Kabanata 3

31 4 1
                                    




           

Kabanata 3

Today is Friday, at dahil Friday ngayon half day lang ang classes namin. A while ago, Ate Jelay- short term for Jeliah, talked to me dahil itutuloy na ang meeting namin with the other officers.

Meeting wherein makakasama ko si Zed!!

YEY!!

Somehow kinakabahan ako pagnakikita ko pa rin siya. I really feel blank sa tuwing nagkakasalubong kami sa hallway, pano pa kaya mamaya sa meeting.

Maaga akong umalis ng bahay ngayon dahil sabay-sabay kaming magbreabreakfast ng Atienza Squad. Sinundo lang ako ni Ate Jelay dahil wala pa akong sariling sasakyan.

"Ate, saan tayo?"

"We still have an hour, kaya sa Mcdo na lang tayo. Andun na daw sila eh."

Tumango na lang ako sa kanya. Masaya ako dahil gumagawa sila ng time para magkakasama kami. After 5 minutes nakadating na kami. Hindi na ako nagulat dahil binilhan na din nila kami ng pancakes. I am so lucky talaga to have my cousins.

"Hoy, Charleston Angelo Atienza. May sasabihin ka samin diba?"

Nakakagulat naman, bihira lang kasi magsalita si Charles at bihira lang din siya magkwento tungkol sa buhay niya. Kahit na ang kakambal niya na si Vhea ay hindi niya nakwekwentuhan.

"Tss."

"Hey, twinnie can you please make it fast baka malate pa tayo."

May pag-irap pa si Vhea, sa aming lahat siya talaga yung pinaka-brat. Maaasahan mo siya pag may kaaway ka.

Napabuntong hininga na lang si Charles.

"I have a girlfriend."

Napatigil ang lahat sa pagkain. Nagtinginan muna kami.

"WHAT THE HELL?!" Ate Jelay

"WHAT? Kailan pa?!" Vhea

"Are you serious bro?" Kuya Bas

"Kaya pala minsan hindi ka nasama samin."  Tal

"WHATEVER CHARLESTON!!"  napasigaw din sina Tonette at Velle

"Fuck you bro" ani ni Kuya Lorence

"Hey guys, chill lang. Charleston you have enough time to explain to us. Start now."

Halos napatingin na din ang ibang tao na kumakain samin dahil sa pagsigaw naming lahat. Hindi ko din alam ang irereact ko dahil unang beses pa lang ito.

"3 months na kami. I will introduce her to all of you sa birthday ni Nique."

"BUT?!-"

"No buts, okay?"

Natahimik na lang kaming lahat at nagpatuloy sa pagkain. Hindi kami makapaniwala dahil alam naming lahat ay hindi pa siya nakakamove on sa first love niya. Kaya nakapagtataka kung paano nangyari.

Ngayon lang kami nagging ganito katahimik, kaya I decided na sabihin na rin sa kanila yung narinig ko kahapon na sinabi ni Zed. Hindi din kasi ako sanay na hindi mag-share sa kanila.

"May sasabihin pala ako, since magkakasama na tayong lahat."

Napatingin silang lahat sakin, sinabi ko sa kanilang lahat yung narinig ko kahapon bago akong pumunta sa gym. Kinikilig din ako ng sobra habang nagkwekwento.

"Baby girl, Im so happy for you, wag ka gagaya ditto kay Vhea ha. Susuporatahan ka namin sa desisyon mo."

Sa kanilang lahat si Kuya Lorence yung pinaka-protective sakin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 13, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Pictures of LoveWhere stories live. Discover now