lahi namin.

Hehehe!

Ayoko namang umasa sa wala. Ayoko rin namang paasahin yung mga lumalapit sakin. I always tell them na wala akong gusto sa kanila at wala silang mapapala, para isang sakit na
lang yung mararamdaman nila.

Sometimes I think that is my karma, that's why I can't enter at Zed's heart.

Sa isip pa nga lang niya hindi na ako makapasok, pano pa kaya sa puso niya?

Lumapit sakin si Sir John at nag-congrats siya sakin. Somehow I felt happy kasi one of my dream is to be a Media Relation Officer bago man lang ako mag-graduate. I always bring may small camera on me, para magpicture. The good thing is that sinusuportahan ako ng parents ko.

Dahil matatapos nanaman ang time namin para sa first subject ay niyaya ko muna si Cara na pumunta sa CR.
Habang naglalakad kami, it is really a coincident na nakasalubong namin si Zed.

NAGKATINGINAN KAMI!! OMG!

Tumigil siya sa harapan ko. I can see no emotions in his eyes, na para bang wala lang ako sa kanya. Bakit ba siya nakatingin sakin, alam na kaya niya na gusto ko siya?

NO! THIS CAN'T BE!

"May meeting tayo after class para sa Acquaintance Party."

Umalis na siya sa harap ko. Kinabahan ako nun ah. Kinikilig ako hihi, kinausap niya ako!
For the first time in forever!!
Natameme kami ni Cara at bigla siyang napasigaw.

"KYAAAAH BES!! KINAUSAP KA NIYA!!"

Hinila ko agad siya sa loob baka kasi may makarinig sa kanya. Minsan talaga ay hindi niya macontrol yung sarili niya. Sana di ko na lang pala siya sinama.

Pabalik na kami at hanggang ngayon ay inaasar niya ako. Hindi ko rin namang maiwasang kiligin kasi ang pogi niya talagaaaa.

YOU CAN SEE PERFECTION.

"Girl what if sign na yun?? Omg! I am very happy for you. Baka eto na ang simula ng ZedNique Loveteam!! OMG!!"

"Ano ka ba, sinabi lang niya na may meeting pero that doesn't mean na may gusto na siay sakin."

"Wag nga ako Unique, kinikilig ka din naman."

Minsan talaga ay hindi ko maiwasang umasa. Baka nga sign na ito pero bahala na alam ko naman na may girlfriend na yun. Paano pa kaya pagnagkausap kami ng mas matagal pa kaysa kanina??

Hindi ko rin masabi.

I'll just love him secretly, and I think this will be a very safe step for me. I hope that this SSC experience will be good for me.



-----------------------------
Ako yung kinakabahan para kay Unique hihihi. Just to inform everyone, si Milenna Unique Atienza po ay babae.
Again enjoy reading!! Wag kayo makornihan sa story ko hehez. Have a good day everyone.

Pictures of LoveWhere stories live. Discover now