Kabanata 2
Nakakatamad talaga ngayon, I hate Economics as well as the teacher. Hindi ko maintindihan yung lesson ngayon. Maglelesson siya at mamaya magpapaquiz. As if naman na naiintindihan ko yung sinasabi niya.
Napansin ko din naman na walang nakikinig kay Maam. Naghaharutan ang iba at ang iba naman ay may sariling mundo na parang sila lang ang tao sa room.
Napairap na lang ako, sana pala ay hindi na lang sila pumasok. They are just wasting the money of their parents, tapos pag card giving na, magrereklamo sila kasi mababa yung grades nila.
Wow na wow talaga.
Buti na lang at nageextra research kami Cara tuwing may free time, dahil nagpromise yung mga parents namin na makakapunta daw kami ni Cara sa Hong Kong kapag nakasali kami sa High Honors.
"We will have recitation tomorrow about Business Plan, mag-aral kayo dahil 30 points ito."
Nagkatinginan kami ni Cara, buti na lamang ay may extra notes kami galing kay Ate Jeliah na magagamit namin dahil Grade 11 na siya.
"Parang kahapon lang may Quiz ah, bukas recitation naman. Grabe yan si Maam G"
"Hayaan mo na si Maam. Cara, buti na lang kaya pa natin siyang sagutin minsan. By the way, tara na sa Canteen gutom na ako kanina pa."
Naglakad kami ni Cara papunta sa Canteen. Usually, lagi kaming napunta ng maaga dito para mauna sa pila, dahil after 15 minutes lunch na din ng iba pang students.
Since na marami pang bakante na upuan ay nag-order muna kami.
"Ate, Chicken with rice po!"
Cara is very sexy, pero lately puro chicken na yung mga inoorder at kinakain niya. I wonder what does she do to maintain her weight.
"Ate! Ako po Bistek at 1 and a half rice"
After we ordered we go to our usual spot.
"Nique, your Zedy Baby is coming here oh! He is with his bestfriend. When will you give your invitation?"
Oh shet. Naiwan ko sa bahay yung invitation ko. It is for my coming Sweet 16. Yung parents ko kasi masyadong mayaman kaya they decided to throw a party for me.
It was just an hour bago nila ako mapilit.
Flashback
"Unique, your birthday is almost coming what is your plan?"
"Nanay, Can I just go swimming with my friends and cousins?"
"Eww dear, I said don't call me Nanay, call me Mommy it's pang matanda kaya. I'm still young. I want to throw a party for you."
"No Mommy, that sounds girly, I prefer a simple celebration only."
"Anak, I want you to look more beautiful okay? And look at Bianca's party it's pretty well but I'll make yours better."
"But Nay-"
Nagpout at biglang tumungo si Mommy. Ganyan siya lagi pag-hindi nasusunod ang gusto niya. Nagpaawa siya hanggang sa pumayag ako. Sa sobrang pag-arte ni Mommy parang ako pa yung Nanay, but I always thank God that I have her in my life.
"Anak, pumayag kana look at Mil, ang panget niya lalo pagnagpapacute. Muka siyang ewan."
"NICKKKK! ANO BA?! ASAWA NA KITA PERO LAGI MO PA RIN AKONG INAASAR! SANA SI IAN VENERA-VENERA-VE-! ARGHHHH! LUMAYAS KA NGA SA HARAPAN KO!"
See, that is my parents, parehas silang maloko, minsan nga iniisip ko na ampon lang ako kasi ako lang ata yung seryoso sa pamilya namin.
"Ian Veneracion kasi, Mahal."
YOU ARE READING
Pictures of Love
Roman pour Adolescents"This is how I love you day by day, but how can I keep you when you're not mine? This is me secretly taking pictures of love."