Chapter 11
CHESTER
"Oh anak, where's Mia?" Mom asked when she saw entering the house alone.
"She's with the Chef. Nag-ikot lang para naman hindi mabored 'yung batang kasama niya." I answered and we both sat on the sofa. I smiled at Tita Naveen and Tito Fhax gave me a glass of drink. I thanked him and glances at my brother who's smirking at me.
"What now?" I asked and shook my head. He just chuckled and tapped my shoulders.
"I can smell jealousy." Pang-aasar nito sa'akin at mas lalo pa siyang tumawa.
"Ang tanga kasi niyan, Kuya Charles e. Naiinis pa rin ako. Tama bang iwan si Mia sa bar mag-isa? Eh nakainom pa sila. Ang bobo." Nadie rolled her eyes on me.
"Nadie, watch your mouth." Agad na sita ni Tito Fhax pero hindi siya natakot at inismiran ulit ako.
Mom held my hand so I looked at her. She smiled. "Magkaibigan lang ba talaga kayo ni Mia, anak?" She asked me. Her eyes are hoping for a positive answer.
She's been waiting for me to make a move towards Mia but I'm still afraid it would go wrong. I know and she always tell that she likes me but I never hear her say I love you. She's been dealing with her past and I witnessed how strong she is. Natatakot lang ako na baka may mga hindi ako maibigay at magawa kapag kami na, at baka masira kung ano man ang binuo ko para lang ibigay niya ng buo ang tiwala niya sa'akin.
"I can't lose her, Mom." I admitted and bowed my head. Tumawa si Tito Fhax at nakita ko pang napainom ito ng alak.
"You will, soon. May nakita akong umaaligid sa kanya." Panganganchaw pa nito sa'akin kaya kumunot ang noo kong napatingin sa kanilang lahat.
"I'm not saying this because she's the sister of my wife but Mia's one of a kind. She's been a blessing to our family since we accepted her. Changes will come and challenges will test you both but that'll be up to you." Sabi ni Gelo sa'akin na para talagang tatay kung makapagbigay ng advice.
Tumawa ako ng mahina. Alam ko kasi si Mia, hindi siya gagawa ng isang bagay ng hindi pa siya sigurado. I'm not saying he'll not fall for someone else's but I'm sure it'll be a long process. I waited for her for couple of years until I gained her trust and I know that'll happen in the future.
"Nakakatawa ba?" Sabat ulit ni Nadie na mas lalong nainis sa ginawa ko. "I will pray that Mia will fall for someone who deserves her heart. Hindi 'yung tine-take for granted lang siya." Masama ang tingin nito sa'akin pero yinakap lang siya ni Nathan.
"Baby, why don't you leave those two? It looks like they have feelings for each other but didn't figure it out yet." Bulong nito kay Nadie pero rinig ko hanggang sa pwesto ko. Inis na tumayo si Nadie at tinuro ako.
"Naiinis kasi ako kay Chester. I mean, ang tagal naming kinulit si Mia para lang bumalik ulit siya sa dati tapos ngayon masasaktan lang siya niyan. Alam mong gusto ka niya eh naghanap ka naman ng iba tapos kapag naghiwalay kayo, sa kanya ka lalapit? Ang bobo mo." Nanggigigil na sigaw niya sa'akin. Tinawag siya ni Tito Fhax pero hindi siya tumigil.
"Nadie..." Pigil ni Tita Naveen.
"Kung ipagpapalit mo lang siya ulit, kung hindi mo siya kayang alagaan, kung magiging torpe ka pa rin hanggang ngayon...ibigay mo na siya sa iba. Huwag mo siyang sasaktan." She said while looking directly in my eyes.
Hindi ako nakapagsalita at napalunok na lang. Napatingin ulit ako sa lahat pero parang wala na silang plano na pigilan si Nadie. Umayos ako ng upo at tumikhim.
"You know I have feelings for her." I said calmly.
"Nasaan? Nasa talampakan mo?" She sarcastically asked. "I already warned you." Seryosong sabi nito at padabog na kinuha ang bag saka na lumabas ng bahay.
BINABASA MO ANG
Mesmerized with Desire(#7)
General FictionDesire Series #7 Jamia Arabelle William's and Ace Stefan Herminihildo Estrella's story. "Sa bawat tao na nagsabi na iiwan mo ako, iniisip ko na may tiwala akong ibinigay sa'yo. I don't wanna conclude things that's not came directly from your mouth."...